เครือข่ายแท็กซี่ 4.0 หนุน ก.คมนาคม ดันบริการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชันถูกกฎหมาย

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2562 ที่ผ่านมาตัวแทนเครือข่ายผู้ขับแท็กซี่ราว 100 คนจากชมรมผู้ขับขี่แท็กซี่ 4.0 และชมรมแท็กซี่ไทยพัฒนา นำโดย นายจิรภัทร โสภาลัย และ นายกมลาสน์ กุลบันลือพิชญ์ ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อกรมการขนส่งทางบก  กระทรวงคมนาคม เพื่อแสดงจุดยืนในการสนับสนุนการดำเนินการของภาครัฐในการส่งเสริมให้บริการรถรับจ้างสาธารณะผ่านแอปพลิเคชันสามารถดำเนินการได้อย่างถูกกฎหมาย ซึ่งจะช่วยให้ผู้ขับแท็กซี่มีโอกาสในการสร้างรายได้เพิ่มขึ้น ส่งเสริมความเท่าเทียมกันจากการที่ผู้ให้บริการแท็กซี่ทุกรายต้องอยู่ภายใต้ระเบียบเดียวกัน ขณะที่ภาครัฐสามารถควบคุมการให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาระบบการคมนาคมที่สอดคล้องกับการพัฒนาเทคโนโลยี  

โดยนายจิรภัทร โสภาลัย ตัวแทนเครือข่ายผู้ขับแท็กซี่ จากชมรมผู้ขับขี่แท็กซี่ 4.0 เผยว่า “ในฐานะผู้ที่ประกอบวิชาชีพขับรถโดยสารสาธารณะมามากกว่า 10 ปี เราเล็งเห็นว่าการเปิดให้บริการรถรับจ้างสาธารณะผ่านแอปพลิเคชันสามารถดำเนินการได้อย่างถูกกฎหมาย มีประโยชน์หลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการรยกระดับและส่งเสริมให้ระบบคมนาคมขนส่งสาธารณะในประเทศไทยก้าวไปข้างหน้าและรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ช่วยให้ผู้ให้บริการแท็กซี่สามารถมีรายได้เสริมสามารถจุนเจือครอบครัว ตลอดจนก่อให้เกิดคุณภาพมาตรฐานที่เท่าเทียมของรถที่ให้บริการ เพื่อประโยชน์ของผู้โดยสาร”

ขณะที่ นายกมลาสน์ กุลบันลือพิชญ์ ตัวแทนชมรมแท็กซี่ไทยพัฒนา กล่าวว่า “ในวันนี้ พวกเรามาเป็นตัวแทนของคนขับแท๊กซี่อีกหลายหมื่นคนที่เห็นถึงประโยชน์ของการใช้เทคโนโลยีมาสนับสนุนการหารายได้ของคนขับ เราจึงอยากมาแสดงพลังสนับสนุน ขอบคุณและให้กำลังใจคณะทำงานของกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ที่ได้เดินหน้าเพื่อผลักดันกฎหมายดังกล่าวอย่างเต็มที่ ทั้งยังได้รับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกลุ่มต่าง ๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์และความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายให้มากที่สุด และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวจะผ่านการพิจารณาและได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี ตามแผนที่กระทรวงคมนาคมได้เคยประกาศไว้”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท