Skip to main content
sharethis

กลุ่มความหลากหลายทางเพศยื่นหนังสือถึง กมธ. กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ เสนอตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาการแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1448 เรื่องเงื่อนไขการสมรส เพื่อความเท่าเทียมทางเพศ 

18 ธ.ค. 62 วันนี้ เวลา 12.40น. ที่สัปปายะสภาสถาน รัฐสภาไทย กลุ่มความหลากหลายทางเพศเดินทางไปยื่นหนังสือถึงคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ เสนอตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาการแก้ไข ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1448 

เอกวัฒน์ พิมพ์สวรรค์ ผู้ประสานงานนักกิจกรรมและองค์กรความหลากหลายทางเพศประเทศไทยกล่าวว่า ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มีเงื่อนไขถึงการสมรสในมาตรา 1448 ว่าการสมรสจะทำได้เมื่อชายและหญิงมีอายุ 17 ปี บริบูรณ์ ซึ่งเป็นเงื่อนไขหวงห้ามต่อกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ มิได้ให้เข้าถึงสิทธิการสมรสตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ส่งผลให้กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศไม่ได้รับสิทธิดังกล่าว ถือเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ หมวด 3 สิทธิและเสรีภาพของปวงชนชาวไทย มาตรา 27 บุคคลย่อมเสมอภาคกันในกฎหมาย มีสิทธิและเสรีภาพและได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายเท่าเทียมกัน

ทั้งนี้ เอกวัฒน์ได้เสนอให้ตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาการแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1448 เรื่องเงื่อนไขการสมรส และเสนอเปลี่ยนแปลงถ้อยคำในมาตราดังกล่าว ให้เป็นถ้อยคำที่เป็นกลางทางเพศมากขึ้น โดยให้เปลี่ยนคำว่าชายและหญิงเป็นบุคคล 2 คน สามีภรรยาเปลี่ยนเป็นคู่สมรส บิดามารดาเปลี่ยนเป็นบุพการี เพื่อให้บุคคลทุกเพศได้รับสิทธิและความเสมอภาคที่เท่าเทียมกัน

ด้านมุกดา พงษ์สมบัติ ประธานคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศกล่าวว่า เราพร้อมที่จะดูแลด้านกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ไม่เฉพาะเรื่องคู่สมรสของกลุ่มคนหลากหลายทางเพศเท่านั้น แต่ในทุกๆ เรื่องของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ และยินดีที่จะศึกษากฎหมายที่ล้าหลังที่ไม่เอื้อต่อสังคมไทย สำหรับเรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้จะเป็นมิติใหม่ในสภา และเราพร้อมที่จะดูแลในฐานะที่เป็นมนุษย์และเป็นคนไทยที่จะก้าวเดินต่อไปบนโลกใบนี้อย่างสวยงาม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net