Skip to main content
sharethis

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม (Anti Fake News Center) ชี้แจงสารคำขวัญวันเด็กจากประยุทธ์ ‘เด็กไทยยุคใหม่ต้องไปสกายวอล์ค’ เป็นข่าวปลอม สร้างความปั่นป่วน อย่าแชร์

14 ธ.ค. 2562 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม (Anti Fake News Center) รายงานว่าตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับกรณีที่มีผู้เผยแพร่ข้อความในสื่อออนไลน์ ในประเด็นเรื่อง สารคำขวัญวันเด็ก จากนายกฯ ‘เด็กไทยยุคใหม่ต้องไปสกายวอล์ค’ นั้นทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่า ข้อมูลที่ปรากฏตามสื่อดังกล่าวนั้นเป็นข้อมูลเท็จ

กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบคำขวัญวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2563 “เด็กไทยยุคใหม่ รู้รักสามัคคี รู้หน้าที่พลเมืองไทย” ซึ่งมีการเผยแพร่ออกมาจากรัฐบาลเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2563 โดยนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คำขวัญวันเด็กแห่งชาติ ปี 2563 นายกรัฐมนตรี หวังให้เด็กมีความสามัคคีตั้งแต่เยาวชน และรู้ในหน้าที่ของพลเมืองไทย

ตามที่กำลังเป็นกระแสในโลกออนไลน์ กรณี ส.ส.รายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความลงบนทวีตเตอร์ ระบุว่า “ไม่รู้ใครทำ แต่ชอบ! #ไม่ถอยไม่ทน #กลัวที่ไหน อย่าลืมนะคะเด็กไทยยุคใหม่ต้องไปสกายวอล์ค เสาร์ 14 ธันวาคมนี้ (ลุงตู่ไม่ได้กล่าว)” พร้อมภาพ สารคำขวัญวันเด็กประจำปี 2563 ของนายกรัฐมนตรี ซึ่งในภาพดังกล่าว ได้มีการเพิ่มเติมข้อความ ‘และอย่าลืมไปสกายวอล์คพรุ่งนี้’ ต่อจาก “เด็กไทยยุคใหม่ รู้รักสามัคคี รู้หน้าที่พลเมืองไทย” ซึ่งเป็นข้อความอันเป็นเท็จ เจตนาทำให้คนเกิดความเข้าใจผิด ซึ่งเป็นข่าวปลอม อย่าแชร์

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net