Skip to main content
sharethis

รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ยืนยันไม่จำเป็นต้องแจ้งจัดกิจกรรมส่งเสียงประชาชน เหมือนรณรงค์ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ไม่ใช่การปลุกระดม เปิดเกมรุกเสริมทีมทนายความ 2 เท่าสู้คดี ยังไม่ตั้งพรรคใหม่ เชื่อเป็นพรรคอันดับ 3 แม้มีงูเห่า

14 ธ.ค. 2562 นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย โดยยืนยันว่าการจัดกิจกรรมวันนี้ (14 ธ.ค.) ภายใต้ชื่อ “เมื่อเสียงที่พวกเราเลือกเข้าสภาไม่มีค่า ได้เวลาประชาชนออกมาส่งเสียงด้วยตัวเอง” ที่บริเวณสกายวอล์ค สี่แยกปทุมวัน เวลา 17.00 น. พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้ขออนุญาต หรือประสานไปยัง สน.ปทุมวัน เพราะเป็นการจัดกิจกรรมทางเมืองตามปกติ ไม่ใช่การนัดชุมนุม ซึ่งกิจกรรมในวันนี้ (14 ธ.ค.) คล้ายกับการณรงค์ยกเลิกการเกณฑ์ทหารที่เคยทำมา โดยกิจกรรมครั้งนี้ต้องการให้ประชาชนออกมาส่งเสียงของตนเอง ด้วยการเขียนข้อความลงบนกระดาษโพสอิท เป็นการสะท้อนความคิด ความรู้สึก บนพื้นฐานประชาธิปไตยที่สามารถทำได้ ย้ำว่าการจัดกิจกรรมครั้งนี้ต้องการรับฟังเสียงของประชาชนว่าเห็นอย่างไรกับความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นกับพรรคอนาคตใหม่ อาจจะมีคนเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยก็ได้

ส่วนการเตรียมสู้คดีหลัง กกต.ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่กรณีการกู้เงินนั้น นายณัฐชากล่าวว่า พรรคได้มีการเพิ่มทีมกฎหมายเข้ามา พร้อมระดมนักกฎหมายที่มีความเชี่ยวชาญในคดีการเมืองมาเสริม ซึ่งการเพิ่มทีมกฎหมายไม่เฉพาะเพียงสู้คดีเงินกู้เท่านั้น แต่พรรคอนาคตใหม่ยังมีอีกหลายคดีที่ต้องรับมือ

“จากนี้พรรคอนาคตใหม่จะปักธงสู้ ที่ผ่านมาทีมกฎหมายของเราตั้งรับเมื่อถูกฟ้องคดี ก็ไปดำเนินการว่าความตามขั้นตอน แต่ตอนนี้เพิ่มทีมกฎหมายเป็น 2 เท่า เพื่อที่จะฟ้องกลับด้วย ไม่ใช่การเล่นเกมรับ แต่เราจะเล่นเกมรุกด้วย ขอยืนยันว่าพรรคอนาคตใหม่จะเดินหน้าฟ้องกลับ กกต.ทุกกรณี ทุกช่องทางเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งการข้ามขั้นตอน ลัดขั้นตอนในการทำสำนวนคดีของพรรคอนาคตใหม่ สิ่งที่อยากฝากไปยัง กกต.คือ ขอให้ดำเนินการตรวจสอบพรรคพลังประชารัฐด้วยว่ามีบริษัทใดให้หลายบริษัทลูกหลายพรรคบริจาคเงินบริษัท แบบนี้เข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่” รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าว

รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวอีกว่าหลังจากคืนวันที่ 12 ธ.ค. ที่ผ่านมา มีการประชุม ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ทุกคนมีกำลังใจดี เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นจะจับมือกัน ถึงแม้วันนี้อาจจะมีงูเห่าบ้าง ก็จะสู้ไปด้วยกัน ถึงจะจับมือไปไม่ครบ 80 คน แต่ยังคงเป็นพรรคการเมืองลำดับที่ 3 ของประเทศแน่นอน  และเชื่อมั่นว่าเรื่องนี้จะได้รับการยกฟ้องเหมือนพรรคประชาธิปัตย์ กรณีเงินบริจาค ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญยกฟ้องเนื่องจากเห็นว่า กกต.ทำข้ามขั้นตอน เช่นเดียวกับครั้งนี้ที่ กกต.ดำเนินการหลายอย่างข้ามขั้นตอน พร้อมยอมรับว่าพรรคมีการเตรียมการแต่ขณะนี้ยังไม่มีการตั้งพรรคสำรอง

'ธนาธร' ลั่นเปิดศึกสู้นอกสภาครั้งที่ 1 ย้ำไม่ปลุกระดมเพราะเรื่องส่วนตัว

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงการจัดกิจกรรมชุมนุมในรูปแบบแฟลชม็อบ ที่สกายวอร์ค สี่แยกปทุมวัน เย็นวันนี้ (14 ธ.ค.) ว่าเป็นเพียงการชุมนุมแฟลชม็อบที่ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น และเห็นว่าเป็นสถานที่สาธารณะที่ประชาชนสามารถเดินได้สะดวก ขอยืนยันว่าไม่ได้อาศัยการจัดคอนเสิร์ตในพื้นที่ใกล้เคียงมาเป็นกระแส

นายธนาธร ให้เหตุผลถึงการนัดชุมนุมในครั้งนี้ว่าปัญหานี้เกิดจากกลุ่มคนที่ยึดอำนาจเมื่อปี 2557 ไม่ยอมให้ระบบรัฐสภาเดินหน้าทำงานได้อย่างปกติ จึงเป็นต้นตอของปัญหาความขัดแย้ง

“ขอยืนยันว่าการชุมนุมในครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว เพราะได้เชิญชวนประชาชนที่ไม่ยอมทนต่อระบอบสืบทอดอำนาจมาแสดงตนร่วมกัน และไม่ใช่เรื่องของอนาคตใหม่ แต่เป็นเรื่องของอนาคตสังคม ส่วนจะทำให้เกิดความขัดแย้งแบบที่เกิดขึ้นในฮ่องกงหรือไม่นั้น ยืนยันว่าไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรง เป็นเพียงการแสดงตน แสดงความไม่พอใจต่อระบอบการสืบทอดอำนาจ และนี่เป็นการต่อสู้ ครั้งที่ 1 เท่านั้น” นายธนาธร กล่าว

ส่วนที่มีการมองว่าการชุมนุมจะเป็นฉนวนความขัดแย้ง นายธนาธร กล่าวว่า ต้องขอถามกลับว่า วันนี้ความขัดแย้งนั้นจบไปแล้วหรือ เพราะที่ผ่านมา ความขัดแย้งยังไม่จบ และจะยังไม่จบจนกว่าเราจะได้ประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จะได้มาจัดสรรว่าฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติ ศาล และองค์กรอิสระ ควรจะมีอำนาจมากเท่าไร  5 ปีที่ผ่านมาไม่ใช่ความสงบ แต่เป็นการกดขี่

นายธนาธร กล่าวด้วยว่า ขณะนี้อาจมีกลุ่มคนที่ถูกจัดตั้งขึ้นมาเพื่อต้องการให้เกิดการเผชิญหน้า เพราะการเกลียดกลัวและการเผชิญหน้ากันเป็นเงื่อนไขของการดำรงอยู่ของระบอบเผด็จการ ถ้าประชาชนไม่เกลียดกลัว ไม่ขัดแย้งกันเอง จะไม่มีเหตุผลให้ระบบสืบทอดอำนาจดำรงอยู่

“ความเกลียดชังที่มีอยู่ ไม่ได้เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ แต่ถูกสร้างอย่างจงใจ โดยระบอบ คสช. และใช้เป็นข้ออ้างในการสืบทอดอำนาจ ขอเรียกร้องให้ประชาชนที่ออกมาแสดงตนวันนี้ช่วยกันสอดส่องดูแล อย่าให้เกิดความรุนแรง อย่าไปหลงเชื่อ คำพูดที่ว่าการชุมนุม คือ ความวุ่นวาย หรือความรุนแรง เพราะการชุมนุมไม่ใช่ความรุนแรง แต่เป็นสิทธิ์ขั้นพื้นฐาน เป็นการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน” นายธนาธร กล่าว

ส่วนการเตรียมความพร้อมสู้คดียุบพรรคอนาคตใหม่ นั้น นายธนาธร กล่าวว่า ไม่ได้เตรียมตัวอะไร เพราะปากกาและอำนาจการวินิจฉัยอยู่ที่ผู้มีอำนาจ และไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับพรรคอนาคตใหม่ ก็พร้อมที่จะต่อสู้ทุกรูปแบบ จนกว่าจะได้ประชาธิปไตยกลับคืนมา ขณะที่กระแสข่าวที่มีการเตรียมพรรคสำรองและให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นหัวหน้าพรรคนั้น  ไม่เป็นความจริง เพราะพรรคยังไม่ถูกยุบ และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ยังเป็นหัวหน้าพรรคเหมือนเดิม

นายธนาธร ยังแสดงความคิดเห็นถึงเวทีต่อต้านคนชังชาติของ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม สมาชิกพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่จัดขึ้นในวันนี้ (14 ธ.ค.) โดยมองว่าเป็นการสร้างความเกลียดชังเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นอาหารอันโอชะของระบอบรัฐประหาร และเป็นการพยายามนำอดีตมาฉุดรั้งอนาคต พร้อมย้ำว่าไม่สามารถนำอดีตมาฉุดรั้งอนาคตได้

พรรคเพื่อไทยไฟเขียวสมาชิกพรรคร่วมชุมนุมกับพรรคอนาคตใหม่ พร้อมคุยหากถูกยุบ ชี้อุดมการณ์เดียวกันร่วมกันได้

14 ธ.ค. 2562 นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการนัดชุมนุมของพรรคอนาคตใหม่ในวันนี้ว่า ส่วนตัวเข้าใจพรรคอนาคตใหม่ที่ต้องเผชิญชะตากรรมแบบนี้ ในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้าน ก็ต้องให้กำลังใจ และเห็นว่าการชุมนุมเป็นสิทธิเสรีภาพ ตามรัฐธรรมนูญเพราะการแสดงความเห็นภายใต้กฎหมายสามารถทำได้ และขอให้ผู้มีอำนาจเข้าใจ อย่ามองความเห็นต่างเป็นศัตรู เป็นความวุ่นวาย เชื่อว่าทุกอย่างจะคลี่คลาย หากรัฐบาลก็ควรเรียบเรียงความสำคัญ และควรให้ความสำคัญกับปัญหาของบ้านเมืองให้มากขึ้น ในส่วนของพรรคเพื่อไทย หากสมาชิกพรรค ส.ส. พรรคจะไปร่วมชุมนุมก็สามารถทำได้ตามสิทธิเพราะเป็นสิทธิแต่ละบุคคล ส่วนที่มองว่าเหตุการณ์นี้จะกลายเป็นน้ำผึ้งหนดเดียวนั้น เห็นว่ามีหลายปัญหาที่สามารถทำให้เป็นน้ำผึ้งหยดเดียวได้ ไม่ใช่แค่เรื่องนี้

ส่วนเรื่องที่พรรคเพื่อไทยจะส่งทีมกฎหมายไปช่วยพรรคอนาคตใหม่และถูกรองนายกรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม เตือนนั้น ยืนยันว่าเป็นเรื่องที่ห่วงใยกันในฐานะประชาชน เท่านั้นไม่ใช่การครอบงำตามที่ อ.วิษณุ เป็นห่วง

นายภูมิธรรม กล่าวถึงการที่พรรคอนาคตใหม่เตรียมพรรคสำรองหากถูกยุบพรรค ว่าเรื่องนี้เป็นกระบวนการของพรรคอนาคตใหม่ที่จะต้องพิจารณาว่าจะเลือกพรรคใด ในส่วนของพรรคเพื่อไทยนั้นยังไม่รู้ว่าพรรคอนาคตใหม่จะถูกยุบหรือไม่ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการที่จะต้องพูดคุยกันหากอุดมการณ์เดียวกันอยู่แล้วก็ไม่มีปัญหา

ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2] | TNN
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net