Skip to main content
sharethis

สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เข้าแจ้งความ สน.ปทุมวัน เอาผิด ธนาธร ปิยบุตร พรรณิการ์ และพิธา จากการโพสต์เฟสบุ๊กชวนประชาชนมาชุมนุมใกล้เขตพระราชฐาน ไม่แจ้งการชุมนุมล่วงหน้า มีพฤติการณ์ยุยงปลุกปั่น และละเมิดสถาบันกษัตริย์

16 ธ.ค. 2562 สนธิญา สวัสดี สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ได้เข้าแจ้งความต่อ ร.ต.ท.อังกูร จรัสเมธาวิทย์ รอง สว.(สอบสวน) สน.ปทุมวัน เพื่อกล่าวโทษต่อธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่, ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคฯ, พรรณิการ์ วานิช และพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กรณีโพสต์เฟสบุ๊กประกาศเชิญชวนให้มีการชุมนุมแฟลชม็อบ ที่บริเวณสกายวอล์ก สี่แยกปทุมวัน ในช่วงบ่ายของวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา

โดยการเดินทางเข้าแจ้งความในวันนี้ สนธิญา ได้เข้าร้องทุกข์และแจ้ง 3 ข้อกล่าวหากับบุคคลทั้ง 4 ประกอบด้วย 

1. การชุมนุมสาธารณะโดยไม่ได้แจ้ง และชุมนุมใกล้วังสระปทุม ซึ่งกฎหมายกำหนดให้ชุมนุมห่าง 150 เมตร และจัดชุมนุมขวางทางเข้า-ออกสถานที่  

2. มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา116 ทำให้ประชาชนกระด้างกระเดื่อง และไม่เคารพกฎหมาย 

3. ทำความผิดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 6 ละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์

สนธิญา เปิดเผยว่า ตนเห็นด้วยกับการแสดงออก แต่การชุมนุมต้องไม่กระทบกับชาวบ้านทั่วๆ ไป หรือคนอื่นๆ การที่ธนาธร ประกาศเชิญชวนให้มีการชุมนุม ตนได้ตรวจสอบในพจนานุกรมในราชบัณฑิตยสถาน เรื่องความหมายการชุมนุม ถือว่าการกระทำของนายธนาธร เข้าข่ายการจัดชุมนุม ทั้งนี้ ถ้าไปชุมนุมที่หน้าสนามกีฬาแห่งชาติในวันนั้น หรือจะไปที่อื่น ตนก็จะไม่มีปัญหาอะไร เพราะที่จริงตนไม่อยากฟ้องร้อง แต่ที่ต้องทำเพราะอยากให้เป็นบรรทัดฐาน เพราะตนตามฟ้องเรื่องการชุมนุมมาตลอดหลาย 10 ปี ไม่กังวลว่าจะเป็นการสร้างความขัดแย้ง แต่ต้องบังคับใช้ตามกฎหมาย และเชื่อว่าคนไทยทั้งประเทศ ไม่อยากเห็นให้มีการชุมนุม มีเพียงแค่บางส่วน และการแจ้งความดังกล่าว ตนมาใช้สิทธิ์ร้องเรียนในนามส่วนตัว ไม่ใช่มาในนามตัวแทนพรรคพลังประชารัฐ

"ผมเคยเป็นผู้คัดค้าน ไม่ให้รับจดทะเบียนพรรคอนาคตใหม่ ไม่ให้จดทะเบียนรับเป็นพรรคที่ กกต. และสงสัยว่าทำไมถึงเลือกมาประท้วง ไม่เข้าไปต่อสู้ในสภา ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ทำผิดอะไร ถ้านายธนาธร เคลื่อนไหวล้มรัฐบาลนี้สำเร็จ ใครจะมาเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องตอบสังคมไทยให้ได้" สนธิญา กล่าว

เบื้องต้นพนักงานสอบสวน ได้รับเรื่องร้องเรียนไว้พิจารณาตามหลักฐานว่า ข้อกล่าวหานี้มีมูลหรือไม่ต่อไป เพราะก่อนหน้านี้ทาง สน.ปทุมวัน ได้มีการแจ้งความการกระทำผิดของธนาธร อยู่แล้ว จากนี้จะพิจารณาหลักฐานของนายสนธิญา ต่อไป

ต่อมามีรายงานว่า ที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บก.สส.บช.น.) พล.ต.ต.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องและชุดพนักงานสอบสวน บก.น.6 อาทิ พล.ต.ต.เมธี รักพันธ์ ผบก.น.6 พ.ต.อ.อัศวยุทธ นุชพุ่ม รอง ผบก.น.6 เพื่อหาข้อและรวบรวมหลักฐานเอาผิด ธนาธร ฝ่าฝืนกฏหมายนัดชุมนุมสกายวอล์ค สี่แยกปทุมวัน ใกล้เขตพระราชฐานแล้ว

เรียบเรียงจาก : เนชั่นออนไลน์ , กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net