เผย กกต.ขอนแก่นยังไม่ติดรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งซ่อมหลายจุด 'พท.-พปชร.' เร่งหาเสียงวันสุดท้าย

'เพื่อไทย' เผย กกต.ขอนแก่น ยังไม่ติดรายชื่อผู้มีสิทธิลงคะแนนหน้าหน่วยเลือกตั้งซ่อมในหลายจุด 'สุดารัตน์' แจ้ง ผอ.เลือกตั้งของพรรคฯ ทำหนังสือถาม กกต. หวั่นเปิดช่องให้เกิดการทุจริต - 2 พรรค เร่งหาเสียงวันสุดท้าย

21 ธ.ค. 2562 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย และนายธนิก มาสีพิทักษ์ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทยเขต 7 จังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่าระหว่างตะเวนหาเสียงเป็นวันสุดท้ายพบว่ามีประชาชน มาร้องเรียนรวมถึง ได้สังเกตพบว่าหลายหน่วยเลือกตั้งในอำเภอหนองเรือ ประชาชนไม่สามารถตรวจสอบรายชื่อและลำดับชื่อจากบัญชีรายชื่อที่ประกาศไว้หน้าที่เลือกตั้งได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ กกต. ยังไม่นำบัญชีรายชื่อมาติดประกาศไว้ที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง ทั้งที่จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ (22 ธ.ค.)

คุณหญิงสุดารัตน์ จึงส่งเรื่องไปยังนายพงศกร อรรณนพพร ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น พรรคเพื่อไทย เพื่อทำหนังสือด่วน สอบถามไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น เพื่อขอทราบปัญหาและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

คุณหญิงสุดารัตน์ กังวลว่ากรณีดังกล่าวอาจเกิดความไม่โปร่งใส หรือมีความพยายามที่จะจริตในการเลือกตั้ง ขณะเดียวกันได้ฝากกำชับให้พี่น้องประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตา ตรวจสอบการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรมตั้งแต่การตรวจสอบรายชื่อการยื่นหลักฐานแสดงตนการรับบัตรเลือกตั้ง รวมถึงขั้นตอนการใส่บัตรลงในหีบเลือกตั้งและที่สำคัญคือกระบวนการนับคะแนนจะต้องทำอย่างเปิดเผย ขานชื่อ แสดงหมายเลขผู้สมัคร ตามที่มีการลงคะแนนจริง

พท. ลุยหาเสียงขอนแก่นโค้งสุดท้าย

วันเดียวกันนี้ (21 ธ.ค.) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายธนิก มาสีพิทักษ์ ผู้มัคร ส.ส.หมายเลข 1 พรรคเพื่อไทย และนายจตุพร เจริญเชื้อ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ขึ้นรถแห่ขอคะแนนประชาชนในอำเภอหนองเรือ โดยมีชาวบ้านมอบดอกไม้ให้กำลังใจ

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ถึงเวลาที่ประชาชนจะได้ตัดสินใจและมีโอกาสเข้าคูหา เพื่อไปไล่ผู้มีอำนาจ “กาไล่ลุง” ซึ่งถือเป็นความโชคดีกว่าคนในพื้นที่อื่นๆ ที่ต้องออกแรงวิ่งไล่ลุง ระหว่างลงหาเสียงมีชาวบ้านมาพูดคุย และแจ้งว่าเมื่อคืนที่ผ่านมามีคนในเครื่องแบบเข้ามาในหมู่บ้าน แล้วนำเงินมาจ่ายมาแจกให้กับชาวบ้าน เพื่อให้เลือกผู้สมัครพรรคคู่แข่งในวันที่ 22 ธ.ค.

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่าจึงบอกชาวบ้านไปว่า สิทธิการเลือกตั้งเป็นของชาวบ้านทุกคน แต่เราต้องกาตามใจและเลือกอนาคตของตัวเราเอง ส่วนเบาะแสที่ชาวบ้านมาแจ้งมาบอกระหว่างลงหาเสียงนั้นจะไม่ไปแจ้งหรือร้องเรียนใคร แม้ไม่มีหลักฐานจะไปเอาผิดใครได้ แต่เชื่อว่าชาวอำเภอหนองเรือรู้อยู่แก่ใจว่าใครทำอะไรและเรื่องไหนเป็นเรื่องจริง

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า 5-6 ปีขอให้พี่น้องทบทวน ว่าชีวิตความเป็นอยู่ยากลำบากแค่ไหน สินค้าการเกษตรทั้งข้าวอ้อย ราคาตกขาดทุน ยาเสพติดก็เต็มทั้งหมู่บ้าน ขณะที่หลายคนต้องตกงานเพราะสภาพเศรษฐกิจ พี่น้องต้องรักตัวเองต้องคิดถึงอนาคตของลูกหลานเลือกครั้งนี้ คือเลือกชีวิตเรา จะอยู่อย่างลำบากต่อไปหรือไม่ จะให้ลูกหลานเราติดยาต่อไปหรือไม่ เขาให้มาแค่นี้แต่เราต้องอยู่แบบทรมานอีกหลายปี

ชาวหนองเรือ-มัญจาฯ นับหมื่นแห่ฟังปราศรัย พปชร.

ด้าน เพจ We Watch รายงานว่าเพียงหนึ่งวันก่อนวันเลือกตั้งซ่อม ส.ส. จังหวัดขอนแก่น เขต7 (หนองเรือ-มัญจาคีรี) และเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนคืนหมาหอน พรรคพลังประชารัฐตัวเต็งในพื้นที่อำเภอหนองเรือนำขุนพลจัดสองเวทีปราศรัยใหญ่ที่วิทยาลัยเกษตรฯ อำเภอมัญจาคีรี และที่โรงเรียนหนองเรือวิทยา อำเภอหนองเรือ ทั้งสองเวทีได้รับการตอบรับจากประชาชนนับหมื่นคนที่เข้าร่วมรับฟังการหาเสียงของดร.สมศักดิ์ คุณเงิน ผู้ใหญ่มากบารมีผู้มีฐานมวลชนหนาแน่นมาตั้งแต่ในยุคสมัยของพรรคไทยรักไทยเดิม บรรยากาศการพูดจาปราศรัยบนเวทีพรรคพลังประชารัฐมีลักษณะที่เห็นได้ชัดว่ามาเพื่อตอกย้ำเสถียรภาพของรัฐบาลภายใต้การนำของ 'พ่อใหญ่ตู่' และความสามารถของพรรคที่จะดำเนินนโยบายอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งเป็นจุดแข็งที่พปชร.ชูเหนือพรรคคู่แข่ง เมื่อกล่าวถึงพรรคฝ่ายค้าน ส.ส.จากจังหวัดชัยภูมินายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ลั่นว่า “พี่น้องจะเลือกคนเข้าไปผลักดันงบประมาณพัฒนาพื้นที่หรือจะเลือกคนเข้าไปด่ากันในสภา” แม้จะไม่มีการเอ่ยถึงพรรคเพื่อไทย แต่บรรดานักปราศรัยบนเวทีล้วนเน้นย้ำว่าฝ่ายค้านก็ทำได้แค่สองอย่างคือ “ขัดกับค้าน”

นโบายหลักที่ พปชร.ได้นำเสนอบนเวทีปราศรัยเพื่อเรียกเสียงปรบมือจากมวลชนย่อมหนีไม่พ้นนโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ การเลือกสมศักดิ์ คุณเงินเข้าสภาก็คือการต่ออายุบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและนโยบายอื่นๆ ของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์นั้นเอง แม้ว่าบัตรสวัสดิการจะถูกโจมตีจากบรรดาพรรคฝ่ายค้านอย่างหนักหน่วง พปชร.บนเวทีปราศรัยก็ได้ตอบโต้กลับไปว่า “เราไม่ได้เพิ่มคนจน แต่เราอยากให้พี่น้องเราได้เฉยๆ”

อีกหนึ่งไฮไลท์บนเวทีปราศรัยทั้งสองที่ในวันนี้ก็คือการปรากฏตัวของ รมต.ช่วยเกษตรฯ ธรรมนัส พรหมเผ่า ธรรมนัสได้ขึ้นกล่าวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ก็ไม่ลืมที่จะโฆษณาถึงนโยบายการเกษตรในพื้นที่ เช่นนโยบายช่วยภัยแล้งและนโยบายฟื้นน้ำเข้าเขื่อน พร้อมเน้นย้ำว่าหนองเรือ-มัญจาฯ จะต้องเจริญเสมอเสมือนเมืองขอนแก่น โฆษกเวทีปิดท้ายการขึ้นปราศรัยของธรรมนัสด้วยการถามพี่น้องประชาชนว่า “เลือกสมศักดิ์ ได้ธรรมนัสเอาไหมพี่น้อง”

เพจ We Watch ยังรายงานว่าโดยภาพรวมบรรยากาศโค้งสุดท้ายของการหาเสียงของ พปชร.ถือว่าเป็นอย่างคึกคะนอง พร้อมลั่นกับมวลชนผู้มารับฟังว่า “พี่น้องพร้อมจะเปลี่ยนพรรคใหม่ไปกับสมศักดิ์หรือยัง” ประโยคนี้ถึงไม่บอกก็รู้ว่าพี่น้องเคยอยู่กับพรรคไหนมา? เมื่อกล่าวถึงกรณีการเหน็บแนมพรรคคู่แข่ง คงไม่มีนักปราศรัยคนไหนทำได้จัดจ้านไปกว่าที่ปรึกษา รมต.วัฒนธรรมฯ ‘ครูเวียง’ เวียง วรเชรษฐ์ อดีตนักปราศรัยฝีปากกล้าของ นปช. นอกจากการกล่าวชูสมศักดิ์และ ‘บิ๊กตู่’ ตามปกติแล้ว เวียงยังทิ้งท้ายด้วยการเรียกเสียงเฮจากมวลชนด้วยการเย้ยว่า “ในบรรดาอดีตนักปราศรัยที่เก่งกาจที่สุดบนเวที นปช. มีผมคนเดียวที่ไม่ติดคุก!”

ที่มาเรียบเรียงจาก: เว็บไซต์บ้านเมือง | เว็บไซต์ข่าวสด | เพจ We Watch

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท