ผู้บริหารซัมซุง 7 ราย ถูกตัดสินจำคุกข้อหาวางแผนทำลายสหภาพแรงงาน

หลังจากที่มีการไต่สวนมาเป็นเวลาราว 6 ปี เกี่ยวกับการวางแผนทำลายสหภาพแรงงานซัมซุง เอสวีซี สื่อ Hankyoreh ก็รายงานว่ามีการสั่งลงโทษจำคุกผู้บริหาร 7 รายจากจำเลยทั้งหมด 32 รายในกรณีนี้แล้ว

19 ธ.ค. 2562 ศาลแผนกคดีอาญาที่ 23 ประจำกรุงโซลตัดสินเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (17 ธ.ค.) โดยสั่งลงโทษจำเลย 32 ราย ในกรณีการทำลายสหภาพแรงงานซัมซุง เอสวีซี พวกเขากระทำผิดเนื่องจากฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยการบริหารสหภาพแรงงานและแรงงานสัมพันธ์ กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และกฎหมายมาตรฐานแรงงาน

ศาลระบุว่าผู้บริหารเหล่านี้มีความผิดดังกล่าวเนื่องจากมีปฏิบัติการแทรกแซงในการพยายามจะทำลายสหภาพแรงงานด้วยการเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของสมาชิกและชักจูงให้พวกเขาออกจากสหภาพแรงงาน

ในหมู่ผู้บริหารที่ถูกลงโทษเหล่านี้ประกอบด้วยลีซังฮุน ประธานกรรมการผู้อำนวยการซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งรับโทษจำคุก 18 เดือน นอกจากนี้ยังมีผู้ที่ถูกตัดสินให้รับโทษจำคุกคนอื่นๆ คือ สมาชิกระดับสูงกรรมาธิการให้คำปรึกษายุทธศาสตร์การจัดการแรงงาน ผู้บริหารระดับสูงอื่นๆ อีก 5 ราย และเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยข่าวกรองอีกหนึ่งราย

ผู้บริหารระดับสูงของซัมซุงเหล่านี้ถูกลงโทษตั้งแต่ 1 ปี 14 เดือน และ 18 เดือน ขณะที่ผู้บริหารระดับประธานและรองประธานในบริษัทย่อยๆ ของซัมซุงได้รับการพิพากษารอลงอาญา ส่วนอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยข่าวกรองได้รับการตัดสินให้จำคุก 3 ปี และอัยการที่ให้ความช่วยเหลือเรื่องการทำลายสหภาพได้รับการตัดสินลงโทษจำคุก 10 เดือน

ผู้ที่ถูกตัดสินลงโทษเหล่านี้พยายามโต้ตอบการจัดตั้งสหภาพแรงงานซัมซุงเอสวีซีในปี 2556 โดยอาศัยคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อโต้ตอบและจัดการในเชิงรุก นอกจากนี้ยังมีการใช้เงินของบริษัทในการจัดซื้อของขวัญเพื่อเป็นค่าปิดปากให้กับสมาชิกสหภาพแรงงานที่เสียชีวิต อีกทั้งยังมีการประวิงเวลาการเจรจาหารือเรื่องการจัดการแรงงาน

นอกจากนี้ เหล่าผู้บริหารจากสหพันธ์นายจ้างเกาหลี (KEF) และตำรวจหน่วยข่าวกรองยังเป็นกลุ่มที่คอยแทรกแซงเพื่อช่วยเหลือการทำลายสหภาพแรงงานซัมซุงด้วย

ศาลตัดสินในเรื่องนี้โดยอาศัยหลักฐานจากเอกสารของซัมซุงจำนวนหลายพันฉบับซึ่งแสดงให้เห็นว่ามี "การสมรู้ร่วมคิดแบบเตรียมการไว้" นอกจากนี้ยังถือเป็นครั้งแรกที่ศาลตัดสินให้การที่บริษัทหุ้นส่วนของซัมซุงจ้างวานช่างเทคนิคซ่อมบำรุงถือเป็น "การจัดจ้างอย่างผิดกฎหมาย" แทนที่จะเป็นการจ้างเหมาช่วงอย่างถูกกฎหมาย

เรียบเรียงจาก

7 Samsung executives sentenced to prison for union-busting operations, Hankyoreh, Dec. 18, 2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท