Skip to main content
sharethis

องค์กรคุ้มครองเสรีภาพสื่อ RSF และ CPJ เผยปี 2562 นี้มีบุคลากรด้านสื่อมวลชนในพื้นที่สงครามและความขัดแย้งทั่วโลกถูกสังหารลดลง แต่ต้องโทษจำคุกมากขึ้น

แม้ตัวเลขจะไม่ตรงกันแต่ข้อค้นพบของ RSF และ CPJ ระบุแนวโน้มไปทางเดียวกันว่าปี 2562 นี้มีบุคลากรด้านสื่อมวลชนในพื้นที่สงครามและความขัดแย้งทั่วโลกถูกสังหารลดลง แต่ต้องโทษจำคุกมากขึ้น | ที่มาภาพประกอบ: RSF

18 ธ.ค. 2562 องค์กรสื่อไร้พรมแดน (RSF) และคณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว (CPJ) เปิดเผยรายงานประจำปี 2562 ระบุว่าปีนี้มีผู้สื่อข่าวทั่วโลกถูกสังหารน้อยที่สุดในรอบกว่า 10 ปี โดยทาง CPJ ระบุว่ามีบุคลากรด้านสื่อถูกสังหารระหว่างปฏิบัติหน้าที่อย่างน้อย 25 คนในปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำสุดนับตั้งแต่ 2545 

ส่วนตัวเลขจาก RSF ระบุว่ามีผู้สื่อข่าวเสียชีวิตอย่างน้อย 49 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำสุดนับตั้งแต่ 2546 และถูกจับเป็นตัวประกันอีก 57 คน แต่ที่น่าสนใจคือ ปี 2562 นี้มีสื่อมวลชนถูกจำคุก 389 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 12 จากช่วงเดียวกันของปี 2561 โดยส่วนใหญ่ถูกจำคุกในอียิปต์ ซาอุดีอารเบีย จีน และตุรกี

แม้รายงานประจำปีทั้ง 2 องค์กรมีวิธีวิจัยที่แตกต่างกัน ส่งผลให้เกิดความแตกต่างของข้อมูล แต่ทั้ง 2 องค์กรยังยืนยันตรงกันว่าสื่อมวลชนยังคงเป็นอาชีพที่เสี่ยงอันตราย โดยซีเรียและเม็กซิโก เป็นพื้นที่เสี่ยงของผู้สื่อข่าวมากที่สุดในปีนี้ และว่าสื่อมวลชนตกเป็นเป้าสังหารในประเทศที่มีความมั่นคงปลอดภัย และกลุ่มประเทศที่มีประชาธิปไตย ซึ่งถือเป็นความท้าทายใหม่ของสื่อมวลชนยุคนี้

ที่มาเรียบเรียงจาก
Journalist Killings Fall Sharply but Dangers Remain, Say Leading Press Watchdogs (Pete Cobus, VOA, 17 Dec 2019)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net