เลือกตั้งซ่อมขอนแก่นเขต 7 'พลังประชารัฐ' ชนะ 'เพื่อไทย'


ที่มาภาพ: We Watch

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2562 เวลา 20.00 น. บรรยากาศการนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส ขอนแก่นเขตเลือกตั้งที่ 7 แทนตำแหน่งที่ว่าง ท่ามกลางความสนใจจากประชาชนในเขต อ.หนองเรือ และ อ.มัญจาคีรี ที่มาเฝ้าติดตามบรรยายกาศของการนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งรวมทั้งสถานที่นับคะแนนกลางจำนวนมาก

โดยผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฎว่านายสมศักดิ์ คุณเงิน ผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ ได้คะแนนรวม 40,151 คะแนน ขณะที่นายธนิก มาสีพิทักษ์ ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทยได้คะแนนรวม 37,959 คะแนน ห่างกัน 2,192 คะแนน โดยแยกผลคะแนนออกเป็น 2 อำเภอ ประกอบด้วย อ.มัญจาคีรี นายธนิก ได้ 18,086 คะแนน นายสมศักดิ์ ได้ 15,111 คะแนน ขณะที่ อ.หนองเรือ นายธนิก ได้ 19,873 คะแนน และนายสมศักดิ์ ได้ 25,040 คะแนน

เวลาประมาณ 21.00 น. ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หนึ่งในคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ดูแลพื้นที่ภาคอีสาน รวมทั้งผู้สนับสนุน และชาว อ.หนองเรือ อ.มัญจาคีรี หลายร้อยคนมารวมตัวกัน เพื่อติดตามผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ โดยทีมงานของพรรค ได้ช่วยกันตรวจสอบการนับคะแนนในแต่ละหน่วยทั้งใน อ.มัญจาคีรี และ อ.หนองเรือ 

นายสมศักดิ์ คุณเงิน ว่าที่ ส.ส.เขต 7 ขอนแก่น พรรคพลังประชารัฐ กล่าวกับสื่อมวลชน ภายหลังทราบคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ว่าขอกราบขอบพระคุณพี่น้องชาวอำเภอหนองเรือและพี่น้องชาวอำเภอมัญจาคีรี ได้กรุณาลงคะแนนให้จนได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ ก็ถือว่าเป็นพระคุณอย่างยิ่งที่ให้โอกาสกับสมศักดิ์คุณเงินและให้โอกาสพรรคพลังประชารัฐในการที่จะเป็นตัวแทนรับใช้พี่น้องของเราในเขต 7

“เป็นเรื่องที่ถือว่าพี่น้องได้มอบของขวัญชิ้นสำคัญให้กับแผ่นดินนี้ด้วยกัน และผมใคร่ขอถือโอกาสนี้กราบขอบพระคุณท่านผู้บริหารท่านหัวหน้าพรรคฯ เลขาธิการพรรคและกรรมการบริหารทุกท่านแล้วท่านประธานยุทธศาสตร์ ท่านพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ด้วย” นายสมศักดิ์กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่าในการต่อสู้ทางการเมืองครั้งนี้ เราไม่ได้เหนือกว่าคู่ต่อสู้ แต่การทำงานที่เป็นทีม เรามีหัวใจที่แข็งแกร่ง เรามีความผูกพันกับพี่น้องของเราอย่างลึกซึ้งกว่า เรามีประวัติศาสตร์ร่วมกันที่ยาวนานกว่า เพราะเราหาเสียงมาตั้งแต่ต้นปี และครั้งนี้พี่น้องได้ให้โอกาสคนทำงานหนัก เราทำงานมาตั้งแต่ต้นปีแม้ว่าเราจะพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งในช่วง 24 มีนาคมที่ผ่านมา แต่พี่น้องก็ได้มอบบำเหน็จให้กับชัยชนะของเราในครั้งนี้ ต้องขอกราบขอบพระคุณ ขอสัญญาว่าจะรักพี่น้องทั้งสองอำเภอเสมอกันและจะอาสารับใช้พี่น้องในภาวะสถานการณ์บ้านเมืองภัยแล้งที่พิจิตร ปัญหาสินค้าการเกษตรตกต่ำ ตลอดจนปัญหาคุณภาพชีวิตของพี่น้องของเรา ที่มีความต้องการไม่ว่าจะเป็นบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่ว่าเรื่องบัตรผู้สูงอายุ ไม่ว่าเรื่องต่างๆ ซึ่งเป็นคุณภาพชีวิตของพี่น้องเรา จะนำเอาสิ่งที่เป็นนโยบายหาเสียงไปใช้นำเสนอรัฐบาล เพื่อหาการผลักดันออกมาให้เป็นรูปธรรมในการต่อสู้ครั้งนี้และคาดหวังอย่างยิ่งว่าพรรคพลังประชารัฐ จะสามารถเป็นทางเลือกในการแก้ไขปัญหาให้พี่น้องชาวอีสานของเราพี่น้องชาวขอนแก่นของเราในอนาคตอันใกล้และในคราวต่อไปกระผมขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ หนึ่งในคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่าในนามของพรรคพลังประชารัฐ ขอกราบขอบพระคุณพี่น้องเขตเลือกตั้งที่ 7 อำเภอหนองเรือและอำเภอมัญจาคีรีที่ท่านเลือกตัวแทนของพรรคพลังประชารัฐคือ ดร.สมศักดิ์ คุณเงิน เข้าไปเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในเขตเลือกตั้งที่ 7 เราภูมิใจที่ท่านร่วมมือและร่วมใจที่จะขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปด้วยกัน

