Skip to main content
sharethis

รองนายกฯ บอกไม่ใช่เรื่องน่าตื่นเต้นที่มีสนธิญานเป็น กมธ.แก้ รธน. ย้ำสือมวลชนร่วมเป็น กมธ. ได้ ไม่มีปัญหา ขณะที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เผยเคยฟังสนธิญาณจัดรายการหลายครั้ง เชื่อมีความคิดที่ดี และจะมีประโยชน์ที่ได้เข้ามาเสนอความคิดเห็น

19 ธ.ค. 2562 สืบเนื่องจากกรณีที่ สภาผู้แทนราษฎร ได้มีมติแต่งตั้งคณะกรรมธิการวิสามัญเพื่อศึกษาแนวทาง หลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2560 จำนวน 49 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นมีรายชื่อของ สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ประธานกรรมการบริหารเครือเนชั่น เป็นกรรมาธิการด้วย

ล่าสุดวันนี้ วิษณุ เครืองาม ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า กรณีนี้จะถูกว่าเป็นสายล่อฟ้าหรือไม่ วิษณุ ได้ตอบว่า ตนไม่รู้จักว่า สนธิญาณเป็นใคร เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า การให้สื่อมวลชนเข้ามาเป็น กมธ. นั้นสามารถทำได้หรือไม่ วิษณุ ระบุว่า ได้อยู่แล้ว ส่วนใครเป็นผู้เสนอชื่อสนธิญาณนั้น ไม่ทราบ ตนไม่ได้เป็นผู้เสนอ แต่คิดว่าเป็นการเชิญมาทุกมิติ รายชื่อของสนธิญาณเสนอมาในสัดส่วนของพรรคการเมือง ซึ่งคณะรัฐมนตรี(ครม.) ไม่เคยรับรู้ รู้แต่สัดส่วนของคณะรัฐมนตรีที่เดิมมี 12 คน และเหลือ 6 คน ส่วนอีก 6 คนให้เป็นโควต้าพรรคร่วมรัฐบาล จึงไม่ทราบรายชื่อทั้งหมด และไม่เห็นต้องตื่นเต้นอะไรกับเรื่องนี้ 

เมื่อถามย้ำว่าการเป็นสื่อมวลชนของสนธิญาณจะกลายเป็นสายล่อฟ้าหรือไม่ วิษณุ กล่าวว่าการจะเป็นสายล่อฟ้าหรือไม่ ไม่เกี่ยวกับสื่อ แต่เกี่ยวกับพฤติกรรมมากกว่า ซึ่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) หรือสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) เป็นสายล่อฟ้าได้หมด ส่วนต้องคำนึงถึงกระแสสังคมหรือไม่ น่าจะผ่านการชั่งตวงวัดคัดเลือกแล้ว อะไรที่เหมาะสมกว่าก็ว่าไป

ส่วนกรณีพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานยายกรัฐมนตรีและได้รับการเสนอชื่อให้เป็นประธานคณะกรรมาธิการชุดดังกล่าวได้หรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีสามารถเข้ามาทำงานได้ รัฐมนตรียังทำได้เลย เพราะเป็นกรรมาธิการวิสามัญใครสามารถเข้ามาได้ ควรมองในแง่ดีว่าจะได้ประโยชน์ มีพลังขับเคลื่อนผลักดันให้สำเร็จมากกว่า

เช่นเดียวกันกับ เทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนี้ว่า คนที่เสนอชื่อ สนธิญาณ คงคิดว่า สนธิญาณเป็นคนมีประสบการณ์ แต่อย่างไรก็ตามรายชื่อที่ตนส่งไปในตอนแรกนั้นไม่มีรายชื่อสนธิญาณ แต่ก็เป็นเรื่องที่วิปฝ่ายรัฐบาลจะพิจารณากัน

เมื่อถามว่ามีความเป็นห่วงหรือไม่ที่มีชื่อ สนธิญาณ เป็นกรรมธิการ เพราะอาจจะเป็นสายล่อฟ้า เทวัญระบุว่า สนธิญาณคงไม่ใช่สายล่อฟ้าแบบที่คิดกันไป ยืนยันว่าทุกคนมีโอกาสในการเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อย่าไปคิดว่าเมื่อเห็นชื่อแล้วดูน่ากลัว

“ผมเองฟังเขาจัดรายการหลายครั้ง ผมว่าเขามีไอเดียบางอย่าง และน่าจะมีประโยชน์ที่จะมาเสมอความคิดเห็น จะได้มีความหลากหลายมากขึ้น” เทวัญกล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า เมื่อดูรายชื่อทั้งหมดแล้ว เหมือนว่า มีหลายรายชื่อที่ไม่ต้องการจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ เทวัญ ตอบว่า ต้องรอให้พวกเขาได้ทำงานก่อน ไม่ใช่เวลาเห็นรายชื่อนักฟุตบอลแล้ว จะมาบอกว่านัดนี้ไม่เอาจริง ต้องรอให้เขาลงแข่งก่อนแล้วค่อยดูว่ามีการทำงานอย่างไร

เรียบเรียงจาก : สำนักข่าวไทย , มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net