Skip to main content
sharethis

ที่ประชุมร่วม ส.ส. - กก.บห. เสียงเอกฉันท์ "ขับออก" "4 ส.ส.อนาคตใหม่" เหตุมีพฤติกรรมขัดอุดมการณ์พรรค ธนาธร ชี้ใครจะกล้ารับ เพราะมีผลต่อการคำนวน 'จำนวน ส.ส.พึงมี' แต่กกต.คงไม่มีคำตอบ พรรคไหนซื้อ จะได้เห็นกัน เชื่อคงเป็นพรรคเล็ก ขณะที่ 'มงคลกิตติ์' โพสต์ ยินดีต้อนรับ 'ศรีนวล' มั่นใจคะแนนมาจากการทำงาน ไม่ใช่เพราะพรรค 'กวินนาถ' ยังมึน 'ฐนภัทร' เสียใจสุดชีวิต

17 ธ.ค.2562 ที่พรรคอนาคตใหม่ จากมติที่ประชุมวิสามัญของพรรค 250 เสียง ต่อ 5 เสียง และบัตรเสีย 6 เสียง ให้ขับ 4 ส.ส.พ้นพรรค ได้แก่ กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.เขต 7 จ.ชลบุรี, จารึก ศรีอ่อน ส.ส.เขต 2 จ.จันทบุรี, พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.เขต 1 จ.จันทบุรี และ ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เขต 8 จ.เชียงใหม่ เนื่องจากมีพฤติกรรมขัดต่ออุดมการณ์พรรคนั้น ล่าสุด มีการเรียกประชุมด่วน ที่ประชุมร่วมกันของคณะกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส. เพื่อให้มีมติต่อเรื่องดังกล่าว ตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (9)

ปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรค เป็นประธานในที่ประชุมร่วมกันของคณะกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส. โดยนายปิยบุตรทำการขานชื่อของ ส.ส.ที่จะถูกขับออกที่ละคนตามลำดับ ได้แก่ กวินนาท, จารึก, พ.ต.ท.ฐนภัทร และ ศรีนวล และให้ที่ประชุมโหวตสำหรับ ส.ส.แต่ละคน ได้ 3 แบบคือ งดออกเสียง ไม่ขับออกจากพรรค และ ขับออกจากพรรค ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ขับออกจากพรรค ทั้ง 4 คน  โดยไม่มีเสียงแตกเป็นอย่างอื่น

'ธนาธร' ชี้ใครจะกล้ารับ เพราะมีผลต่อการคำนวน 'จำนวน ส.ส.พึงมี'

วานนี้ (16 ธ.ค.62) หลังมีมติที่ประชุมวิสามัญของพรรคดังกล่าว ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ประเด็นที่ตามมาคือ ตอนนี้พรรคมี ส.ส. 80 คน รัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าเอาส.ส.พึงมี ลบ ส.ส.เขต คือ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ปัญหาคือตอนนี้พรรคขับไล่ไป 4 คน เท่ากับเหลือ ส.ส. 76 คน แต่จำนวน ส.ส.พึงมี จะต้องมี 81 คน คราวนี้มี 2 ตัวเลือก คือ คะแนนไปด้วย กับ คะแนนไม่ไปด้วย

ธนาธร กล่าวว่า ถ้าคะแนนไม่ไปกับ ส.ส. นั่นเท่ากับว่า พรรคจะต้องมี ส.ส.พึงมี 81 คน แต่ตอนนี้ ส.ส.มีอยู่ 76 คน ดังนั้น ปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคจะต้องได้เข้าเป็น ส.ส. ให้ครบ 81 คน แต่หากคะแนนที่เลือก ส.ส.ทั้ง 4 คน ไปกับส.ส.ทั้ง 4 คนด้วย จะมีปัญหา เพราะเมื่อนำคะแนนเดิมของพรรคมาลบกับคะแนนที่เลือก ส.ส.ทั้ง 4 คน พรรคจะเหลือ ส.ส.พึงมี 78 คน ขณะที่ตอนนี้มี ส.ส. ทั้งหมด 76 คน นั่นคือจะต้องขยับปาร์ตี้ลิสต์เข้ามาอีก 2 คน ให้เท่ากับจำนวน ส.ส.พึงมี 78 คน

ธนาธร กล่าวอีกว่า ปัญหาน่าจะอยู่ที่พรรคการเมืองที่ไปรับส.ส. 4 คนนี้ไว้ จะทำให้ส.ส.ของพรรคตนเองกระเด็นออกไปทันที เมื่อนำคะแนนมาคำนวณใหม่แล้วเกินจำนวน ส.ส.พึงมี ของแต่ละพรรค ดังนั้น ใครจะกล้ารับ และไม่แน่ว่าส.ส.ทั้ง 4 คน อาจหาพรรคไม่ได้

“ผมอยากจะรู้ว่าพรรคจะรับส.ส. 4 คนนี้ยังไง รับมาส.ส.ของพรรคตนเองต้องโดนเตะหล่น ซึ่งการที่เขี่ยงูเห่าทิ้งวันนี้ จะทำให้รู้ว่าพรรคไหนรับ พรรคไหนซื้อ เราจะได้เห็นกัน และเชื่อว่าพรรคที่ซื้อคงเป็นพรรคเล็ก คงไม่ใช่พรรคใหญ่ ไม่เช่นนั้นจะเสียชื่อเสียง พรรคเล็กที่มี 2 คน หรือไม่กี่คน และเรื่องการคำนวณคะแนนใหม่ อีกทั้งหากส.ส. 4 คนนี้ยังหาบ้านใหม่ไม่ได้ภายใน 30 วัน หมดสภาพการเป็น ส.ส. กลายเป็นงูเห่าเน่า ผมเชื่อว่าทางกกต.คงไม่มีคำตอบในการคำนวณคะแนนเสียงให้ใหม่ ดังนั้นมันเป็นรัฐธรรมนูญที่บ้าจริงๆ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าว

'มงคลกิตติ์' โพสต์ ยินดีต้อนรับ

มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ที่เพิ่งเปลี่ยนใจจากการเป็นฝ่ายค้านอิสระหลังร่วมงานเลี้ยงระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ก ว่า ยินดีต้อนรับ 4 ส.ส. พรรคไทยศรีวิไลย์ เป็นพรรคเล็ก แต่เต็มไปด้วยคนรุ่นใหม่60%-รุ่นกลาง20%-รุ่นเก่า20% มีนโยบายพรรค 10 ข้อ เน้นแก้ปัญหาแบบลงมือทำจริง อาทิ ปราบโกง ปฏิรูประบบราชการ ปกป้องคนจน เงื่อนไขการเข้าร่วม 1.ร่วมกันทำงานแบบร่วมคิดร่วมตัดสินใจ ร่วมลงมือทำ ให้เกียรติไม่เผด็จการ 2.พร้อมปกป้องทุกคนทุกรูปแบบ 3.เลือกตั้งครั้งหน้าได้ลงเขตเดิม100% ถ้าประสงค์จะลง 4.ร่วมมาเป็น กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ด้วยกัน 5.เมื่อมาเป็นพวกกันแล้ว มีสุขร่วมเสพ มีทุกข์ร่วมต้าน เหมือนชาวบ้านบางระจัน 6.พรรคเราไม่รวยนะ เงินบริจาคน้อย มีน้อยใช้น้อย มีมากใช้มาก 7.มาอยู่พรรคเราด้วยกัน เติมโตไปด้วยกัน เหมือน นกน้อยทำรังแต่พอตัว จุดเด่น หัวหน้าพรรคยิ้มเก่ง อารมย์ดี ขี้เล่น โดนด่าแล้วไม่โกรธ ไม่แบ่งชนชั้น อยู่แบบเบิร์ดๆ ไม่สร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง ผิดยอมรับผิด

'ศรีนวล' มั่นใจคะแนนมาจากการทำงาน ไม่ใช่เพราะพรรค

ศรีนวล กล่าวว่า ไม่รู้สึกตกใจกับมติดังกล่าว เพราะที่ผ่านมารู้สึกอึดอัดกับการทำงานภายในพรรค เมื่อพรรคมีมติดังกล่าวก็รู้สึกขอบคุณพรรคอนาคตใหม่ที่ให้อิสรภาพ ทำให้รู้สึกสบายใจในการทำงานทั้ง 2 ฝ่าย และขณะนี้ยังไม่ได้รับมีการติดต่อจากพรรคการเมืองใดให้ไปร่วมสังกัดเพราะยังมีเวลา ส่วนที่มีข่าวว่าจะไปร่วมสังกัดกับพรรคภูมิใจไทยนั้น ยังไม่ตัดสินใจ แต่ก็เป็นในตัวเลือกที่กำลังพิจารณาอยู่

ศรีนวล ยังระบุด้วยว่า ไม่กังวลว่าจะไม่มีพรรคการเมืองรับเข้าสังกัดด้วยข้อจำกัดเรื่องจะไปกระทบกับการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ เพราะเป็นคนทำงาน พรรคใดก็ต้องการ ขณะที่ประชาชนในพื้นที่ก็เข้าใจดี ที่ประชาชนเลือกเข้ามาเป็น ส.ส. ก็เพราะเป็นคนทำงานทำให้มีคะแนนมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ไม่ใช่เลือกเพราะพรรค

'กวินนาถ' ยังมึน

กวินนาถ กล่าวว่า ยังรู้สึกมึน และจุกกับมติที่ออกมา ที่ผ่านมาตัวเองยังรู้สึกว่าอยู่ในระหว่างถูกลงโทษด้วยการถูกทัณฑ์บน ไม่ให้เข้าร่วมกิจกรรมหรือประชุมกับพรรค และวันนี้ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะมีการประชุม แล้วมีมตินี้ออกมา

ขณะนี้ยังไม่ได้คิดว่าจะต้องหาพรรคใหม่​ และไม่คิดว่าจะมาถึงจุดนี้ ก็คงต้องรอพรรคมีหนังสืออย่างเป็นทางการมาถึงก่อน

'ฐนภัทร' เสียใจสุดชีวิต

พ.ต.ท.ฐนภัทร เปิดเผยว่า ยังไม่ทราบเรื่องมติที่ประชุมดังกล่าว เพราะไม่ได้มีใครส่งข้อความหรือสัญญาณใดๆ มาเลย อย่างไรก็ตาม ตนเคารพมติที่ออกมา จากนี้ก็คงต้องดำเนินการตามกฎหมายนั่นคือหาพรรคใหม่สังกัดภายใน 30 วัน ยอมรับว่ามีหลายพรรคที่คุยกันไว้บ้าง แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้ และยังคงขอมุ่งมั่นทำงานการเมืองเพื่อพี่น้องประชาชนต่อไป

ต่อคำถามที่ว่าพรรคอนาคตใหม่มีมติอย่างนี้รู้สึกอย่างไรบ้างนั้น พ.ต.ท.ฐนภัทร กล่าวว่า รู้สึกเสียใจมากที่สุดในชีวิต เชื่อว่าเรื่องนี้มาจากกรณีการลงมติอนุมัติ พ.ร.ก.โอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ พ.ศ.2562 ซึ่งตนในฐานะข้าราชการนั้นรักและเทิดทูนสถาบันฯ ยิ่งชีวิต แม้จะมีคนบอกว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้อง เพราะเป็นไปตามกฎหมายเท่านั้น แต่ตนมองว่าเกี่ยวข้องโดยตรงเพราะเป็นพระราชประสงค์ของพระองค์ท่าน นอกจากนี้ตั้งแต่วันที่ตัดสินใจร่วมงานกับพรรคอนาคตใหม่ คิดว่าตัดสินใจถูกมาตลอด เพราะเชื่อว่าพรรคอนาคตใหม่จะนำการเปลี่ยนแปลงมาสู่ประเทศไทย แต่ส่วนตัวเชื่อว่าการเปลี่ยนที่เกิดขึ้นนั้นจะเกิดอย่างค่อยเป็นค่อยไป จุดยืนบางเรื่องของพรรค ตนก็ไม่เห็นด้วย ซึ่งเรื่องนี้อยากให้พรรคอนาคตใหม่พิจารณาด้วย เชื่อว่าคงมี ส.ส.คนอื่นไม่สบายใจเหมือนกัน เพียงแต่เขาไม่กล้าพูด

“แต่ตัวผมต้องพูดออกไปเพราะเรื่องบางเรื่องอาจจะขัดกับจุดยืนที่ผมเคยบอกไว้กับพี่น้องประชาชน หากผมไม่ทำตามก็จะผิดสัญญาที่ให้ไว้ เราเป็นนักการเมืองมาทำงานรับใช้พี่น้องประชาชนไม่ใช่เพราะคนใดคนหนึ่ง อยากให้พรรคคิดถึงตรงนี้ไว้ด้วย เช่นเดียวกับสมาชิกคนอื่นที่อาจจะไม่เห็นด้วย ก็ขอให้กล้าแสดงออกมาบ้าง อย่าไปน้อมรับฟังอย่างเดียว เพราะความถูกต้องย่อมเป็นความถูกต้อง ไม่ว่าผลที่ออกมาจะเป็นอย่างไร”พ.ต.ท.ฐนภัทร

ที่มา : ทีมสื่อพรรคอนาคตใหม่, ไทยรัฐออนไลน์, มติชนสุดสัปดาห์ออนไลน์, ผู้จัดการออนไลน์ และสยามรัฐออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net