“ความสำเร็จของพรรคในครั้งนี้เกิดจากการทุ่มเทและทำงานอย่างหนักมาตลอดช่วงระยะเวลาสั้นๆผมต้องกราบขอบพระคุณไปถึงผู้หลักผู้ใหญ่ของพระโดยเฉพาะท่านประธานยุทธศาสตร์พรรค พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ และท่านเลขาธิการพรรคท่านหัวหน้าพรรค โดยเฉพาะ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถือว่าไม่ใช่ผู้อยู่เบื้องหลังแต่เป็นผู้ที่อยู่เบื้องหน้าและขับเคลื่อนกับพวกเรามาตลอดจนประสบความสำเร็จและทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนเขตเลือกตั้งที่ 7 ต้องกราบขอบพระคุณพี่น้องเขตเลือกตั้งที่ 7 อย่างสูงยิ่ง”นายเอกราชกล่าว

ต่อมาเวลาประมาณ 23.00 น. สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น แจ้งผลการนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. จังหวัดขอนแก่น เขตเลือกตั้งที่ 7 แทนตำแหน่งที่ว่าง เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2562

กกต.รายงานผลการนับคะแนนทั้งหมด อันดับ 1 นายสมศักดิ์ คุณเงิน พรรคพลังประชารัฐ ได้ 40,252 คะแนน อันดับ 2 นายธนิก มาสีพิทักษ์ พรรคเพื่อไทย ได้ 38,010 คะแนน และอันดับ 3 นายสุทัศน์ ผลบุญ 306 คะแนน

มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 132,063 คน มาใช้สิทธิ 81,063 คน คิดเป็นร้อยละ 61.38 บัตรดี 78,568 บัตรเสีย 1,680 ไม่เลือกผู้สมัครคนใด 815

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยอมรับพ่ายเลือกตั้งซ่อมเขต 7 ขอนแก่น ขอบคุณประชาชนที่เลือก

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวภายหลังทราบผลคะแนนเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 7 จ.ขอนแก่นอย่างไม่เป็นทางการ ว่าผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการพรรคเพื่อไทยแพ้พรรคพลังประชารัฐเล็กน้อย อย่างไรก็ตามคงต้องรอผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจาก กกต.ต่อไป ขอขอบคุณประชาชนในทุกคะแนนเสียงที่เลือกพรรคเพื่อไทยครั้งนี้ แม้ไม่มีโอกาสมีตัวแทนไปทำหน้าที่ ส.ส.ให้ประชาชนเขต 7 จ.ขอนแก่น แต่นายธนิก มาสีพิทักษ์ ผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น จะยังลงพื้นที่ในฐานะนักการเมืองคอยรับใช้ประชาชนในพื้นที่เขต 7 ต่อไป หวังว่าหากมีการเลือกตั้งครั้งหน้าประชาชนเขต 7 จ.ขอนแก่น จะให้ความไว้วางใจกับผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย

'อิทธิพร' แจงยิบปมกาบัตรแทนยาย-ธง พปชร.โผล่ห้อง กกต.

