Skip to main content
sharethis

ประชาชนเขต 8 เชียงใหม่ ล่ารายชื่อไล่ ส.ส.ศรีนวล ด้านผู้ให้เช่าศูนย์ประสานงาน ฉีกสัญญาเช่าพร้อมรื้อป้ายหน้าศูนย์ ขณะที่เจ้าตัวร่วมงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาล จับมือกับ 'ปารีณา' แถมได้อภิปรายในสภาผ่านโควตา 'ภูมิใจไทย' 'โรม' ชี้ ส.ส.งูเห่า ตัวอย่างปัญหา รธน.60

20 ธ.ค. 2562 ภายหลังจากที่พรรคอนาคตใหม่มีมติให้ขับ 4 ส.ส.พ้นพรรค ได้แก่ กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.เขต 7 จ.ชลบุรี, จารึก ศรีอ่อน ส.ส.เขต 2 จ.จันทบุรี, พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.เขต 1 จ.จันทบุรี และ ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เขต 8 จ.เชียงใหม่ เนื่องจากมีพฤติกรรมขัดต่ออุดมการณ์พรรคนั้น

ขณะที่วานนี้ (19 ธ.ค.62) ที่สโมสรราชพฤกษ์คลับ ภายในงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาล โดยระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร้องเพลงจับมือกันไว้ของเบิร์ด ธงไชย อยู่บนเวที ปรากฏว่า ปารีณา ไกรคุปต์ส.ส.ราชบุรีพรรคพลังปรชารัฐ(พปชร.)ได้เดินมาจับมือเป็นการต้อนรับ ศรีนวล เช่นเดียวกัน ศรีนวล ใช้สิทธิอภิปรายในการประชุมสภาฯ ประเด็น โครงการอาหารกลางวันของนักเรียน ทำให้ จิรายุ ห่วงทรัพย์ ตั้งคำถามว่าโควตาของใคร ก่อนที่ ศุภชัย โพธ์สุ รองประธานสภา ตอบว่า เป็นโควตา ภูมิใจไทย

วันนี้ (20 ธ.ค.62) ที่บ้านหนองแท่น ต.บ้านกลาง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ประชาชนนำป้ายประท้วงมาแขวนเพื่อเตรียมทำกิจกรรมลงรายชื่อขับไล่ ศรีนวล ที่ย้ายฝั่งไปร่วมกับพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล หลังจากถูกขับออกจากพรรคอนาคตใหม่ สำหรับการล่ารายชื่อขับไล่ในครั้งนี้ มี ชิษณุพงศ์ ปุกคำนวล รับหน้าที่เป็นแกนนำ โดยบรรยากาศเริ่มมีชาวบ้านมาขอลงชื่อขับไล่ แต่ยังมีจำนวนไม่มากนัก คาดว่าจะมีจำนวนมากขึ้นในช่วงบ่าย

ชิษณุพงศ์ กล่าวว่า ตนในฐานะตัวแทนของประชาชนเขต 8 ต้องกราบขอโทษประชาชนทั่วประเทศ ที่ชาวบ้านเขต 8 ได้เลือก ส.ส.คนนี้เข้าสภา อย่างไรก็ตาม ตนอยากให้ ศรีนวล แสดงความรับผิดชอบลาออกจาก ส.ส.เพื่อเลือกตั้งใหม่ พิสูจน์ตนเอง ที่อ้างว่าเป็น ส.ส.ได้เพราะผลงานของตน ไม่เกี่ยวกับพรรคอนาคตใหม่

"คุณไปอยู่พรรคใหม่ คุณก็อึดอัดใจเหมือนอยู่ในนรก ใครก็ไม่ไว้วางใจคุณ แล้วคุณจะอยู่ไปทำไม ตอนนี้แนวร่วมประชาชนเขต 8 จะหาทุกวิถีทางที่ให้คุณออกให้ได้ เพราะฉะนั้นที่คุณลงข่าวหรือออกสื่อโลกโซเชียลเห็น ประชากรเขต 8 ไม่พอใจเป็นอย่างมาก ศักดิ์ศรีความเป็นคนของคุณไม่เหลือแล้ว คุณจะเหลือแค่ตอนลาออก คุณควรนึกว่ายิ่งคุณลงสื่อไปมากๆ แล้วโกหกมากๆ อะไรจะเกิดขึ้นในชีวิตคุณที่เหลือ ผมว่าเอาชีวิตที่เหลือ เอาศักดิ์ศรีความเป็นคนของคุณคืนมาดีกว่า" ชิษณุพงศ์ กล่าว

ขณะที่ด้านหน้าศูนย์ประสานงานของ ศรีนวล ทางเจ้าของพื้นที่ซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อ และได้เป็นผู้ให้ ศรีนวล เช่า เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ยกเลิกสัญญาเช่า และเมื่อวานนี้ทางทีมงานของ ศรีนวล ได้มาเก็บของออกไปแล้ว พร้อมกับรื้อป้ายด้านหน้าออกแล้ว การยกเลิกสัญญาในครั้งนี้สืบเนื่องจากตนไม่พอใจที่ ศรีนวล หักหลังประชาชนในพื้นที่ ทั้งที่ตอนหาเสียงเคยประกาศคำมั่นสัญญาว่าจะสู้เพื่อประชาชนแต่กลับไปย้ายข้างไปร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจและส่งผลกระทบมาถึงตนว่าเป็นผู้ช่วยเหลือ นางศรีนวล ตนจึงแสดงออกแล้วว่าไม่สนับสนุนด้วยการยกเลิกสัญญาเช่า

'โรม' ชี้ ส.ส.งูเห่า ตัวอย่างปัญหา รธน.60

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านนมา ที่รัฐสภา ก่อนสภาผู้แทนราษฎร มีมติเห็นชอบตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 รังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ร่วมอภิปรายในญัตติด่วน ขอให้สภาผู้แทนราษฎร ตั้ง กมธ.ดังกล่าวโดยระบุว่า พรรคอนาคตใหม่ มีจำนวน ส.ส.ลดลง เนื่องจากมี ส.ส.งูเห่า ซึ่งเรื่องนี้สะท้อนถึงวิกฤตของรัฐธรรมนูญได้เป็นอย่างดี เพราะอดีต ส.ส.ของพรรค คือ ศรีนวล บุญลือ ได้ทำให้ประชาชนตระหนักแล้วว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหา เพราะได้หลงคิดว่า ตัวท่านได้คะแนนสูงสุดจากความนิยมชมชอบของประชาชน แต่หารู้ไม่ว่า ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ถ้าไปดูให้ดี คะแนนนั้นเกิดจากพรรคการเมือง ซึ่งเป็นพื้นที่ เป็นที่อยู่ของคนที่หลากหลายอุดมการณ์ เป็นของสมาชิกพรรค เป็นของกรรมการบริหารพรรค เราอยู่ในวิกฤตการณ์ของรัฐธรรมนูญ ที่ทำให้ ส.ส.หลงคิดว่าตัวเองนั้นเป็นผู้ที่มีความสง่างาม และเข้าสู่สภาได้เพราะประชาชนเลือกมา แต่ไม่เป็นไร ให้กาลเวลา และประชาชนได้พิสูจน์ โดยตนอยากจะฝากเอาไว้ว่า พรรคการเมืองที่จะรับ ส.ส.งูเห่า โปรดคิดให้ดี

รังสิมันต์ กล่าวอีกว่า รัฐธรรมนูญ 2560 สร้างขึ้นมาด้วยความต้องการหวงอำนาจของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นรัฐธรรมนูญที่เกิดจากการยึดอำนาจ และเกิดจากความต้องการในการแสวงหาอำนาจต่อไป แม้จะไม่ได้อยู่ในยุคของการรัฐประหารแล้วก็ตาม เป็นรัฐธรรมนูญที่ไม่ยึดโยงกับประชาชน ขาดความชอบธรรมในทางประชาธิปไตย แล้วทำให้อำนาจของประชาชนด้อยลง ในขณะอำนาจของคณะรัฐประหารเพิ่มขึ้น ส่งผลให้กิจการ ผลประโยชน์ที่ควรจะเป็นของประชาชน ไม่สามารถทำได้ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ นอกจากนี้ ตัวปัญหาที่สำคัญคือ ส.ว. ซึ่งตามบทเฉพาะกาลมีจำนวนทั้งสิ้น 250 คน ไม่มีประชาชนคนใดเป็นผู้เลือก หากมาจากการแต่งตั้งโดยคนไม่กี่คน คือ คสช. ซึ่งมีสมาชิกทั้งสิ้น 15 คน แต่ ส.ว. ชุดนี้กลับมีอำนาจที่มากมายมหาศาล สามารถเข้าไปเลือกนายกรัฐมนตรีได้ ซึ่งอาจจะบอกว่าลำพังแค่ 250 คน ไม่มากพอที่จะเข้าไปเลือกนายกรัฐมนตรีได้ แต่หากบวกกับ ส.ส. 126 คน มากเพียงพอที่จะเข้าไปเลือกนายกรัฐมนตรีได้ 
     
"การเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีคนไทยไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 35.5 ล้านคน มาเลือกพวกเราในสภาแห่งนี้ ให้มามีโอกาสใช้อำนาจแทนพวกในสภาแห่งนี้ แต่ปรากฏว่าในวันที่เราเลือกนายกรัฐมนตรี ส.ว. 250 คนซึ่งมาจากการสรรหาโดยคน 15 คนบวกกับ ส.ส. 126 คน ถ้าคิดเป็นสัดส่วนคือ 9 ล้านคน กลับเพียงพอที่จะเลือกนายกรัฐมนตรีได้ ผลที่ตามมาก็คือ จากการที่เราไม่มีการเลือกตั้งมาเป็นเวลานาน ก็อาจมีพรรคการเมืองตัดสินใจไปเข้าร่วม แล้วทำให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาเป็นนายกมนตรี สืบทอดอำนาจได้ นี่คือปัญหาการที่ 1 ของรัฐธรรมนูญฉบับนี้" รังสิมันต์ กล่าว 

รังสิมันต์ กล่าวอีกว่า ประการต่อมา คือ ส.ว. มีอำนาจในการพิจารณากฎหมายที่ตัวเองเห็นว่าเป็นกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูป ในฐานะพรรคการเมือง ตนสัญญาไว้กับประชาชนว่า ตนและพรรคอนาคตใหม่ เราจะผ่านร่างกฎหมายในเรื่องของการยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร แต่เมื่อสักครู่ก็ได้รับหนังสือว่า ร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ เป็นกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเงิน แน่นอนต้องให้พลเอกประยุทธ์ เซ็น แต่สิ่งที่จะตามมา คือ ส.ว.จะเห็นว่ากฎหมายฉบับนี้ เป็นกฎหมายการปฏิรูป และเข้ามามีส่วนในการพิจารณาด้วย อยากถามว่า มีประชาชนคนไหนเลือก ส.ว.มา คนที่เลือกส่วนใหญ่เป็นนายพล ซึ่งพวกเขาเห็นว่ากฎหมายฉบับนี้ไปตัดทอนอำนาจของกองทัพ สุดท้ายกฎหมายก็อาจจะตกไปก็ได้ แล้วสิ่งที่เราสัญญาไว้กับประชาชนจะมีความหมายอะไร ดังนั้น การที่ ส.ว.มีอำนาจมากขนาดนี้เป็นปัญหาของรัฐธรรมนูญ

"เรื่องของการตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดิน ก็เป็นเรื่องที่มีความสำคัญ โดยเฉพาะฝ่ายค้าน เพราะบทบาทของฝ่ายค้าน คือการเข้าไปตรวจสอบการทำงานของฝั่งรัฐบาล หากแต่อำนาจที่เราใช้ และเป็นอำนาจที่มีความหมายที่สุด คืออำนาจในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ต่อให้ฝ่ายค้านสามารถอภิปรายไม่ไว้วางใจ แล้วสามารถถอดถอนพลเอกประยุทธ์ ออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ผลปรากฏว่า ส.ว. ที่ไม่มีประชาชนคนไหนเลือก ก็สามารถที่จะเอาพลเอกประยุทธ์ กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีได้อีกต่อไป สรุปแล้ว พลเอกประยุทธ์ จะเป็นนายกรัฐมนตรีจนกระทั่งลมหายใจสุดท้ายของผมเลยใช่ไหม ท่านจะอยู่อย่างนี้ เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปเรื่อยๆ  ท่านจะใช้อำนาจ ใช้คำพูด ดูถูกประชาชน บริหารประเทศไม่เป็น เศรษฐกิจล้มเหลวแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆใช่ไหม" นายรังสิมันต์ กล่าว  

รังสิมันต์ กล่าวว่า เรามีความหวังดีต่อประเทศชาติ ประเทศของเราเปรียบเสมือนบ้านของเราหลังใหญ่ ที่เราใช้น้ำพักน้ำแรงในการสร้างขึ้นมา แต่วันนี้บ้านของเราเปรียบเสมือนบ้านผีสิง บ้านนี้มีผีเร่ร่อน เป็นกลุ่มผีเร่ร่อนเข้ามา ที่หลงคิดว่าตัวเองเป็นเจ้าที่ ตั้งตัวเองขึ้นมาเป็นเจ้าที่ ผีนี้ได้บอกกับพี่น้องประชาชนว่า ได้โปรดขายวิญญาณให้ข้าหน่อย แล้วหลังจากขายวิญญาณแล้ว ผีเหล่านี้ก็จะไปผุดไปเกิด แต่ปรากฏว่าทันทีที่เราทำสัญญาขายวิญญาณแล้ว แต่ผีเหล่านี้ไม่ยอมไปผุดไปเกิด และยังคงไม่ยอมให้พวกเราได้สร้างบ้านแห่งนี้ให้สวยงาม  ดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องมาเริ่มต้นด้วยการขับไล่ผีตนนี้ออกไปจากบ้าน ด้วยการตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ที่เปรียบเสมือนเป็นมรดกบาปของผีเร่ร่อนตนนี้ 

"เมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา ที่มีกิจกรรมที่สกายวอล์ค มีพี่น้องประชาชนตะโกนคำมาประโยคหนึ่งว่า 'ประยุทธ์ออกไป' ถ้าท่านยังคงยืนยันว่าจะยังคงอยู่ในอำนาจแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ผมเป็นห่วงจริงๆ จากประสบการณ์ต่างประเทศ ท่านจะอยู่ไม่ได้ ประสบการณ์ในต่างประเทศสอนมาตลอดว่าท้ายที่สุด เผด็จการจะพินาศเสมอ" รังสิมันต์ กล่าว

เรียบเรียงจาก มติชนออนไลน์ matichon tv กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ และไทยโพสต์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net