ทีม กม.เพื่อไทย พร้อมช่วยอนาคตใหม่ สู้คดียุบพรรค - โฆษกฯ อัด 'วิษณุ' บิดาแห่งข้อยกเว้น

ทีม กม.เพื่อไทย พร้อมช่วยอนาคตใหม่ สู้คดียุบพรรค โฆษก พท. อัด 'วิษณุ' บิดาแห่งข้อยกเว้น ขณะที่ สมคิด ชี้มือกฎหมายรัฐบาลไร้ความน่าเชื่อถือ แนะเลิกสอนลูกศิษย์

12 ธ.ค.2562 หลังวานนี้ (11 ธ.ค.62) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ปมกู้เงิน ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิน หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นั้น

ทีม กม.เพื่อไทย พร้อมช่วยอนาคตใหม่ สู้คดียุบพรรค

วันนี้ 12 ธ.ค. 62 ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า ชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค และประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีดังกล่าวว่า ขอเป็นกำลังใจให้ พรรคอนาคตใหม่ในการสู้คดีอย่างเต็มที่

ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวต่อว่า เท่าที่ติดตามดูประเด็นเข้าใจว่า กกต.เสียงข้างมากน่าจะเห็นว่าพรรคการเมืองกู้ยืมเงินไม่ได้ และไม่เชื่อว่ามีการกู้ยืมกัน เป็นการให้หรือบริจาค ตรงนี้ก็คงมีประเด็นในเรื่องกฎหมายไม่ห้ามย่อมทำได้ ตนเห็นว่าการที่พรรคการเมืองจะกู้ยืมเงินมาใช้จ่ายเป็นเรื่องขัดต่อความสงบเรียบร้อยศีลธรรมอันดีใดๆ หรือไม่ ส่วนตัวคิดว่าไม่ขัด ทำได้

อีกประเด็น ชูศักดิ์ กล่าวว่า การใช้มาตรา 72 ว่ารับทรัพย์สินมาโดยรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบ หรือมีแหล่งที่มาไม่ชอบ ตรงนี้ค่อนข้างสุ่มเสี่ยง เขาก็บอกว่ากู้ยืมมา มีเอกสารการกู้ยืม โอนเงินกันชัดเจน มาตรา 72 น่าจะหมายถึงฐานที่มาของเงินหรือผลประโยชน์นั้นๆ มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย มาจากการกระทำผิดอย่างหนึ่งอย่างใดมากกว่า ตนจึงเห็นว่ามีประเด็นที่สู้ได้ พรรคอนาคตใหม่ไม่ควรจะต้องถูกยุบจากการกระทำโดยเปิดเผยบนโต๊ะ เป็นกำลังใจและยินดีช่วยเต็มที่

โฆษก พท. อัด 'วิษณุ' บิดาแห่งข้อยกเว้น

ขณะที่เว็บไซต์พรรคเพื่อไทยรายงานด้วยว่า อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม บ่นเครียดหลายเรื่องจนนอนไม่หลับ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการส่งสัญญาณถึงประชาชน นโยบายที่หาเสียงหลายนโยบายอาจไม่สามารถทำได้ ตอนนี้เงินที่จะแจกก็ไม่มีแล้ว รวมถึงต้องการสื่อสารไปถึงฝ่ายค้านว่าไม่ควรคว่ำงบ พล.อ.ประยุทธ์ สารภาพชัด ว่า มีปัญหามาก โดยเฉพาะการใช้จ่ายงบ ทุกโครงการ ทุกนโยบายที่หาเสียงไว้ ไม่รู้วิธีการว่าจะทำอย่างไรให้สามารถขับเคลื่อนนโยบายที่แถลงไว้ได้ ประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 425 บาท ปรับจริง 5-6 บาท นโยบายลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 10% ตามนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ พอเป็นรัฐบาล กลายเป็นแค่การยกตัวอย่างช่วงหาเสียงเท่านั้น นโยบายมารดาประชารัฐที่จะให้เงิน ตั้งแต่รู้ว่าตั้งครรภ์ ได้ให้ใครหรือยัง เบี้ยผู้สูงอายุที่จะปรับเป็น 1 พันบาท ก็สารภาพว่าให้ไม่ได้แล้ว เพราะรัฐบาลไม่มีเงิน เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร จุดที่นโยบายที่หาเสียง นโยบายที่แถลงต่อสภา ไม่สามารถทำได้แล้วไม่เกิดผลอะไร กกต. นิ่งเฉย ปล่อยผ่านเรื่องนี้ได้อย่างไร พรรคเพื่อไทยและพรรคฝ่ายค้านชี้มาตั้งแต่ต้นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่แจ้งที่มาของงบประมาณในการจัดทำนโยบายรัฐบาล ถึงวันนี้ยอมรับแล้วว่าไม่รู้จะเอาเงินจากไหนมาทำนโยบายตามที่ได้หาเสียงและแถลงนโยบายไว้

“ปีหน้าราคาพืชผลทางทางการเกษตรก็คงจะตกต่ำแทบทุกรายการ ยกเว้น กล้วย ประเภทที่ใช้เลี้ยงลิง น่าจะราคาแพงขึ้น เพราะรัฐบาลยังจะต้องแจกกล้วยลิงอีกหลายวาระ ถ้ารัฐบาลลิงกินกล้วย 18 มงกุฎ ไม่มีความสามารถทำให้งบฯ ผ่านสภาได้ ก็ต้องยอมจำนน ลาออก ให้คนอื่นมาทำหน้าที่แทน” อนุสรณ์ กล่าว   
 
นอกจากนี้  อนุสรณ์ ยังกล่าวถึงกรณี วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจงว่า ที่ดิน ส.ป.ก. ของ ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ คืนรัฐแล้วไม่ผิด พร้อมยกตัวอย่างกรณี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี คืนที่ดิน ส.ป.ก. แล้วก็จบกัน ว่า ตอนแรกประชาชนมีคำถามว่าบิ๊กในรัฐบาลคนใดสั่งให้อุ้ม ปารีณา แต่ดูไปดูมา เหมือนจะพร้อมใจกันอุ้มทั้งรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ถูกตั้งคำถามว่าเป็นบิดาแห่งความย้อนแย้ง ตอนเป็นรัฐบาลรัฐประหาร ออกนโยบายทวงคืนผืนป่า แต่พอมารัฐบาลเป็นสืบทอดอำนาจ กลับมีท่าที อุ้มคนรุกป่า หรือไม่ วิษณุ ก็ถูกตั้งคำถามว่า เป็นบิดาแห่งข้อยกเว้น การที่วิษณุออกมาปกป้อง ปารีณา เพราะได้รับสัญญาณจาก พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ การเอากรณีนี้ไปเปรียบเทียบกับกรณีเขายายเที่ยงของ พล.อ.สุรยุทธ์ ไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นคนละกรณีกัน การยึดครองเขายายเที่ยง มีการฟ้องร้องดำเนินคดีข้อหาบุกรุก ครอบครองโดยมิชอบ แต่ต่อมาอัยการสั่งไม่ฟ้อง วิษณุ ทำตัวคล้ายกับว่า ปรับลดหน้าที่ตัวเองจากรองนายกฯ ไปเป็นเป็นโฆษกรัฐบาล เพราะโฆษกและรองโฆษกรัฐบาล ไม่สามารถสื่อสารตอบโต้ประเด็นทางการเมืองได้ นอกจากนั่งแถลงมติ ครม. กับโพสต์ไอโอเชลียร์ พล.อ.ประยุทธ์ ไปวันๆเท่านั้น

“เรื่องที่ดินของ ปารีณา รัฐบาลถูกกระแสสังคมกดดันอย่างหนัก สปก.และ กรมป่าไม้ ต้องยึดตามแนวการตัดสินของศาลฎีกา ไม่ใช่ไปปรึกษากฤษฎีกา เพราะอาจช่วยอะไรได้ไม่มากนัก หากกรมป่าไม้ หรือ ส.ป.ก. ไม่ฟ้อง ปารีณา ต้องมีคำตอบให้กับประชาชน และอาจถูกดำเนินคดีข้อหาละเว้นการปฎิบัติหน้าที่เสียเอง” อนุสรณ์ กล่าว

สมคิด ชี้มือกฎหมายรัฐบาลไร้ความน่าเชื่อถือ แนะเลิกสอนลูกศิษย์

สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า การให้ความเห็นทางกฎหมายของ วิษณุ หลายครั้งทำลายความเชื่อมั่นของรัฐบาลและหลักการทางกฎหมาย โดยเฉพาะในประเด็นรัฐธรรมนูญที่ วิษณุให้ความเห็นขัดแย้งกับหลักทางกฎหมาย

รัฐธรรมนูญเป็นสิ่งที่พวกของท่านร่างกันขึ้นมา แต่เวลาจะแก้ไขท่านก็ดูถูกเหยียดหยามคนที่ร่างกันขึ้นมา วิษณุต้องทำตัวให้สมกับเป็นผู้ใหญ่ในวงการกฎหมาย ให้คนเชื่อถือ แต่ วิษณุทำลายตัวเองทำลายความน่าเชื่อถือลดลงไปมาก วงการกฎหมายมองว่าการให้ความเห็นที่ผ่านมาของ วิษณุไม่มีความน่าเชื่อถือมานานแล้ว

“น่าเสียดายวิชาความรู้ความสามารถของ วิษณุ ที่ต้องมาหมดความน่าเชื่อถือในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะท่านให้ความคิดเห็นทางกฎหมายเพื่อเอื้อประโยชน์ผู้มีอำนาจมากกว่าจะเอื้อประโยชน์ต่อประชาชน นักกฎหมายอย่าง วิษณุไม่ควรสอนลูกศิษย์อีกต่อไป”

สมคิด กล่าวด้วยว่า กรณีที่รัฐสภามีการพิจารณาการตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอนั้น วิษณุให้สัมภาษณ์ว่าคณะรัฐมนตรีไม่ส่งคนระดับ มีชัย ฤชุพันธ์ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ มาร่วมในคณะกรรมาธิการด้วย แต่จะมีการส่ง 18 มงกุฎมาร่วมในคณะกรรมาธิการนั้น แสดงว่าคนที่รัฐบาลส่งมาเป็นคนไม่ดีอย่างนั้นหรือ รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ แต่เมื่อใช้แล้วพบว่ามีปัญหา รวมทั้งเป็นอุปสรรคในการพัฒนาประเทศ จึงต้องตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาเพื่อศึกษาแก้ไข

“เชื่อว่าคนที่เข้ามาร่วมเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ ไม่อยากให้ไปดูถูกเหยียดหยามเช่นนั้น ท่านต้องทบทวนในการให้ความเห็นทางกฎหมาย บทบาทของ วิษณุที่ผ่านมาสังคมสงสัยว่า สรุป วิษณุเป็นนักกฎหมายหรือช่างทาสี วิษณุทำงานผิดอาชีพหรือเปล่า” สมคิด กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท