Skip to main content
sharethis

หุ่นยนต์และจักรกลเข้ามามีบทบาทในตลาดแรงงานอเมริกันเพิ่มมากขึ้นกว่าเท่าตัว ในช่วงปี ค.ศ. 2009-2017 (พ.ศ. 2552-2560) โดยภาคการผลิตอเมริกันได้รับผลกระทบหนักช่วงทศวรรษที่ผ่านมา


ที่มาภาพประกอบ: Kitmondo Marketplace (CC BY 2.0)

15 ธ.ค. 2562 จากรายงาน How Robots Are Beginning to Affect Workers and Their Wages ระบุว่าหุ่นยนต์และจักรกลเข้ามามีบทบาทในตลาดแรงงานอเมริกันเพิ่มมากขึ้นกว่าเท่าตัว ในช่วงปี ค.ศ. 2009-2017 (พ.ศ. 2552-2560) โดยภาคการผลิตอเมริกันได้รับผลกระทบหนักช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

วิลเลียม รอดเจอร์สที่ 3 นักเศรษฐศาสตร์และอาจารย์จากศูนย์พัฒนาแรงงาน Rutgers University ผู้จัดทำรายงานฉบับนี้ระบุว่าเศรษฐกิจในยุคนี้พึ่งพาเทคโนโลยีและหุ่นยนต์มากขึ้น เพื่อแทนที่กำลังแรงงานที่เป็นมนุษย์ แต่อย่างไรก็ตามการเข้าสู่ยุค Robotization ที่หุ่นยนต์มีบทบาทในตลาดแรงงานมากขึ้น ยังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงานอเมริกาทั้งหมด

ในรายงานพบว่ารัฐในตอนกลางด้านเหนือของประเทศ หรือ มิดเวสต์ อาทิ มิชิแกน โอไฮโอ อินเดียนา อิลลินอยส์ และวิสคอนซิน ที่มีอัตราการใช้หุ่นยนต์อย่างเข้มข้น ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ในภาคการผลิตที่มีแนวโน้มที่จะทำงานซ้ำๆ เช่น การประกอบและบรรจุภัณฑ์ การปิดผนึก การเชื่อม และการทาสี 

ขณะที่กลุ่มแรงงานที่ได้รับผลกระทบมากสุด คือ คนอายุน้อย ระดับการศึกษาต่ำ นอกจากนี้ยังพบว่า ชายผิวสีและผู้หญิงจะถูกหุ่นยนต์แย่งงานมากที่สุด แต่คนกลุ่มดังกล่าวจะเลือกหางานในภาคส่วนอื่นๆ ที่ได้รับค่าจ้างน้อยกว่าแทน อย่างภาคบริการ

รอดเจอร์สแนะนำว่าทางที่จะช่วยให้มนุษย์ไม่ถูกหุ่นยนต์แย่งงานได้ คือ การพัฒนาการศึกษาและฝึกอบรมแรงงานที่จะได้รับผลกระทบให้สามารถปรับเปลี่ยนเส้นทางอาชีพที่สร้างรายได้มากขึ้นให้พวกเขา และตอนนี้ที่เศรษฐกิจอเมริกันกำลังเฟื่องฟู ถือเป็นจังหวะที่ดีที่สุดในการลงทุนพัฒนาแรงงานมนุษย์ เพื่อสร้างเกราะป้องกันจากการคืบคลานเข้ามาของยุค Robotization


ที่มาเรียบเรียงจาก
Here are the States Where Robots Rule (VOA, 11 Dec 2019)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net