นายกสมาคมทนายฯ ชี้ อนค. กู้ธนาธรเป็นหนี้สิน ไม่ใช่รายได้ มติ กกต. ดูมั่วๆ

นรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทยระบุผ่านเพจเฟสบุ๊ก ไม่เห็นด้วยมติ กกต. ให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่กรณีกู้เงินธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ระบุ เจตนารมณ์กฎหมายตั้งไว้ป้องกันเงินที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เงินกู้คือหนี้สิน ไม่ใช่รายได้ 'ปิยบุตร' แจง กู้ธนาธรเพื่อให้ทันใช้เลือกตั้ง พร้อมสู้ทางกฎหมายกับ กกต. เต็มที่

นรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ (ที่มา:Facebook/สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย)

13 ธ.ค. 2562 นรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ให้ความเห็นผ่านเฟสบุ๊กสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเสียงข้างมากให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เสนอให้ยุบพรรคอนาคตใหม่จากกรณีการกู้ยืมเงินธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่เป็นจำนวน 191.2 ล้านบาท

นรินท์พงศ์ระบุว่าตนยังคงมีความเห็นขัดและแย้งกับ กกต. ที่นำมาตรา 72 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) พรรคการเมือง มาใช้ในเรื่องดังกล่าว เนื่องจาก มาตรา 72 มีสาระสำคัญและเจตนารมณ์ของกฎหมายคือเรื่องเงินบริจาคที่ได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีแหล่งที่มาโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ที่รับเอามาอุดหนุนพรรคการเมือง

“ซึ่งตรงกันข้ามกับเงินกู้ยืมจากนายธนาธร ที่ถือเป็นหนี้สินของพรรค ไม่ใช่รายได้อย่างแน่นอน ประกอบกับการกู้ยืมเงินเปิดเผยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และมีกำหนดวันใช้คืนตามสัญญา มิได้มีเจตนาการซ่อนเร้นที่จะดำเนินการไปในทางทุจริต และไม่มีเหตุควรสงสัยถึงเหตุที่มาของเงินนั้น และที่สำคัญก็ไม่ได้มีกฎหมายกำหนดห้ามในเรื่องนี้ไว้แต่อย่างใด”

"จึงจะเห็นได้ว่า การลงมติของ กกต. มีข้อพิรุธและไม่ปกติที่พยายามเชื่อมโยง การกู้ยืมเงินครั้งนี้ ให้เข้าไปเป็นความผิดตาม มาตรา 72 ของ พ.ร.ป. พรรคการเมือง และใช้เป็นเหตุในการเสนอศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งผมในฐานะนักกฎหมายและทนายความ ก็พยายามทำความเข้าใจโดยอ่านหลาย ๆ เที่ยวซ้ำไปซ้ำมา ก็ยังมีความเห็นว่า มันเป็นคนละเรื่องกัน และ “มติ กกต.ก็ดูมั่ว ๆ ชอบกลนะครับ หรือมีความพยายามจะพาไปให้ถึงจุดนั้น”" นรินท์พงศ์กล่าวในโพสท์เฟสบุ๊ก

'ปิยบุตร' แจง กู้ธนาธรเพื่อให้ทันใช้เลือกตั้ง พร้อมสู้ทางกฎหมายกับ กกต. เต็มที่

วานนี้ (12 ธ.ค.) ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ ตึกไทยซัมมิททาวเวอร์ ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ จัดประชุม ส.ส. เรื่องสถานการณ์ของพรรคล่าสุดหลัง กกต. มีมติร้องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญขอให้มีการยุบพรรค รวมทั้งอธิบายว่าเหตุใดจึงต้องกู้เงินหัวหน้าพรรคและอธิบายว่ามีความผิดหรือไม่อย่างไร โดยมี ส.ส.เข้าร่วมประชุมกับเกือบครบ ต่างให้กำลังใจกันพร้อมยังเชื่อมั่นในหลักการ ความถูกต้อง และอุดมการณ์ของพรรค

ปิยบุตร กล่าวว่า เมื่อพรรคได้ก่อตั้งขึ้น สิ่งที่ทำเป็นอันดับแรกและรวดเร็วที่สุดเพื่อที่จะลงเลือกได้ได้ทั้ง 350 เขต นั่นก็คือต้องหาสมาชิกและตั้งสาขาพรรคให้ครบตามที่กฎหมายกำหนด และเมื่อได้รับการรับรองในการจดจัดตั้งพรรคแล้ว จะเร่งระดมทุนหารายได้เข้าพรรคเพื่อใช้จ่ายในส่วนนี้ แต่ปรากฏว่าขณะนั้นมีคำสั่งของ คสช. ห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง รวมทั้งเรื่องของการจัดระดมทุนรับบริจาคหรือขายสินค้าที่ระลึก จึงเป็นที่มาของการที่พรรคตัดสินใจทำสัญญากู้เงินกับธนาธรขึ้นมา โดยมีดอกเบี้ยที่ชัดเจน ซึ่งขณะนี้ก็คืนไปบางส่วนแล้วหลังจากที่สามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้

"พรรคการเมืองเป็นนิติบุคคล เป็นเอกชนชัดเจน พรรคการเมืองไม่ได้ใช้อำนาจรัฐ เราจะได้ใช้อำนาจรัฐต่อเมื่อผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งได้เข้าไปเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ซึ่งคำว่าเอกชนถ้าไม่มีอะไรห้าม มีเสรีภาพที่ทำได้หมด ทำได้ทุกอย่างเว้นแต่กฏหมายไม่ให้ทำ ถึงเวลาที่ต้องพูดกันอย่างตรงไปตรงมาแล้วว่า เมื่อมติ กกต. ออกมาแบบนี้ ผมยืนยันว่าพรรคจะสู้ในทางกฏหมายอย่างเต็มที่ และเราก็จะสู้ในเรื่องของการฟ้อง กกต. เป็นคดีอาญา ต่อศาลอาญา แผนกคดีทุจริตประพฤติมิชอบ ฐานที่ใช้อำนาจโดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา 157 สิ่งที่ใช้โดยมิชอบในข้อเท็จจริงมีอยู่ 2 เรื่องคือ เรื่องกระบวนการข้าม Fast Track เร็วมาก และการตีความกฎหมายให้เข้าองค์ประกอบความผิดตามมาตรา 72 แบบบิดผัน ใช้ไม่ตรงกับองค์ประกอบ" ปิยบุตร กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากปิยบุตรอธิบายว่าเหตุใดจึงต้องกู้เงินหัวหน้าพรรค ก็ได้ให้ ส.ส. ของพรรค ร่วมแสดงความคิดเห็น ซึ่ง ส.ส. ทั้งหมดยืนยันที่จะต่อสู้ร่วมกับพรรค พร้อมทั้งยังแสดงออกตรงกันว่า ยังเชื่อมั่นและไม่มีการเสียขวัญแต่อย่างใด กับการที่มติของคณะกรรมการการเลือกตั้งออกมาแบบนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท