ทีมจัด 'วิ่งไล่ลุง' ยื่นหนังสือขอ กมธ. ยุติธรรมตรวจสอบ ตร. กรณีกดดันแถลงข่าว

คณะจัดงาน 'วิ่งไล่ลุง' เข้าพบ กมธ. กฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ขอให้เรียกผู้กำกับ สน.ลุมพินี เข้าให้ข้อมูลกรณีตำรวจแทรกแซงการใช้สถานที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศจัดงานเปิดตัวกิจกรรม แจง ตำรวจกังวลเรื่องการใช้คำว่า 'ลุง' และการจัดวิ่งบังหน้าเพื่อชุมนุมการเมือง

ธนวัฒน์ วงศ์ไชย ยื่นหนังสือให้กับพรรณิการ์ วานิช รองประธาน กมธ. (ที่มา:Facebook/Tanawat Wongchai)

11 ธ.ค. 2562 เวลาราว 09.30 น. ที่อาคารรัฐสภา เกียกกาย ธนวัฒน์ วงศ์ไชย คณะทำงานจัดกิจกรรม ‘วิ่งไล่ลุง’ เข้ายื่นหนังสือต่อพรรณิการ์ วานิช รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ให้มีการตรวจสอบเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้อำนาจแทรกแซงการจัดงานแถลงข่าวเปิดตัวงานวิ่งไล่ลุง ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ (FCCT) ที่มีกำหนดจะแถลงในวันนี้ แต่ท้ายที่สุดต้องยกเลิกไป

ทางผู้ยื่นหนังสือเรียกร้องให้ กมธ. เชิญผู้กำกับ สน.ลุมพินีมาให้ข้อมูลและความชัดเจนเรื่องการแทรกแซงการจัดแถลงข่าว ธนวัฒน์ยังระบุวา สาเหตุที่ตำรวจกดดันไม่ให้มีการใช้สถานที่ดังกล่าวแถลงข่าวนั้นมีสาเหตุ 2 ประการ ได้แก่ การใช้คำว่า “ลุง” และการใช้กิจกรรมวิ่งบังหน้า เพื่อนำไปสู่การจัดการชุมนุม ซึ่งทางผู้จัดยืนยันว่าไม่มีเจตนาเช่นนั้น การใช้ลุงไม่ได้สื่อถึงใครเป็นการเฉพาะ ที่สำคัญ ก็ไม่ได้ใช้งานดังกล่าวบังหน้า เพราะการจัดงานวิ่งได้ขออนุญาตตามกฎหมายทุกขั้นตอน แต่กลับถูกแทรกแซง

ธนวัฒน์ยังระบุว่า ในทางกลับกันยังมีการจัดงาน “เดินตามลุง” แต่ไม่ถูกแทรกแซง จึงอยากให้ กมธ. เข้ามาตรวจสอบ ปัจจุบันได้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นแล้ว จึงไม่ควรเกิดการใช้อำนาจเพื่อแทรกแซงในลักษณะนี้ โดยพรรณิการ์ได้กล่าวว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 34 รับรองบุคคลให้มีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การพูด การเขียน การพิมพ์ การโฆษณา และการสื่อความหมายโดยวิธีอื่น การจำกัดเสรีภาพดังกล่าวจะกระทำมิได้ เรื่องดังกล่าวอยู่ในขอบเขตอำนาจของ กมธ. ดังนั้นจะเร่งเชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงการใช้อำนาจข่มขู่เช่นนี้

‘วิ่งไล่ลุง’ เผย จนท.ตำรวจกดดันสมาคมสื่อนอกฯ งดจัดงานแถลงเปิดตัวกิจกรรม

เมื่อ 9 ธ.ค. ที่ผ่านมา เฟสบุ๊คแฟนเพจ ‘วิ่งไล่ลุง’ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากทาง FCCT ว่าตำรวจ สน.ลุมพินี ได้ขอความร่วมมือให้งดใช้สถานที่ของทางสมาคมในการแถลงข่าวเปิดตัวกิจกรรม ด้วยข้อเสนอบางประการ ซึ่งทาง FCCT ไม่สามารถปฏิเสธได้ แม้ พ.ต.อ.กัมพล รัตนประทีป ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรลุมพินียืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีการกดดันก็ตาม แต่แถลงการณ์ของ FCCT ระบุว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้บอกว่าถ้า FCCT ยังให้ใช้สถานที่เปิดตัวกิจกรรม อาจมีผลกระทบอย่างร้ายแรง เช่น ถูกสั่งปิด

ที่มาข่าว:มติชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท