DSI สรุปสำนวน 'คดีบิลลี่' ตั้ง 6 ข้อหา 'ชัยวัฒน์ กับพวก' ร่วมกันฆ่าผู้อื่นฯ ส่งอัยการ

กรมสอบสวนคดีพิเศษ สรุปสำนวน “คดีบิลลี่” ตั้ง 6 ข้อหา ชัยวัฒน์ กับพวกรวม 4 คน ฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนฯ ส่งให้พนักงานอัยการ 

23 ธ.ค.2562 สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน รายงานความคืบหน้าคดี การหายตัวของ พอละจี รักจงเจริญ (บิลลี่) แกนนำกะเหรี่ยงโป่งลึก-บางกลอย  ที่หายตัวไป ตั้งแต่17 เม.ย. 2557 จนเมื่อต้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา  กรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) แถลงยืนยันว่าเขาเสียชีวิตแล้วนั้น

วันนี้ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และคณะทำงานพบ พิณนภา พฤษาพรรณ ภรรยาของพอละจี พร้อมทีมทนายความ เพื่อแจ้งผลการสอบสวน กรณีการหายตัวของ พอละจีคดีพิเศษที่ 13/2662 คดีระหว่าง พิณนภา กับพวกรวม 2 คน ผู้กล่าวหา ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร กับพวกรวม 4 คน ผู้ต้องหา ซึ่งตอนนี้การสอบสวนเป็นที่เสร็จสิ้นแล้ว และส่งสำนวนต่อให้กับพนักงานอัยการในวันนี้

โดยตั้งข้อหา 6 ข้อหา คือ

1. ฐานความผิดร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และเพื่อจะเอาหรือเอาไว้ซึ่งผลประโยชน์อันเกิดจากการที่ตนได้กระทำความผิดอื่น เพื่อปกปิดความผิดอื่นของตนหรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้

2. ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่นหรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย เป็นเหตุให้ผู้ถูกหน่วงเหนี่ยวถูกกักขังหรือต้องปราศจากเสรีภาพในร่างกายนั้นถึงแก่ความตาย

3. ร่วมกันโดยมีอาวุธข่มขืนใจผู้อื่นให้ยอมให้หรือยอมจะให้ตนเองหรือผู้อื่นได้ประโยชน์ในลักษณะที่เป็นทรัพย์สิน โดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือโดยขู่เข็ญว่าจะทำอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกขู่เข็ญหรือบุคคลที่สาม จนผู้ถูกข่มขืนใจยอมเช่นว่านั้น

4. ร่วมกันปล้นทรัพย์โดยมีอาวุธปืนโดยใช้ยานพาหนะเพื่อกระทำผิดติดตัวไปด้วยเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

5. ร่วมกันโดยทุจริตหรือเพื่ออำพรางคดีกระทำการใดๆ แก่ศพหรือสภาพแวดล้อม ในบริเวณที่พบศพก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้น ในประการที่น่าจะทำให้การชันสูตรพลิกศพหรือผลทางคดีเปลี่ยนแปลงไป

6. ร่วมกันกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการและเป็นผู้สนับสนุนในการกระทำความผิด ต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ มายังท่านตามความในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา พุทธศักราช 2477 มาตรา 142

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท