Skip to main content
sharethis

11 ธ.ค.2562 วานนี้ (10 ธ.ค.62) เนื่องในวันรัฐธรรมนูญและวันสิทธิมนุษยชนสากล คณะประชาชนเพื่ออิสรภาพ (คปอ.) ออกแถลงการณ์ สนับสนุนการเคลื่อนไหวของประชาชน ประณามความรุนแรงโดยรัฐ และสนับสนุนการร่างรัฐธรรมนูญใหม่

เนื้อหาของแถลงการณ์ดังกล่าว มีดังนี้

แถลงการณ์ คณะประชาชนเพื่ออิสรภาพ (คปอ.)

เรื่อง สนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิเสรีภาพ ประชาธิปไตย ความเท่าเทียม และความเป็นธรรม ประณามความรุนแรงโดยรัฐ และสนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อร่างรัฐธรรมนูญใหม่

ใน พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา มีการเคลื่อนไหวเพื่อความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในหลายที่ ตั้งแต่การเคลื่อนไหวเรียกร้องเสรีภาพในฮ่องกง กาตาลุญญา จัมมูและแคชเมียร์ การเคลื่อนไหวคัดค้านกฎหมายในอินโดนีเซีย การเคลื่อนไหวเรื่องเศรษฐกิจในชิลี เอกวาดอร์ โคลอมเบีย ฝรั่งเศส ซูดาน เลบานอน อิหร่าน และอิรัก การเคลื่อนไหวคัดค้านการทุจริตในอียิปต์และแอลจีเรีย การเคลื่อนไหวเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของเยาวชนทั่วโลก การเคลื่อนไหวเพื่อความเป็นธรรมของสมัชชาคนจน และการเคลื่อนไหวในที่อื่น ๆ อีกมาก จุดร่วมทั้งหมดของการเคลื่อนไหวเหล่านี้คือเพื่อเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ ประชาธิปไตย ความเท่าเทียมและความเป็นธรรมให้กับคนธรรมดาสามัญและคนเล็กคนน้อยซึ่งถูกกดทับ ไร้สิทธิและอำนาจ

แม้การเคลื่อนไหวส่วนใหญ่จะเป็นไปอย่างสันติ ใช้สิทธิเสรีภาพของพลเมืองตามหลักประชาธิปไตย แต่ก็ยังมีการเคลื่อนไหวที่เป็นไปในทางตรงกันข้าม เช่น การเคลื่อนไหวขับไล่ประธานาธิบดีจากการเลือกตั้งของโบลิเวียโดยหาว่าทุจริตเลือกตั้ง ซึ่งในที่สุดก็นำไปสู่การรัฐประหารและผู้นำใหม่จากชนชั้นสูงส่วนน้อย การเคลื่อนไหวในหลายประเทศถูกรัฐปิดกั้นและปราบปรามอย่างรุนแรงจนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต มีการควบคุมตัวโดยพลการ กักขังโดยไม่แจ้งข้อหาและไม่ให้พบทนาย ซ้อมทรมาน ล่วงละเมิดทางเพศ ข่มขืน อุ้มฆ่า มีการปิดกั้นแทรกแซงการสื่อสารและการนำเสนอข่าว มีการใช้เทคโนโลยีเพื่อเปิดเผยและติดตามตัวนักเคลื่อนไหวเพื่อจับกุมในภายหลัง มีการใช้ปฏิบัติการข่าวสารใส่ร้าย จัดตั้งขบวนการเคลื่อนไหวฝ่ายรัฐมาตอบโต้ ใช้เจ้าหน้าที่รัฐปลอมตัวแทรกซึมเพื่อสร้างสถานการณ์ บีบให้นักเคลื่อนไหวจนตรอกต้องหันไปใช้วิธีรุนแรง เพื่อทำลายภาพลักษณ์ ลดจำนวนผู้สนับสนุนลง และเพิ่มความชอบธรรมในการปราบปรามยิ่งขึ้น

วันที่ 10 ธันวาคมของทุกปีนอกจากจะเป็นวันรัฐธรรมนูญของไทยแล้วยังเป็นวันสิทธิมนุษยชนสากลอีกด้วย คณะประชาชนเพื่ออิสรภาพ (คปอ.) ซึ่งเกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มพลเมืองผู้ยืนยันมาโดยตลอดว่าไม่ยอมรับและนับผลประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2559 มาตั้งแต่ต้น รวมทั้งกระบวนการต่อเนื่องภายหลังประชามติ เพื่อหวังผลในอนาคตว่าจะมีกระบวนการบอกเลิกให้ประชามติ พ.ศ. 2559 เป็นโมฆะและมีการทำประชามติเพื่อร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ขอแสดงจุดยืนและข้อเรียกร้องของเราดังนี้

1. ขอสนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิเสรีภาพ ประชาธิปไตย ความเท่าเทียมและความเป็นธรรม โดยคนธรรมดาสามัญและคนเล็กคนน้อยซึ่งถูกกดทับ ไร้สิทธิและอำนาจทั่วโลก ทั้งในฮ่องกง อินโดนีเซีย ชิลี ไทย และที่อื่น ๆ และขอคัดค้านการเคลื่อนไหวที่มีจุดประสงค์เพื่อช่วยคนรวยและชนชั้นสูงผู้มีอำนาจทำลายประชาธิปไตยของประชาชน เช่น การเคลื่อนไหวที่นำไปสู่การรัฐประหารในโบลิเวีย

2. ขอประณามการใช้ความรุนแรงของรัฐในทุกรูปแบบ ทั้งต่อชีวิต ร่างกาย และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ตั้งแต่การปราบปราม การควบคุมตัวโดยพลการ การปิดกั้นแทรกแซงการสื่อสารและการนำเสนอข่าว การใช้ปฏิบัติการข่าวสาร การปลุกปั่นยุยง ไปจนถึงการใช้เทคโนโลยีเพื่อเปิดเผยและติดตามตัว ซึ่งละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

3. ขอสนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในไทย โดยเริ่มจากการผลักดันให้เกิดการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ผ่านการเลือกตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) เหมือนครั้ง พ.ศ. 2539 และเปิดให้มีการประชามติภายใต้กระบวนการที่ให้สิทธิเสรีภาพการแสดงออกและเป็นธรรม ปราศจากความกลัว

4. ขอเรียกร้องให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่จะร่วมกันร่างขึ้นขยายสิทธิเสรีภาพและความเสมอภาค รับประกันความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน ทั้งในด้านการศึกษา การสาธารณสุข และความมั่นคงในการทำงาน ให้อำนาจอธิปไตยทั้งสาม คือ นิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการ และหน่วยงานของรัฐรวมทั้งกองทัพและตำรวจยึดโยงกับประชาชน อยู่ใต้การบังคับบัญชาของประชาชน เพื่อสร้างประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ให้อำนาจสูงสุดของประเทศเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง

จึงเรียนมาเพื่อเชิญชวนให้สาธารณชนร่วมกันพิจารณาและร่วมกันผลักดันต่อไป

คณะประชาชนเพื่ออิสรภาพ (คปอ.)

10 ธันวาคม 2562

สำหรับ คณะประชาชนเพื่ออิสรภาพ (คปอ.) เป็นกลุ่มนักกิจกรรมที่แนวทางไม่ยอมรับการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญในเดือนสิงหาคม 2559 และรวมตัวกันภายหลังการทำประชามติดังกล่าว โดยได้จัดเสวนารณรงค์ชี้ให้เห็นถึงปัญหาของรัฐธรรมนูญ 2560 ในประเด็นต่าง ๆ และยังจัดเสวนาในประเด็นการเมือง สิทธิเสรีภาพ และสวัสดิการสังคม เพื่อส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยมาอย่างต่อเนื่อง รวมแล้วกว่า 20 ครั้งตลอดระยะเวลาเกือบ 3 ปี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net