Skip to main content
sharethis

22 ธ.ค. 2562 เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานว่าเมื่อเวลา 08.00 น. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น และ นายอภินันท์ จันทร์อุปละ ผอ.กกต.ขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้งและหน่วยเลือกตั้ง ส.ส. ขอนแก่นเขตเลือกตั้งที่ 7 แทนตำแหน่งที่ว่าง ในพื้นที่ อ.หนองเรือ

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.กล่าวว่า ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมและดูแลความเรียบร้อยของหน่วยเลือกตั้งใน อ. หนองเรือ และได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง บอกว่าทุกอย่างปกติ และเรียบร้อยดี ว่าจากการติดตามลงพื้นที่ขณะนี้ยังไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง พร้อมทั้งยังได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ให้วางตัวเป็นกลาง ส่วนกรณีที่ชาวบ้านได้แจ้งว่าไม่มีการติดภาพผู้สมัครในบางหน่วยเลือกตั้งตามระเบียบ เจ้าหน้าที่จะต้องติดประกาศรายชื่อจำนวน 4 ชุด ชุดแรก ติดไว้ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดการร่วงหล่น ส่วนชุดที่ 3 และ 4 จะติดประกาศไว้หน้าหน่วยในวันนี้

“สำหรับการตรวจสอบหากมีเรื่องมาร้องเรียนทางสำนักงาน กกต.จังหวัด จะส่งเรื่องตรวจสอบในเบื้องต้นถ้าเห็นว่ามีมูลก็จะส่งเรื่องไปที่ส่วนกลางส่วนกลางก็จะทำเข้าสู่กระบวนการสืบสวนไต่สวนตามระเบียบกกต.เรื่องสอบสวนสืบสวนเสร็จแล้วก็จะส่งให้ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาเพราะฉะนั้นถ้าท่านใดพบว่ามีความไม่ปกติหรือพบว่ามีข้อมูลเรื่องการทุจริตก็แจ้งมาได้ขณะนี้ผมยังไม่ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการเข้าใจว่าถ้ามีเรื่องยังอยู่ที่จังหวัดกำลังพิจารณาอยู่ว่ามีมูลดำเนินคดีได้ดำเนินการต่อไปได้มากน้อยแค่ไหนส่วนในเรื่องผลการนับคะแนนและรวมคะแนนจะแล้วเสร็จทราบผลอย่างเป็นทางการก็จะเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา หลังจากปิดหีบจะมีการตรวจนับบัตรดีบัตรเสียและขีดคะแนน ที่หน่วยเลือกตั้ง"

ประธาน กกต.กล่างต่ออีกว่า สำหรับความกังวลกับข้าราชการที่วางตัวไม่เป็นกลางเราได้ย้ำไปทุกๆโอกาสไม่ใช่เพิ่งมาย้ำเฉพาะที่จะมีการเลือกตั้งเพราะว่าคณะเจ้าหน้าที่ไม่ว่าจะภาคส่วนไหนก็ตามก็ตระหนักดีว่าการดำเนินการการใช้ตำแหน่งหน้าที่ให้คุณให้โทษกับผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใดนั้นขัดต่อกฎหมายมีโทษทางอาญามาตรา 78 ขอให้พี่น้องประชาชนชาวหนองเรือและชาวมัญจาคีรีออกมาใช้สิทธิ์ใช้เสียงกันเยอะๆให้การเลือกตั้งครั้งนี้มีคุณภาพด้วยความเป็นพลเมืองในภูมิภาคทุกเสียงมีพลังเลือกตั้งคนดีเข้าไปทำงาน

ในขณะเดียวกัน นายสมศักดิ์ คุณเงิน ผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พร้อมผู้สนับสนุนส่วนหนึ่งได้มาที่หน่วยเลือกตั้งที่ 4 วัดสระโอภาวาส หมู่ 6 บ้านฟ้าเหลื่อม ต.หนองเรือ อ.หนองเรือ โดยมากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัด หลังจากนั้นได้ใช้สิทธิ์ตามที่อยู่ คือบ้านเลขที่ 232 ลำดับที่ 971

นายสมศักดิ์ กล่าวว่ามีความมั่นใจอย่างมากที่จะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ ฝากขอบคุณพรรคเพื่อไทยที่ได้มาช่วยหาเสียงให้กับตน โดยปราศรัยหาเสียงช่วยผู้สมัคร ส.ส.อีกคนหนี่ง โดยมาด่ารัฐบาล และด่ามาถึงผม เหมือนเป็นการหาเสียงช่วยให้ผมได้รับคะแนนมากขึ้น

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานบรรยากาศการเลือกตั้ง ส.ส. เขต 7 ขอนแก่น คึกคักตั้งแต่เช้า โดยที่บริเวณหน่วยเลือกตั้งที่ 6 วัดป่าศรีมัญจา ต.นาข่า อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น มีประชาชนทยอยมาใช้สิทธิกันอย่างต่อเนื่อง และนายธนิก มาสีพิทักษ์ ผู้สมัครพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมาตรวจสอบลำดับรายชื่อและใช้สิทธิเลือกตั้ง ในเวลา 09:09 น. โดยนายธนิก อยู่ในลำดับที่ 173 จากผู้มีสิทธิทั้งหมด 186 คน

โดยที่บริเวณด้านหน้าที่การติดป้ายรายละเอียดผู้สมัคร ทั้ง 4 คน และมีติดคำสั่งให้ถอนชื่อผู้สมัครหมาย 3 พ.ต.อ.กิตติกูร กาญจนสกุล ออกจากรายชื่อผู้สมัคร หากกากบาทลงช่องหมายเลข 3 ถือว่าเป็นบัตรเสีย เนื่องจาก พ.ต.อ.กิตติกูร ได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเสรีรวมไทย หลังลงสมัครรับเลือกตั้งทำให้ศาลมีคำสั่งถอนชื่อดังกล่าว

นายวิทยา คำควร ประธานกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ที่ 6 วัดป่าศรีมัญจา กล่าวว่าหลังจากที่ กกต.ได้ติดประกาศถอนรายชื่อผู้สมัครหมายเลข 3 ได้มีการให้คำแนะนำประชาชนที่มาใช้สิทธิเพื่อไม่ให้เกิดบัตรเสีย ส่วนการเลือกตั้งครั้งนี้คาดว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิครบทั้งหมด ซึ่งหลังจากการเปิดหีบบัตรเลือกตั้งตั้งแต่เวลา 08.00 น. มานั้นยังคงไม่พบสิ่งผิดปกติหรือข้อผิดพลาดในการจัดการเลือกตั้งแต่อย่างใด ขณะที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งนั้นยังคงทยอยมาใช้สิทธิ์กันอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

เผยเจ้าหน้าที่หน่วย ยืนคุมเชิงดูชาวบ้านลงคะแนนในคูหา

เพจ We Watch ได้มีการโพสต์ภาพพร้อมระบุข้อความ ว่าอาสาสมัคร We Watch รายงานความผิดปกติ พบเจ้าหน้าที่เข้าไปคอยดูในคูหาเลือกตั้ง ขณะประชาชนกำลังลงคะแนนเสียง ณ คูหาเลือกตั้ง หน่วย 4 หมู่ 4 ศาลาบ้านกุดกว้าง อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภาพคล้ายเจ้าหน้าที่เข้าไปคล้ายยืนคุมประชาชน ที่กำลังใช้สิทธิเลือกตั้งภายในคูหา ทั้งที่ตามระเบียบการเลือกตั้ง ไม่สามารถให้บุคคลใดเข้าไปในคูหาระหว่างที่ประชาชนลงคะแนนเสียงได้

ยายนั่งวิลแชร์แจ้งความ กก.หน่วย กาบัตรแทนผิดเบอร์

เพจ The Reporters รายงานว่านางทัน พลเสน่ห์ ชาวบ้านเม็ง ต.บ้านเม็ง อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น จากกรณีไปสิทธิเลือกตั้ง ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 17 ต.บ้านเม็ง เมื่อเวลา 09.55 น.นางทัน ซึ่งเป็นผู้สูงอายุ นั่งวีลแชร์ ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยมีลูกชายเข็นรถไปให้ แต่เมื่อไปถึงที่หน่วย กำนัน ต.บ้านเม็ง ซึ่งเป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ช่วยเข็นรถไปให้นางทัน ไปที่คูหาเลือกตั้ง จากนั้น ยายเดินออกมาพร้อมร้องไห้ โดยนางละเอียด หวานเกี๋ยง ผู้สังเกตุการณ์พรรคเพื่อไทย พบนางทัน ร้องไห้ จึงเข้าไปสอบถาม นางทัน เล่าว่า “กำนันกาบัตรแทนให้ยายในหมายเลขที่ยายไม่ได้ตั้งใจจะเลือก ยายเลยเสียใจ” นางละเอียด จึงบอกให้ยายมาแจ้งความ นางทัน จึงสมัครใจมาแจ้งความ แต่เมื่อมาถึงที่ สภ.หนองเรือ นายวิโรจน์ พลเสน่ห์ ลูกชายของนางทัน บอกว่า เห็นกำนันพาแม่ไปในคูหาจริง แต่ไม่รู้เรื่องว่ากาเบอร์ไหน ทางผู้สังเกตุการณ์พรรคการเมืองมาพาตัวแม่มาแจ้งความ ซึ่งทางครอบครัว เป็นห่วง ไม่อยากมีปัญหากับกำนัน จึงไม่อยากให้แจ้งความ

กำนันโต้ไม่ได้กาบัตรแทน ยายยันพูดจริงท้ากินน้ำสาบาน ชาวบ้านเถียงกันเดือด

เว็บไซต์ข่าวสด รายงานเมื่อเวลาประมาณ 14.10 น. ว่ากรณี นางทัน พลเสน่ห์ อายุ 78 ปี เดินเข้าแจ้งความที่ สภ.หนองเรือ เพื่อเอาผิด นายจักรธร โงะบุดดา กำนัน ต.บ้านเม็ง อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง โดยระบุว่าถูกแย่งบัตรเลือกตั้งจากคูหาเลือกตั้งไปลงคะแนนแทน

ความคืบหน้ากรณีดังกล่าวนายจักรธร ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่าไม่ได้กาบัตรแทนยาย แต่เข้าไปอำนวยความสะดวกในการเลือกตั้งเท่านั้น ไม่ได้พูดคุยอะไรกันเลยและไม่ได้เข้าไปชี้นำในกาบัตรของยายด้วย ไม่รู้ ไม่เห็นว่าคุณยายกาอะไร

ขณะที่ยายทันให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่าพูดตามความจริง ถ้ากินน้ำสาบานได้ อยากท้าให้มากินน้ำสาบาน ถ้าไม่เป็นความจริงว่าไม่ได้มากาให้ยาย เขาจะกล้าไหม ฉันพูดตามความจริง จะมาหาเรื่องว่าไม่ได้กล้านั้นไม่ใช่แน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ชาวบ้านในพื้นที่มีปากเสียงกันอย่างดุเดือด

กกต. เชื่อ 'กำนัน' ไม่กาบัตรเลือกตั้งซ่อมแทนยายพิการ เพราะรู้กฎหมายดี

ด้าน ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่านายฉัตรชัย จันทร์พรายศรี กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่ยายทัน พลเสน่ห์ เข้าแจ้งความที่ สภ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น อ้างถูกกำนัน ซึ่งเป็นกรรมการประจำหน่วยลงคะแนนให้ โดยไม่เต็มใจว่าเบื้องต้นได้รับทราบรายงานจากนายอำเภอหนองเรือแล้ว แต่ขณะนี้ยังเป็นเพียงข้อกล่าวหา จึงต้องมีการสืบสวนพยานเพิ่มเติม แต่จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยและประชาชนที่อยู่ในเหตุการณ์ พูดเป็นเสียงเดียวกัน ว่า ไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น และเป็นการเข้าไปอำนวยความสะดวกผู้พิการและผู้สูงอายุ และส่วนตัวเข้าใจว่า กำนันไม่น่าจะไปกาบัตรแทน เพราะเป็นผู้ที่ทราบข้อปฏิบัติในหน่วยเลือกตั้งอย่างดี แต่เมื่อมีการแจ้งความทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ต้องดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง

สำหรับการลงคะแนนแทน มีการเขียนข้อกำหนดไว้อยู่แล้ว ว่าผู้ที่กาบัตรแทนได้จะมีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยและญาติ อย่างไรก็ตาม ตลอดทั้งวันยังไม่ได้รับรายงานการทุจริตเลือกตั้งในพื้นที่อื่น ส่วนภาพรวมการเลือกตั้งก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ยังไม่สามารถประเมินได้ว่า ผู้ที่ออกมาใช้สิทธิ์ในขณะนี้เกินครึ่งแล้วหรือไม่ แต่ส่วนมากประชาชนจะทยอยออกมาใช้สิทธิ์ในช่วงเช้า สำหรับการนับคะแนน จะนับหน้าหน่วยและนำไปรวมกันที่ ศูนย์อำนวยการเลือกตั้งเขต 7 ก่อนที่จะรายงานให้ส่วนกลางได้รับทราบอย่างรวดเร็วและแม่นยำ และการเลือกตั้งครั้งนี้จะไม่มีการใช้แอปพลิเคชันมาช่วยในการรายงานผลคะแนน

ทั้งนี้ไม่หนักใจ ถึงแม้การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ จะมีการร้องเรียนเข้ามาทั้งก่อนและหลังการเลือกตั้ง เพราะประเมินแล้วว่าการร้องเรียนไม่ได้มีมากเหมือนกับเลือกตั้งทั่วไป และการตรวจสอบก็สามารถทำได้ง่าย ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า มีการแจกเงินซื้อเสียงนั้น ข้อเท็จจริงตอนนี้ยังไม่ปรากฏหรือชี้ชัดว่าใครเป็นผู้แจกเงิน ไม่มีการระบุสถานที่เป็นเพียงการกล่าวขึ้นมาลอยๆ

ส่วนข้อร้องเรียนที่มีการกล่าวหาว่ามีการใช้กลไกภาครัฐเข้าไปแทรกแซงการเลือกตั้งนั้น กกต.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบเช่นกัน แต่ไม่พฤติกรรมที่ส่อไปในทางทุจริต หรือวางตัวไม่เป็นกลาง หรือ ซื้อสิทธิ์ขายเสียง ดังนั้นทุกเรื่องยังเป็นเพียงการกล่าวอ้างของบางพรรคการเมืองเท่านั้น ยังไม่มีหลักฐานที่สามารถตรวจสอบได้

'เพื่อไทย' เป็นงง บุกร้อง กกต.ขอนแก่น ปมกาบัตรยาย ดันเจอธงเบอร์ 2 โต๊ะทำงาน กกต.

มติชนออนไลน์ รายงานว่ารายงานว่า ทีมกฎหมายของพรรคเพื่อไทย (พท.) พร้อมแกนนำพรรคจำนวนหนึ่งเดินทางเข้ายื่นเรื่องร้องเรียนเรื่องที่กำนันซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 10 ตำบลบ้านเม็ง อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น กาบัตรแทนยาย แต่ระหว่างที่เข้าไปยื่นเรื่องนั้น กลับเห็นว่า บนโต๊ะของกกต.จังหวัด ได้เสียบธงเบอร์ 2 ซึ่งเป็นธงของผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไว้บนโต๊ะทำงาน กลางสำนักงาน  ทำให้ฝ่ายกฎหมาย และแกนนำพรรคติดใจในเรื่องดังกล่าวอย่างมาก จึงมีการหารือกันว่า อาจจะต้องยื่นให้ กกต. สอบเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่งด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net