‘ธันวา ไกรฤกษ์’ ลาออกจาก พปชร. แนะพรรคเลิกการกระทำสองมาตรฐาน

‘ธันวา ไกรฤกษ์’ ลาออกพลังประชารัฐ ระบุ พรรคเน้นรักษาเสถียรภาพแกนนำรัฐบาล มากกว่าเป้าหมายการปฏิรูปประเทศ เป็นเหตุให้เกิดข้อครหามากมายไม่สามารถชี้แจงต่อสังคมได้ ฝากคำแนะนำ 9 ข้อ เลิกการกระทำสองมาตรฐาน เน้นการมีส่วนร่วม ก่อนสู้เฟคนิวส์ให้ตรวจสอบบุคคลรอบข้างก่อน ถ้าสถานการณ์รุนแรงเกินรับไหวควรปล่อยมือ

17 ธ.ค. 2562 วันนี้ ธันวา ไกรฤกษ์ อดีตผู้สมัครส.ส.เขตสวนหลวง-ประเวศ กรุงเทพมหานคร สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความประกาศลาออกจากพรรคพลังประชารัฐผ่านทางเฟสบุ๊คแฟนเพจ ธันวา ไกรฤกษ์ ดังนี้

ผมยื่นหนังสือ 'ลาออก' จากพรรคพลังประชารัฐแล้วนะครับ รายละเอียดและเหตุผลดังต่อไปนี้

..ข้าพเจ้านายธันวา ไกรฤกษ์ อดีตผู้สมัครส.ส.เขตสวนหลวง-ประเวศ กรุงเทพมหานคร สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ขอลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม 2562 เนื่องจากสถานการณ์บ้านเมืองกำลังมุ่งไปสู่ความขัดแย้งรุนแรง และข้าพเจ้าไม่อยากมีส่วนร่วมในสิ่งที่ข้าพเจ้าไม่ได้ก่อ

ข้าพเจ้ามุ่งหวังจะเห็นอุดมการณ์ที่ชัดเจนของพรรคมาตลอด แต่จนถึงบัดนี้ก็ยังไม่ปรากฎ โดยยังดำเนินแนวทางในรูปแบบการเมืองเก่า ที่เน้นการรักษาเสถียรภาพเพื่อคงสถานะแกนนำรัฐบาล มากกว่าเป้าหมายการปฏิรูปประเทศ อันเป็นเหตุให้เกิดข้อครหาต่างๆมากมายซึ่งไม่สามารถชี้แจงต่อสังคมได้

ข้าพเจ้าขอขอบคุณสำหรับโอกาส ที่ให้ข้าพเจ้าได้ลงสมัครส.ส.ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา และคงชัดเจนว่าสิ่งที่ข้าพเจ้าได้ทำดังที่ปรากฎในสื่อทั้งหมดนั้น ถือเป็นการตอบแทนพรรคมากเพียงพอแล้ว โดยการแสดงออกของข้าพเจ้านั้น ยังตั้งอยู่บนหลักของเหตุผล ความจริง และความถูกต้องเสมอ

ข้าพเจ้าขอฝากคำแนะนำด้วยความปรารถดีต่อพรรคและต่อรัฐบาล ในฐานะสมาชิกพรรคเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งหากนำไปปฏิบัติได้ก็จะส่งผลดีต่อคนทุกกลุ่มทุกฝ่าย และอาจนำพาให้เราทุกคนก้าวข้ามวังวน ที่เกิดขึ้นซ้ำไปมาไม่จบสิ้น คือ การลงถนนประท้วงขับไล่รัฐบาล ดังนี้

1. ยึดกฎหมายเป็นที่ตั้ง ไม่อุ้มพวกพ้อง ลดละเลิกการกระทำที่นำมาซึ่งข้อครหาว่าสองมาตรฐาน

2. ทำการเมืองแบบสร้างสรรค์ หากจำเป็นต้องตอบโต้ควรใช้เหตุผลแทนความสะใจ ทั้งใน/นอกสภา

3. รับฟังเสียงประชาชนให้มากขึ้น ไม่ควรบริหารแบบสั่งการจากบนลงล่าง แต่เน้นการมีส่วนร่วม

4. รักษาสัญญาที่เคยให้ไว้กับประชาชน หาเสียงไว้อย่างไรต้องทำ หากทำไม่ได้ต้องชี้แจงเหตุผล

5. ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต้องมีความเหมาะสม ไม่ควรแต่งตั้งเพียงเพื่อรักษาดุลอำนาจ

6. ปรับยุทธศาสตร์ด้านการสื่อสารโดยเร่งด่วน ทำงานดีแค่ไหนแต่คนไม่รู้ ก็เหมือนกับไม่ได้ทำ

7. ในการต่อสู้กับข่าวลวงจากบุคคลภายนอก ควรตรวจสอบบุคคลรอบข้างตนเองให้ดีเสียก่อน

8. ไม่มีม็อบไหนล้มรัฐบาลได้ ถ้ารัฐบาลทำตัวเองให้ดีพอ หากทำเหมือนเก่าอย่าหวังผลลัพธ์ใหม่

9. ถ้าทำตัวเองให้ดีพอไม่ได้ และสถานการณ์รุนแรงเกินรับไหว ควรปล่อยมือ เสียสละให้ประชาชน

 

อนึ่ง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ธันวา ไกรฤกษ์ได้โพสต์แฟนเพจเฟสบุ๊ควิจารณ์การจัดแฟลชม็อบคัดค้านรัฐบาลจากการสืบทอดอำนาจว่า “ผมคิดว่าคุณธนาธรก็รู้ ว่าเศรษฐกิจโลกอาจแย่ลงอย่างหนักในช่วงต้นปีหน้า แต่ทำไมยังชวนม็อบลงถนน ซ้ำเติมประเทศชาติอย่างนี้ ถ้ารักประชาชนจริง ทำไมไม่รอให้พ้นช่วงวิกฤตไปก่อน แล้วจึงค่อยเคลื่อนไหว ฟังเสียงสังคมบ้างหรือเปล่าว่าเขากังวลกันแค่ไหน เวลานี้เราหวังพึ่งการท่องเที่ยว หวังการลงทุนจากต่างประเทศ หากบ้านเมืองวุ่นวายแบบนี้ใครจะมา และคุณจะรับผิดชอบสิ่งที่สูญเสียไปยังไง คุณคงภูมิใจที่มีคนสนับสนุนคุณมากมาย แต่ผมอยากให้คุณเสียใจ ที่คุณกำลังจะทำให้คนมากมาย ไม่มีกินเช่นกัน #รักประชาชนจริงหรือเปล่า”

หลังจากนั้นมีคนเข้ามาแสดงความไม่เห็นด้วยจำนวนมาก เช่น ผู้ใช้ชื่อเฟสบุ๊ค Supaporn Angels Maisoong กล่าวว่า ถ้าคนที่เป็นนายกทำตัวดี ฝ่ายรัฐบาลบริหาร ไม่มีตำหนิ คุณคืดว่าคนพวกนี้อยากออกมาไหม อย่าโลกสวย ที่ออกมาเพราะคนมันมีขีดจำกัด ยิ่งอยู่ยิ่งแย่ แล้วอีกอย่างเด็กรุ่นพวกหนูก็อยากได้ตำตอบจากจากรัฐบาล ไม่ใช่ถามอะไรก็เงียบ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท