'ธนาธร' ร่วมเสวนา-ลงสัตยาบันพรรคฝ่ายค้านหนุนแก้รัฐธรรมนูญ

'ธนาธร' ร่วมเสวนา-ลงสัตยาบันพรรคฝ่ายค้านหนุนแก้รัฐธรรมนูญ​ ชี้ไม่ใช่ทางเลือกแต่คือทางรอดเดียวที่เหลือ​ -​ ลั่นมี 2 ทาง 'แก้ด้วยเลือด' หรือ 'แก้ด้วยการยินยอม'

14 ธ.ค.2562 ทีมสื่อพรรคอนาคตใหม่รายงานว่าวันนี้ (14 ธ.ค.) ที่ห้อง LT1 คณะนิติศาสตร์​ มหาวิทยาลัย​ธรรมศาสตร์​ (ท่าพระ​จันทร์)​ ธนาธร จึง​รุ่งเรือง​กิจ​ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ร่วมงานเสวนา "พรรคการเมืองร่วมใจแก้ไขรัฐธรรมนูญ" มีแกนนำ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านร่วมเสวนา ทั้งนี้ บรรยากาศบริเวณคณะนิติศาสตร์​ นักศึกษาขึ้นป้ายแสดงความคิดเห็นถึงปัญหาภายใต้รัฐธรรมนูญ​ฉบับปี 2560 ซึ่งเป็นแสดงออกรูปแบบหนึ่ง เพื่อส่งเสียงไปถึงรัฐบาลว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นมรดกตกทอด​มาจากคณะคสช. และรัฐธรรมนูญ​ฉบับนี้ไม่มีความเป็นประชาธิปไตย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาธร เดินทางมาถึงบริเวณกิจกรรมเวลาประมาณ 14.00 และให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนถึงกิจกรรมในช่วงเย็นว่า เป็นกิจกรรมที่รวมตัวกันของประชาชนที่ไม่พอใจกับระบอบในปัจจุบันที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา​ เป็นนายกรัฐมนตรี​ เป็นการออกมาแสดงพลังร่วมกัน เพื่อแสดงความไม่พอใจในสิ่งที่ผู้มีอำนาจไม่เห็นหัวประชาชน อีกทั้งยังยืนยันว่า กิจกรรมในช่วงเย็นของวันนี้ไม่ใช่เรื่องของพรรคอนาคตใหม่ แต่เป็นเรื่องอนาคตของสังคม ที่ต้องออกมาแสดงพลังร่วมกัน ทั้งนี้ การชุมนุมเป็นสิทธิ​ขั้นพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตย​ โดยมีรัฐธรรมนูญ​รองรับ เป็นการแสดงออกและการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน ความเกลียดชังระหว่างประชาชนด้วยกันในทุกวันนี้ ไม่ใช่ความเกลียดชังโดยธรรมชาติ​ แต่เป็นความเกลียดชังโดยการจงใจของผู้มีอำนาจ เราพร้อมต่อสู้ทุกวิถีทาง การต่อสู้จะยังไม่จบจนกว่าจะได้ประชาธิปไตย​คืนมา 5 ปีที่ผ่านมาไม่ใช่ความสงบ แต่ 5 ปีที่ผ่านมาคือการกดขี่ประชาชนโดยผู้มีอำนาจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นธนาธร เข้าร่วมงานเสวนา โดยมีการร่วมลงนามสัตยาบันของพรรคฝ่ายค้าน​ ในการร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อผลักดันสังคมไทยนำไปสู่สังคมที่เป็นประชาธิปไตย​

ธนาธร กล่าวว่า ตนขอขอบคุณฝ่ายค้านทุกพรรค และประชาชนทุกคนที่สบับสนุนให้กำลังใจพวกเรา ซึ่งเป็นพลังให้ตนและพรรคอนาคตใหม่ก้าวเดินต่อไป เพื่อตอบสนองแรงสบับสนุนเหล่านั้น ตนยืนยันที่จะต่อสู้และจะไม่ทรยศต่อประชาธิปไตย ที่อำนาจเป็นของประชชน สิ่งที่เราต่อสู้ไม่ใช่รัฐธรรมนูญเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการต่อสู้กับระบอบ ซึ่งระบอบนี้คือระบอบที่ต้องการแช่แข็งไม่ให้ประเทศไทยไปข้างหน้า พวกเขาพร้อมทำทุกอย่างและทุกวิถีทาง โดยไม่สนต้นทุนของสังคมที่ต้องจ่ายเป็นอย่างไร และต้นทุนเหล่านั้นที่ต้องจ่าย ผู้ที่จ่ายคือประชาชน นอกจากนี้ระบอบนี้ยังทำให้ประชาชนแตกแยก ระแวง และเกลียดชังกันเองอีกด้วย ความเกลียดชังไม่ได้เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ แต่ความเกลียดชังนี้จงใจสร้างขึ้นเพื่อเป็นข้ออ้างในการยึดอำนาจ หน้าที่ของเขาต้องการปลุกระดมทำให้ประชาชนเกลียดชังกัน นอกจากการแช่แข็งประเทศไทยแล้ว ยังทำให้ระบอบรัฐสภาพังไปอีกด้วย และพยายามทำให้ประชาชนเกลียดนักการเมือง

"เราต้องการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อแก้ไขความขัดแย้ง การปฏิรูปคือการจัดสรรอำนาจ แต่การปฏิรูปหรือการรัฐประหารทุกครั้งที่ผ่านมา สิ่งที่เขาทำเป็นการดึงอำนาจเข้าหาตัวเอง ทำให้ประเทศไทยไม่เดินไปข้างหน้า ถึงเวลาแล้ววันนี้ที่เราต้องหาข้อตกลงร่วมกัน ที่จะอยู่ร่วมกันในสังคม การแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นทางรอดทางเดียวที่เหลืออยู่ในสังคมไทยสำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ มีเพียง 2 ทาง คือแก้ด้วยเลือด หรือแก้ด้วยการยินยอมพ้องใจกันของทุกฝ่าย" ธนาธร กล่าว

ธนาธร กล่าวอีกว่า นี่เป็นเวลาของการแสดงจุดยืน ไม่ใช่เวลามาเกรงใจหรือเขินอาย เราต้องหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. เราต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญจากการมีส่วนร่วมของประชาชน และเพื่อประชาชน ผมเชื่อว่าของขวัญที่ดีที่สุดของประชาชนคนไทยในช่วงวันปีใหม่ที่จะถึงนี้ คือการที่พล.อ.ประยุทธ์​ ลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท