เหตุยิง ปชช. ตาย 3 รายที่นราฯ กอ.รมน. แถลง จนท. เข้าใจผิด

ทหารพรานยิงประชาชนเสียชีวิต 3 รายบริเวณเทือกเขาตะเว อ.ระแงะ จ.นราธิวาส แถลงการณ์ กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้าแสดงความเสียใจ เจ้าหน้าที่เข้าใจผิดว่าเป็นผู้ก่อความไม่สงบ เดินหน้าสอบสวนข้อเท็จจริง ล่าสุดศพผู้เสียชีวิตถูกส่งไปโรงพยาบาลระแงะแล้ว หลังเจ้าหน้าที่กันไม่ให้ญาติเข้าไปรับศพถึงบ่าย

ภาพประกอบโพสท์เหตุการณ์ (ที่มา:Facebook/Wartani)

17 ธ.ค. 2562 ความคืบหน้ากรณีเหตุการณ์บริเวณเทือกเขาตะเว พื้นที่ อ.อะแน ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาสเมื่อวานนี้ (16 ธ.ค.) โดยเดิมทีนั้นข้อมูลที่ออกมาเป็นเหตุปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่กับกลุ่มขบวนการก่อความไม่สงบ ต่อมามีการเผยแพร่ข้อมูลว่าผู้ถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิตเป็นชาวบ้านที่ไปรับจ้างตัดไม้

สำนักข่าววาร์ตานี รายงานว่า ผู้เสียชีวิต 3 ราย ได้แก่มะนาซี สะมะแอ อายุ 27 ปี ฮาฟีซี มะดาโอ๊ะ อายุ 24 ปี บูดีมะ มะลี อายุ 26 ปี เป็นคนในหมู่บ้านเดียวกัน โดยล่าสุด ศพผู้เสียชีวิตถูกลำเลียงไปยังโรงพยาบาลระแงะแล้ว หลังจากตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ถึงช่วงบ่ายของวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้สกัดกั้นไม่ให้ญาติผู้เสียชีวิตเข้าไปรับศพ

สำนักข่าวทีเอ็นเอ็นรายงานว่า มะหามะ มะดาโอะ บิดาของฮาฟีซี หนึ่งในผู้เสียชีวิตระบุว่า ลูกของตนและเพื่อนอีก 2 คนมักชวนขึ้นไปทำไม้และเก็บน้ำผึ้งบนภูเขามาขาย เขายอมรับว่าลูกของเพื่อนมักจะขึ้นไปแอบดื่มน้ำกระท่อมด้วย และยืนยันว่าลูกและเพื่อนทั้ง 3 คนไม่มีประวัติการสนับสนุนและพัวพันกับคดีความมั่นคง ญาติและครอบครัวผู้เสียชีวิตที่มารอในวันนี้นั้นไม่ได้ต้องการขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ แต่มารอรับศพลูกไปประกอบพิธีทางศาสนา ไม่ต้องการให้เจ้าหน้าที่นำไปชันสูตรพลิกศพ

ในวันเดียวกันนี้ เนชั่นสุดสัปดาห์ ข่าวสด และสยามรัฐ รายงานแถลงการณ์ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กรณีเจ้าหน้าที่ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 ได้ปะทะกับกลุ่มบุคคลไม่ทราบฝ่ายเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 คนบนเขาตะเว ต.บองอ อ.ระแง จ.นราธิวาส ว่าในนาม กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ โดยยืนยันว่าจะทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน โปร่งใส พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอย่างเต็มที่

จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้นพบว่าการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ดังกล่าวเป็นการขยายผลจากเหตุผะทะกับกลุ่มคนร้ายเมื่อ 4 ธ.ค. 2562 ในพื้นที่หมู่ 13 ตำบลตันหยงมัส อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส แต่คนร้ายได้หลบหนีไปได้ และจากภาพข่าวความเคลื่อนไหวของคนร้ายอย่างต่อเนื่องในห้วงที่ผ่านมา

จึงได้จัดกำลังเข้าไปพิสูจน์ทราบ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่เคยปะทะกับกลุ่มคนร้ายหลายครั้งในห้วงที่ผ่านมา เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุได้เจอกับกลุ่มบุลคลไม่ทราบฝ่ายประมาณ 4-5 คน เจ้าหน้าที่ จึงได้แสดงตัว เพื่อตรวจสอบแต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้วิ่งหลบหนีพร้อมกับได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 3-4 นัด เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการยิงตอบโต้และเมื่อเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุพบมีผู้เสียชีวิต 3 คน ส่วนที่เหลือได้หลบหนีไปได้

ในห้วงที่ผ่านมา กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้าเปิดแผนเข้ากดดันกลุ่มคนร้ายในพื้นที่ป่าภูเขา พร้อมได้ออกคำสั่งห้ามราษฎรขึ้นไปหาของป่าหรือกระทำสิ่งอื่นใดในพื้นที่ดังกล่าว โดยแจ้งผ่านกำนัน ผู้ใหญ่บ้านให้ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่เทือกเขาเมาะแตและเทือกเขาตะเว ถือเป็นพื้นที่หวงห้ามเด็ดขาดเพราะเป็นพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่ ได้เคยปะทะกับกลุ่มคนร้ายมาแล้วหลายครั้ง โดยที่ผ่านมาสามารถตรวจยึดฐานที่มั่นบนพื้นที่เขาตะเวและเขาเมาะแตได้ถึง 8 ฐาน

อย่างไรก็ตาม เมื่อปรากฏข้อเท็จจริงในเบื้องต้นพบว่า ผู้เสียชีวิตทั้ง 3 คน เป็นราษฎรในหมู่บ้านมิใช่ผู้ก่อเหตุรุนแรง ถึงแม้เจ้าหน้าที่จะปฏิบัติด้วยความระมัดระวัง แต่ได้สำคัญผิดว่าเป็นกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่ปรากฏภาพข่าวความเคลื่อนไหวในพื้นที่ดังกล่าวก็ตาม

แต่เมื่อเกิดความสูญเสียขึ้น เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกคนก็ไม่สามารถที่จะปฏิเสธความรับผิดชอบได้ โดยจะต้องเข้าสู่กระบวนการตามขั้นตอนของกฎหมาย พร้อมกับตั้งคณะกรรมการสอบสวนของหน่วยเพื่อดำเนินการกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งทางวินัยและทางอาญาขั้นเด็ดขาดโดยไม่มีข้อละเว้น

นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้คณะกรรมการด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นองค์กรอิสระจากผู้แทนของทุกภาคส่วนที่ได้รับการยอมรับจากคนในพื้นที่ เข้าทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงคู่ขนานอย่างเป็นอิสระด้วยความโปร่งใส เพื่อหาข้อสรุปร่วมกันในการให้ความช่วยเหลือเยียวยาให้เหมาะสมและเกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

แต่บทสรุปดังกล่าว จะไม่มีข้อพันธะผูกพันทางกฎหมาย ทั้งนี้ จะรายงานความคืบหน้าการดำเนินการให้สังคมทราบเป็นระยะๆ ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท