Skip to main content
sharethis

สุวรรณ ร้อง กกต.เอาผิด ธนาธร-ปิยบุตร-พรรณิการ์ จัดแฟลชม็อบชุมนุมสกายวอล์ค ชี้ก่อความวุ่นวายขัด ม.45 พ.ร.ป.พรรคการเมือง ขอ กกต. เสนอศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอีกคดี

18 ธ.ค. 2562 ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ขอให้ตรวจสอบกรณีธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค ซึ่งทั้งหมดเป็นกรรมการบริหารพรรค กรณีจัดกิจกรรมชุมนุมที่สกายวอล์ค ปทุมวัน เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่ผ่านมา เข้าข่ายเป็นการก่อกวน คุกคามความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน ขัด มาตรา 45 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 เป็นเหตุให้กกต.เสนอศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งยุบพรรค ตามมาตรา 92 (3) หรือไม่  

ศรีสุวรรณ กล่าวว่า การชุมนุมดังกล่าวผิดกฎหมายหลายฉบับ เนื่องจากไม่ได้ขออนุญาตใช้พื้นที่ รวมทั้งเข้าข่ายก่อความวุ่นวาย ทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดเดือดร้อนกับผู้ใช้ทางเท้าและสกายวอล์ค ซึ่งเข้าข่ายผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 อีกทั้งสถานที่จัดกิจกรรมก็อยู่ในรัศมี 150 เมตรจากวังสระปทุม ซึ่งพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ 2558 ก็ห้ามดำเนินการ

“แม้การชุมนุมจะเป็นเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ แต่พรรคอนาคตใหม่และกรรมการบริหารพรรคทั้งหมดเป็น ส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎร ที่จะนำความเดือดร้อน หรือปัญหาที่เห็นว่าได้รับการแก้ไขไม่ถูกต้องไปเสนอต่อที่ประชุมสภาได้ แต่กลับไปใช้สิทธิในการชุมนุม ไม่ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนด จึงเห็นว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง หากทำเช่นนี้ต่อไป ส.ส. หรือคนที่ไม่เห็นด้วยจะออกมาก่อม็อบ ทำให้บ้านเมืองเกิดความไม่สงบกระทบเศรษฐกิจบ้านเมือง” ศรีสุวรรณ กล่าว

ศรีสุวรรณ กล่าวว่า การยื่นคำร้องครั้งนื้ไม่ได้มุ่งเป้าเฉพาะพรรคอนาคตใหม่หรือพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง ถ้าเห็นว่าการกระทำของบุคคลใดหรือพรรคการเมืองใดขัดหรือแย้งกับกฎหมาย จะยื่นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบอยู่แล้ว และขึ้นกับการวินิจฉัยขององค์กรนั้น

ที่มาจาก: สำนักข่าวไทย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net