Skip to main content
sharethis

กกต. อ้าง "ไม่เป็นความจริง" หลัง 'ไอลอว์' เปิดเอกสารรายชื่อผู้เข้ารอบสุดท้าย ส.ว. ปรากฏวงเล็บว่า ประธานกกต.เสนอ ยันอีกรอบเอกสารดังกล่าวได้รับมาจากสำนักงานเลขานุการกองทัพบก 

16 ธ.ค.2562 iLaw รายงานว่า หลังไอลอว์เปิดข้อมูลทางเฟสบุ๊กแฟนเพจเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า จากเอกสารรายชื่อผู้เข้ารอบสุดท้ายที่ได้รับการเสนอเป็น ส.ว. 395 คน โดยคณะกรรมการสรรหา ที่ได้รับมา ในตารางในลำดับที่ 235 ลือชา การณ์เมือง ปรากฏมีวงเล็บไว้ว่า (ประธาน กกต.เสนอ)

ซึ่งยังไม่สามารถเข้าใจเป็นอย่างอื่นได้ว่า กกต. จะย่อมาจากอะไรนอกจากคณะกรรมการการเลือกตั้งและไม่สามารถเข้าใจถึงบุคคลอื่นได้ นอกจากตัว อิทธิพร บุญประคอง การที่มีคนจากองค์กรอิสระเข้ามาร่วมเสนอชื่อผู้ที่จะเป็น ส.ว. ด้วย ชัดเจนว่า ขัดต่อกระบวนการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 269

ล่าสุดวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้เผยแพร่เอกสารชี้แจงและส่งให้สื่อมวลชนแล้ว โดยชี้แจงสั้นๆ เพียงว่า การเสนอข่าวข้างต้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ไอลอว์ขอยืนยันว่า เอกสารดังกล่าว ไอลอว์ได้รับมาจากสำนักงานเลขานุการกองทัพบก ตามหนังสือเลขที่ กห 0400/5218 ลงวันที่ 7 พ.ย. 2562 ลงนามโดย พล.ต.ไกรภพ ไชยพันธุ์ นอกจากนี้ในเอกสารรายชื่อผู้ได้รับการเสนอให้เป็น ส.ว. ทุกหน้า ยังลงนามรับรองไว้โดย พ.อ.หญิง รพีพัทธ์ ตรีจิตรฐิติกุล นายทหารปฏิบัติการประจำสำนักงานเลขานุการกองทัพบก ด้วย

ส่วนสาเหตุที่ในช่องสุดท้ายของรายชื่อลำดับที่ 235 ลือชา การณ์เมือง ปรากฏข้อมูลว่า (ประธานกกต.เสนอ) นั้นจะมีที่มาอย่างไร และมีเหตุผลประกอบอย่างไร ทางไออลว์ไม่ทราบ และไม่ยืนยัน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net