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงที่มียายไปแจ้งความว่ามีกำนัน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 10 ต.บ้านเม็ง อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น กาบัตรแทนยายว่า เรื่องนี้ไม่แน่ใจว่ามีการร้องเรียนอย่างเป็นทางการแล้วหรือยัง แต่ทางสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดขอนแก่น ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นแล้วว่ามีการดำเนินการเช่นนั้นจริงหรือไม่ ซึ่งข้อเท็จจริงขณะนี้ทราบว่ากรรมการไม่ได้ไปดำเนินการลงคะแนนให้กับคนที่ใช้สิทธิตามที่มีการกล่าวอ้าง

อย่างไรก็ตามต้องมีการสอบปากคำพยานแวดล้อมและเกี่ยวข้อง คงใช้เวลาในการดำเนินการเรื่องนี้ไม่นานนัก ส่วนที่ขอให้ย้ายกำนันคนดังกล่าวออกนอกพื้นที่นั้นเราจะพิจารณาตามข้อร้องเรียนทุกประการ เพราะว่าเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานถ้ากระทำความผิดใดก็ต้องได้รับโทษอยู่แล้ว แล้วถ้าเราจะดูว่าใครผิดใครถูกนี้การสืบสวนเบื้องต้นต้องมีก่อน เราไม่สามารถไปตัดสินเพียงการได้ยินมาเอง

นายอิทธิพร ยังกล่าวถึงกรณีที่มีธงหมายเลขผู้สมัครหมายเลข 2 ปักอยู่ที่โต๊ะเจ้าหน้าที่สำนักงานกกต.ขอนแก่น ว่า “ผมก็ได้เห็นภาพนั้น ก็รู้สึกแปลกใจเหมือนกัน ซึ่งกกต.ประจำจังหวัดขอนแก่นก็ได้สืบสวนข้อเท็จจริงเบื้องต้น ผลคงอีกไม่นาน คือพรุ่งนี้ (23 ธ.ค.) เป็นอย่างช้า ทางสำนักงานกกต.ขอนแก่นก็จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมได้

เรื่องนี้มองได้หลายอย่าง แต่ตนยังไม่สามารถให้ข้อเท็จจริงเรื่องนี้ได้ เพราะถ้าพูดไปโดยที่ยังไม่รู้ข้อเท็จจริงเหมือนเป็นการไปกล่าวหาหรือไปแก้ต่าง จึงอยากให้เรื่องนี้มีข้อเท็จจริงก่อน ไม่อยากให้รีบตัดสินจากภาพว่าไม่เป็นกลาง อยากให้เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนทำงานก่อน เพราะถ้าเจ้าหน้าที่ทำผิดเท่ากับผิดสองเท่า

เลือกตั้งซ่อมขอนแก่นภาคเช้า ยายนั่งวีลแชร์แจ้งความ กก.หน่วย กาบัตรแทนผิดเบอร์

กำนันตำบลบ้านเม็ง โร่แจ้งความกลับ 'ยายนั่งวีลแชร์' หลังกล่าวหากาบัตรเลือกตั้งแทน โวยทำเสียชื่อเสียง ยันบริสุทธิ์พร้อมให้ตรวจสอบ

เมื่อเวลา 15.30 น. ที่ สภ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น นายจักรธร โงะบุดดา กำนันตำบลบ้านเม็ง อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งปฏิบัติหน้าที่เป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 17 เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับ พ.ต.ท.บรรลุ สินนา สว.สส.สภ.หนองเรือ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดี นางทัน พลเสน่ห์

นายจักรธร กล่าวขณะเข้าแจ้งความว่าที่ นางทัน มาแจ้งความกล่าวหาว่ากาบัตรเลือกตั้งแทนนั้น ทำให้ตนเองเสื่อมเสียชื่อเสียงเพราะไม่ใช่เรื่องจริง จึงได้ขออนุญาตประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 17 มาแจ้งความดำเนินคดี และเพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ใจ รวมทั้งขอความเป็นธรรมให้ตัวเอง ยืนยันว่าไม่ได้กระทำการที่เข้าข่ายการทุจริต พร้อมให้ตรวจสอบ จากนั้นพนักงานสอบสวนได้รับแจ้งความลงบันทึกประจำวันเพื่อจะได้ทำการสืบสวนสอบสวนตามขั้นตอน และสอบปากคำ นายจักรธร โดยไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องอยู่ในห้องรับแจ้งความ

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: โพสต์ทูเดย์ | The Isaander | มติชนออนไลน์ | เดลินิวส์ | ข่าวสด | ไทยรัฐออนไลน์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท