แฟลชม็อบแน่นสกายวอล์ค-ล้นลงลานหน้าหอศิลป์ 'ธนาธร' ลั่นไม่ทน-ไม่ถอยให้เผด็จการ

แน่นสกายวอล์ค - ล้นลงลานหน้าหอศิลป์ 'ธนาธร' ลั่นไม่ทน-ไม่ถอยให้กับเผด็จการอีกต่อไป 'ปิยบุตร' ชี้นี่คือการต่อสู้เพื่ออนาคตของคนไทยทุกคน - ระบุปัญหาประเทศแก้ไม่ได้ถ้ารัฐบาลนี้ยังอยู่

14 ธ.ค. 2562 ที่บริเวณสกายวอล์ค สี่แยกปทุมวัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนจำนวนมาก เดินทางมาร่วมกิจกรรม "ส่งเสียงประชาชน" แสดงพลังต่อต้านรัฐบาลสืบทอดอำนาจ โดยต่างทยอยเข้าร่วมเขียนข้อความแสดงความคิดเห็นบนกระดาษโพสต์อิท ก่อนจะติดลงบนป้ายไวนิลที่เตรียมไว้ เพื่อที่กิจกรรมในช่วงท้าย แกนนำพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งนำโดย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการ น.ส.พรรณิการ์ วานิช พร้อมทั้ง ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ จะช่วยกันอ่านข้อความดังกล่าว เป็นการส่งเสียงไปถึงรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 17.00 น. ธนาธร เดินทางโดยเรือด่วนคลองแสนแสบ หลังเสร็จกิจกรรมร่วมกับ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน จากท่าเรือสะพานผ่านฟ้าลีลาศ มาลงที่ท่าเรือสะพานหัวช้าง ซึ่งตลอดทางมีสื่อมวลชนร่วมเกาะติดบรรยากาศ ขณะที่ประชาชนที่โดยสารมาบนเรือต่างขอถ่ายรูป และให้กำลังใจธนาธร จากนั้น เมื่อขึ้นเรือที่ท่าเรือสะพานหัวช้างแล้ว เดินเท้าต่อมาที่บริเวณสกายวอล์ค ท่ามกลางประชาชนที่มารอต้อนรับเนืองแน่น และเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ จนล้นลงไปอยู่บริเวณลานด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ชาวเชียงใหม่รวมตัวแฟลชม็อบพร้อมกรุงเทพฯ ชูป้าย 'หยุดทำร้ายธนาธร'
'ธนาธร' ร่วมเสวนา-ลงสัตยาบันพรรคฝ่ายค้านหนุนแก้รัฐธรรมนูญ
แจงคำขวัญวันเด็ก 'เด็กไทยยุคใหม่ต้องไปสกายวอล์ค' เป็นข่าวปลอม
'อนาคตใหม่' ยืนยันไม่จำเป็นต้องแจ้งจัดกิจกรรม
กลุ่ม นศ.เชียงใหม่ โพสต์เฟสบุ๊คเชิญชวนชุมนุมที่ประตูท่าแพ พร้อมกรุงเทพฯ

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ | ภาพโดย: คชรักษ์ แก้วสุราช

ธนาธร กล่าวว่า กิจกรรมส่งเสียงประชาชนวันนี้ ไม่ได้มีแต่ที่กรุงเทพฯ เท่านั้น แต่ยังมีการเคลื่อนไหวของพี่น้องประชาชนในอีกหลายจังหวัดทั่วประเทศ เราต้องการส่งเสียงถึงผู้มีอำนาจ เป็นการแสดงตน แสดงพลังว่า เราจะไม่ทน ไม่ถอยให้กับระบอบเผด็จการอีกแล้ว ที่ผ่านมาเขาทำให้เรากลัว ใครลุกขึ้นสู้ก็ถูกจับยับคดีใส่ ถูกเรียกไปปรับทัศนคติ นี่คือการเมืองของเขา แต่เขาไม่มีทางชนะความหวังของพี่น้องประชาชนได้ อย่างตอนนี้ ถ้าไม่ให้ลงถนน ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว เพราะประชาชนที่มาร่วมแสดงตนมีเยอะมาก และเดือนหน้า เราจะได้ลงถนนกันแน่ๆ ให้ซ้อมวิ่งกันไว้ได้แล้ว

"นอกจากพวกเขาจะทำให้เรากลัวแล้ว ยังทำให้พ่อแม่พี่น้องประชาชนเกลียดชังกันเอง เพราะยิ่งเมื่อเราเกลียดกันเอง ก็จะเป็นข้ออ้างให้เขาทำรัฐประหาร วันนี้ เขากล่าวหาว่าเราชังชาติ แต่ที่เรามาที่นี่ เราไม่ได้ชังชาติ แต่ชาติคือประชาชน เรารักประชาชน วันนี้ ไม่ต้องพูดกันเยอะ ขอให้ส่งเสียงพร้อมกันว่า ประชาธิปไตยจงเจริญ เผด็จการออกไป" ธนาธร กล่าว ขณะที่ประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมต่างส่งเสียงรับพร้อมกัน "ประชาธิปไตยจงเจริญ เผด็จการออกไป" ดังลั่น

ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ | ภาพโดย: คชรักษ์ แก้วสุราช

ปิยบุตร กล่าวว่า การปกครองรัฐบาลชุดนี้ การปกครองของระบอบ คสช. เป็นการปกครองที่ไม่เห็นหัวประชาชน ไม่เคารพรัฐธรรมนูญ มีข้อยกเว้นให้ตัวเองได้เสมอ ประเทศไทยมีต้นทุนมหาศาล มีทรัพยากร มีโอกาสจำนวนมาก แต่เราต้องใช้จ่ายสิ่งเหล่านี้ไปเพียงเพื่อให้คณะนายทหารชุดนี้ได้ครองอำนาจต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งเราจะไม่ยอม เพราะตั้งแต่เขายึดอำนาจอยู่มา 5 ปี อยู่แล้วก็อยากอยู่ต่อ จึงลงทุนเขียนรัฐธรรมนูญที่เอื้อประโยชน์ตัวเองให้ได้สืบทอดอำนาจ เอา ส.ว.มาร่วมโหวตให้ ออกแบบรัฐธรรมนูญให้ได้เป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ แก้ปัญหาปากท้องก็ไม่ได้ ระบบรัฐสภาพังพินาศ เพราะมีทั้งซื้องูเห่า แจกกล้วย โหวตแพ้แล้วก็ไม่รู้จักแพ้ ยอมทำทุกอย่างเพื่อให้นายทหารคณะนี้อยู่ในอำนาจเรื่อยๆ ถ้าวันนี้เราไม่ลุกขึ้นมาแสดงออก ว่ามีประชาชนคนไทยจำนวนมากที่เป็นคนรักชาติ และเราไม่ปรารถนาให้คณะผู้ปกครองชุดนี้ได้อยู่ต่อไป

"วันนี้คือจุดเริ่มต้นของการแสดงพลัง แสดงออกให้พวกเขารู้ว่า ประชาชนเป็นผู้ทรงอำนาจสูงสุดในประเทศนี้ เห็นหัวประชาชนบ้าง เรามารวมกันวันนี้ นี่คือการต่อสู้เพื่ออนาคตของคนไทยทุกคน ปัญหาทุกอย่างของประเทศนี้ ไม่มีทางแก้ได้ถ้ารัฐธรรมนูญชุดนี้ยังอยู่ ไม่มีทางแก้ไขได้ถ้ารัฐบาลชุดนี้ยังอยู่" ปิยบุตร กล่าว จากนั้นได้ชวนผู้ร่วมกิจกรรมตะโกนคำว่า "เห็นหัวประชาชน"

บรรยากาศกิจกรรม | ภาพโดย: คชรักษ์ แก้วสุราช

จากนั้นแกนนำพรรคอนาคตใหม่ และ ส.ส.ของพรรคได้แยกย้ายพบปะกับประชาชนและถ่ายรูปกันตามจุดต่างๆ ทั้งนี้ ภายหลังการปราศรัย ประชาชนต่างตะโกนดังลั่นพร้อมกันว่า "ธนาธร สู้ๆ" พร้อมทั้งแสดงสัญลักษณ์ "ชู 3 นิ้ว" ต่อต้านระบอบเผด็จการ และนอกจากนี้ประชาชนยังร่วมเปิดไฟฉายโทรศัพท์มือถือพร้อมกับตะโกน "เผด็จการออกไป" ดังลั่น โดยแม้กิจกรรมจะใช้ระยะเวลาสั้นๆ เพียง 1 ชั่วโมง โดยเลิกไปในเวลา 18.00 น. แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมยังอยู่พบปะพูดคุยกันอีกเป็นจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานว่าษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี อาจารย์จากวิทยาลัยสหวิยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงเหตุผลที่เข้าร่วมการชุมนุมว่า

"หนึ่งในเรื่องที่พรรคอนาคตใหม่เคยให้สัญญาไว้คือเรื่องรัฐสวัสดิการถ้วนหน้า การทำลายพรรคอนาคตใหม่ ก็คือการทำลายเรื่องรัฐสวัสดิการเช่นกัน"

อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล หรือ 'เจ้ย' ผู้กำกับหนังชื่อดัง เป็นอีกคนที่มาร่วมชุมนุมแฟลชม็อบต่อต้านรัฐบาลสืบทอดอำนาจครั้งนี้

อภิชาติพงศ์เล่ากับผู้สื่อข่าวประชาไทว่าปกติตนอยู่เชียงใหม่ ไม่ค่อยได้เข้าร่วมงานลักษณะนี้ แต่เมื่อวานพอดีรู้ว่ามีงานนี้จึงตัดสินใจมา

"พอรู้ว่ามีงานนี้ก็โดดงานมา รู้สึกว่ามันต้องมีการแสดงออกที่ให้เห็นว่ามันทนไม่ได้แล้ว มีหลายคนที่อาจจะไม่กล้ามาร่วม แต่มันเป็นการฝึกให้เราแสดงสิทธิของตัวเอง มันเป็นสิ่งที่ทำได้ และควรทำให้เป็นเรื่องปกติ

"ถ้าโดยส่วนตัวแล้วควรจะล้ม กกต. นี้ไป แล้วปฏิรูปกองทัพ ทหารไม่ควรอยู่ในการเมือง ไม่ใช่หน้าที่ ไม่ใช่สิ่งที่ถนัด ทั้งแนวความคิด วิสัยทัศน์ไม่เหมาะที่จะปกครองประเทศโดยกฎของทหาร

"อยากส่งเสียงว่าประชาชนมีขีดจำกัดนะ เราทนไม่ได้แล้ว" อภิชาติพงศ์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท