Skip to main content
sharethis

20 ธ.ค. 2562 เวลา 09.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล มีการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส. หรือ พีมูฟ) ครั้งที่ 2/2562 โดยมี เทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองประธานคณะกรรมการ ทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุมแทน วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการ

ที่ประชุมมีการหารือวาระเรื่องพิจารณา 2 เรื่อง คือ การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการและคณะทำงานภายใต้คณะกรรมการ ฯ จำนวน 10 คณะ และการแก้ไขปัญหากรณีเร่งด่วน 19 กรณี อาทิ กรณีพื้นที่สวนป่าคอนสารทับที่ทำกิน และที่อยู่อาศัย ตำบลทุ่งพระ อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ, กรณีชุมชนหลังเวทีสะพานหิน อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต, กรณีชุมชนทับยาง ตำบลท้ายเหมือง จังหวัดพังงา, กรณีนางแสงเดือน ตินยอด บ้านแม่กวัก ตำบลบ้านอ้อน อำเภองาม จังหวัดลำปาง และคดีอื่น ๆ รวม 22 คดี​ มีผู้เดือดร้อน​ประมาณ​ 300​ ครอบครัว, กรณีสิทธิสถานะบุคคล,

กรณีขอให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 พ.ย.​ 2561​ เรื่องพื้นที่เป้าหมาย​และกรอบมาตรการแก้ไขปัญหา​ที่อยู่อาศัย​และทำกินในพื้นที่​ป่่ไม้​ และแนวทางการยกระดับการดำเนินงานโฉนด​ชุมชน​และโครงการ​จัดที่ดินชุมชนให้เป็นการรองรับสิทธิชุมชนภายใต้กลไกคณะกรรมการ​นโยบาย​ที่ดิน​แห่งชาติ​ (คทช.), กรณีชุมชนน้ำแดงพัฒนา​ ตำบลคลองน้อย​ อำเภอชัยบุรี​ จังหวัด​สุราษฎร์ธานี, กรณีชุมชนสระต้นโพธิ์​ ตำบลรัษฎา​ อำเภอเมืองภูเก็ต​ จังหวัด​ภูเก็ต, กรณีปัญหา​ของเครือข่าย​สลัม​ 4​ ภาค, กรณีที่สาธารณะ​ประโยชน์​โคกภูถ้ำพระ​ ตำบลกุดแห​ อำเภอเลิงนกทา​ จังหวัด​ยโสธร, กรณีที่สาธารณะ​ประโยชน์​โคกปออีกว้าง​ ตำบลกุดเชียงหมี​ อำเภอเลิงนกทา​ จังหวัด​ยโสธร

กรณีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ และคณะทำงาน จำนวน 10 คณะ ซึ่งมีรัฐมนตรีเป็นประธาน ตามมติการประชุมครั้งที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2562 แต่ในปัจจุบันยังไม่มีการแต่งตั้ง โดยคณะกรรมการฝ่ายรัฐแจ้งว่าได้นำเรียนรองนายกรัฐมนตรี แล้ว 9 คณะ เหลืออีก 1 คณะ กำลังทบทวนรายชื่อคณะกรรมการ ที่ประชุมมีมติเร่งรัดการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการและคณะทำงานอย่างเร่งด่วน โดยน่าจะมีคำสั่งแต่งตั้งในสัปดาห์​หน้า​ และหลังจากมีการแต่งตั้งจะประสานกระทรวงต่าง​ ๆ​ ให้มีการจัดประชุมภายใน​ 1​ เดือน

สำหรับกรณีการแก้ไขปัญหากรณีเร่งด่วน 19 กรณี​ เนื่องจากยังไม่มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ​และคณะทำงาน​ ทำให้ยังไม่มีการคลี่คลาย​ปัญหา​ และยังไม่ได้ข้อสรุปในระดับกระทรวง​ อีกทั้งขาดเจ้าภาพประสานงานระหว่างหน่วยงาน​ บางหน่วยงานอ้างว่าติดขัดข้อกฎหมาย​ และขั้นตอนการปฏิบัติ​ของราชการ​ โดยเฉพาะ​ในพื้นที่​กระทรวงทรัพยา​กรธรรมชาติ​และสิ่งแวดล้อม​ และกระทรวง​มหาดไทย​ ​ ดังนั้นจึงกำหนดการประชุมวงเล็กเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหา​อย่างเร่งด่วน ในวันที่​ 23​ ธ.ค.​ และ​ 25​ ธ.ค.​ เวลา​ 09.00​ น. รวมทั้ง​ จะมีการหารือนอกรอบกับ​ วิษณุ​ เครืองาม​ ในฐานะประธาน​คณะกรรมการ​ ก่อนการประชุม​ครั้งหน้า​ ซึ่งทางพีมูฟ​ยืนยันว่าประธานคณะกรรมการ​ ซึ่งมีอำนาจสั่งการกระทรวงต่าง​ ๆ​ ต้องมาทำหน้าที่ประธานในการประชุม​

จำนงค์​ จิตรนิรัตน์​ ที่ปรึกษา​ขบวนการ​ประชาชน​เพื่อ​สังคม​ที่​เป็นธรรม​ หรือพีมูฟ​ กล่าวว่า​ การประชุม​ในวันนี้ไม่ค่อยมีความคืบหน้า​ เนื่องจากยังไม่มีการตั้งอนุกรรมการ​ ซึ่งเป็นกลไกสำคัญ​ในการแก้ไขปัญหา​ ทำให้ต้องทบทวนข้อมูล​กันใหม่​ ​และยกยอดไปประชุมคราวหน้า​ ประธาน​ไม่ได้มาประชุม​ แต่รองประธาน​​ที่ทำหน้าที่แทนพยายามชงเรื่องถึงประธานตัวจริงให้เร็ว​ และมีการพูดคุยหาทางออกนอกรอบ​

ด้านอรนุช​ ผลภิญโญ​ เครือข่าย​ปฏิรูป​ที่ดิน​ภาคอีสาน​ กล่าวว่า​ การประชุม​ใน​วันนี้​ไม่มีความคืบหน้า​ คณะกรรมการ​ฝ่ายรัฐอ้างว่าไม่มีอำนาจตัดสินใจ​ โยนให้เป็นความรับผิดชอบของเจ้ากระทรวง​ ในขณะที่​ยังไม่มีการแต่งตั้งอนุกรรมการ​ ทั้งที่มีมติมาตั้งแต่เดือนตุลาคม​ ทำให้ชาวบ้านต้องเสียสิทธิ​ กรณี​บ่อแก้ว​ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้​ (ออป.)​ ไม่ได้ทำตามที่ได้หารือกับคณะทำ​งาน​ยุทธศาสตร์​ กระทรวง​ทรัพยากร​ ฯ ที่ได้ตกลงกันว่าจะจัดที่ดินให้ชาวบ้าน​ 131 ราย​ ในเนื้อที่​ 812 ไร่​ เฉลี่ยคนละประมาณ​ 6​ ไร่​ แต่อ้างว่ามีพื้นที่​เหมาะสม​ ที่สามารถจัดให้ชาวบ้านได้เพียง​ 366 ไร่​ เฉลี่ยคนละไม่ถึง​ 3​ ไร่​ ในขณะที่​คนที่มีอำนาจสามารถถือครองที่ดินในเขตป่าได้คนละหลายสิบไร่หลายพันไร่​ กรณี​ที่สาธารณะ​ประโยชน์​โคกภูถ้ำพระ​ และโคกปออีกว้าง​มีการเจรจากันมายาวนาน​ แต่ต้องกลับไปหารือในอนุกรรมการก่อน​

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net