Skip to main content
sharethis

บริษัทพงศ์พาราโคดันรับเบอร์ จำกัด อ้างสภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ ปิดประกาศหยุดกิจการกระทันหัน โดยไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า เลิกจ้างคนงานเกือบ 1,000 คน

ภาพซ้าย ประกาศของบริษัท ที่มาภาพ เฟสบุ๊ค 'เชลล์ หอย' ขณะที่ภาพขวา คนงานชุมนุมที่สำนักงานสหภาพแรงงานผลิตภัณฑ์ยานยนต์ไทย ที่มาภาพ 'ต้นรัก ข่าวอาสาลายพราง'

23 ธ.ค.2562 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า เช้าวันนี้ (23 ธ.ค.62) บริษัท พงศ์พาราโคดันรับเบอร์ จำกัด ปิดประกาศหยุดกิจการกระทันหัน โดยไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ซึ่งทำให้พนักงานเกือบ 1,000 คน ต้องกลายเป็นผู้ถูกเลิกจ้างทันที  

โดยใบประกาศปิดกิจกรราและเลิกจ้างพนักงานระบุว่า บริษัทฯ มีความจำเป็นที่จะต้องปิดกิจการ อันเนื่องมาจากสภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางธุรกิจ โดยการปิดกิจการบริษัทฯนี้มีผลตั้งแต่ 23 ธ.ค.เป็นต้นไป

ไทยพีบีเอส รายงานเพิ่มเติมว่า วันนี้ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานกระทรวงแรงงานของจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานสังกัดกระทรวงแรงงาน เข้ารับฟังปัญหา และชี้แจงข้อกฎหมาย โดยมีพนักงานประมาณ 700 มารอรับฟังอยู่ที่สำนักงานสหภาพแรงงานผลิตภัณฑ์ยานยนต์ไทยของ จ.สมุทรสาคร

ทั้งนี้ทางบริษัทได้แจ้งว่าจะมีการชดเชยให้กับพนักงานตามที่กฎหมายระบุเป็นเงิน 114 ล้านบาท ซึ่งเป็นค่าการไม่บอกล่วงหน้ากับเงินชดเชย โดยจะให้พนักงานมารับได้ในวันที่ 23-25 ธ.ค.นี้ และหลังจากนั้นจะโอนเข้าบัญชี ส่วนพนักงานท่านใดที่รู้สึกว่าไม่เป็นธรรม สามารถเข้าร้องเรียนได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร หรือศาลแรงงาน 

เบื้องต้นมีพนักงานส่วนหนึ่งที่ยอมรับการเลิกจ้างครั้งนี้ แต่อีกส่วนหนึ่งยังไม่ยอมรับ และยังได้ปักหลักชุมนุมกันอยู่ที่สำนักงานสหภาพแรงงานผลิตภัณฑ์ยานยนต์ไทย เพื่อหารือแนวทางการขับเคลื่อนเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม และอยากฟังถึงเหตุผลของการปิดกิจการโรงงานในครั้งนี้ 

เดลินิวส์รายงานด้วยว่า อำนวย มากทรัพย์ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร เป็นผู้ชี้แจงถึงข้อกฎหมายให้พนักงานและลูกจ้างทั้ง 997 คนได้รับทราบ ซึ่งจะเป็นในเรื่องของการจ่ายค่าชดเชยให้แก่แรงงานที่บริษัทปิดกิจการกะทันหัน, การรับค่าชดเชยการว่างงาน, การใช้สิทธิ์จากสำนักงานประกันสังคม และสำนักงานจัดหางานจังหวัด ตลอดจนการฝึกทักษะฝีมือของผู้ใช้แรงงานกับสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร เป็นต้น และทางบริษัทฯ จะต้องดำเนินการอย่างไรเพื่อให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด 

สำหรับบริษัทดังกล่าวนี้เป็นบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ที่เกี่ยวกับยางและเพิ่งครบรอบ 50 ปีไปเมื่อปีที่ผ่านมา โดยที่ผ่านมาพนักงานบอกว่าไม่มีสัญญาณของการเลิกจ้างจ่ายเงินครบทุกงวด แต่มีการตกลงกันไม่ได้หนึ่งเรื่องก็คือการเรียกร้องเรื่องสวัสดิการเงินเดือนโอทีเพิ่มขึ้น ซึ่งทางตัวแทนพนักงานบอกว่าสาเหตุการเลิกจ้างน่าจะมาจากเรื่องนี้ไม่น่าจะเป็นเรื่องการขาดสภาพคล่อง

สวนสาเหตุคือต้องการจะล้มสหภาพแรงงาน

ขณะที่ฐานเศรษฐกิจรายงานเพิ่มเติมว่า พบว่ามีผู้ใช้เฟสบุ๊กรายหนึ่งได้มีการออกมาโพสต์ข้อความอ้างว่าตนเองทำงานอยู่ที่บริษัทดังกล่าว ระบุว่า สาเหตุที่แท้จริงที่บริษัทประกาศปิดกิจการ ไม่ใช่เพราะกิจการประสบปัญหาเศรษฐกิจแย่  แต่เป็นเพราะต้องการจะล้มสหภาพแรงงาน และต้องการเอาคนงานเก่า ๆ ออก หลังทางสหภาพแรงงานยื่นข้อเรียกร้องเรื่องสวัสดิการแรงงาน ตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย. ซึ่งมีการเจรจากัน 4 ครั้ง แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป โดยปัจจุบันโรงงานยังคงมีการทำงานอยู่  และได้มีการเปิดเผยภาพหนังสือประกาศรับสมัครงานของบริษัท พี อาร์ โปรดักชั่น จำกัด (PRP) ซึ่งอ้างว่าเป็นบริษัทเดิม แต่แค่เปลี่ยนชื่อใหม่เท่านั้น เพื่อรับคนงานในเกณฑ์เงินเดือนเริ่มต้นใหม่ และคนที่มีความสามารถเข้าทำงาน

เช่นเดียวกับผู้จัดการออนไลน์ที่รายงานเพิ่มว่า ก่อนหน้านี้มีการตั้งบริษัทใหม่ที่ชื่อว่า บริษัท พี อาร์ โปรดักชั่น จำกัด โดยมีการคัดเลือกพนักงานให้สมัครเข้าทำงานกับ บริษัท พี อาร์ โปรดักชั่น จำกัด

1. สำหรับผู้ที่มีอายุไม่ถึง 50 ปี และได้รับการคัดเลือกให้สมัครเข้าทำงานใหม่ มีเงื่อนไขดังนี้

1.1 ผู้ที่มีค่าจ้างไม่ถึงค่าจ้างขั้นต่ำปรับให้ได้เท่ากับค่าจ้างขั้นต่ำ

1.2 ผู้ที่ได้ค่าจ้างเท่ากับค่าจ้างขั้นต่ำหรือมากกว่าค่าจ้างขั้นต่ำอยู่แล้วให้เท่าค่าจ้างเดิม

1.3 สำหรับบางตำแหน่งอาจพิจารณาปรับค่าจ้างใหม่ตามความเหมาะสม

1.4 พนักงานที่ได้รับค่าจ้างเป็นรายวัน ให้จ้างเป็นรายวันตามเดิมไปจนกว่าจะมีเปลี่ยนแปลง

1.5 พนักงานที่ได้รับค่าจ้างเป็นรายเดือนให้จ้างเป็นรายเดือนตามเดิมไปจนกว่าจะมีเปลี่ยนแปลง

2. สำหรับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 50-60 ปี จ้างแบบสัญญาจ้างตามโครงการคราวละ 11 เดือน ยังคงได้สวัสดิการทั่วไปเหมือนเดิม หรือขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของบริษัทฯ และเมื่อครบอายุสัญญาแล้ว ให้ถือว่าสิ้นสุดการจ้างโดยบริษัทฯ ไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยใดๆ (ให้ต่อสัญญาคราวละ 11 เดือน)

3. พนักงานที่ผ่านการทดลองงาน ทางบริษัทฯ จะพิจารณาตามความเหมาะสมและความสามารถในการทำงาน ทั้งนี้ขึ้ยอยู่กับดุลพินิจของบริษัทฯ

4. สำหรับพนักงานบางคนที่มีฐานค่าจ้างสูงเกินตำแหน่งหรือเกินอัตราขั้นเงินเดือนของบริษัทใหม่ อาจมีการปรับลดจากฐานค่าจ้างเดิมเป็นกรณีไป

5. สำหรับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปจ้างตามโครงการพิเศษเดิมอยู่แล้วยังคงให้ถือตามสัญญาเดิม

“หมายเหตุ พนักงานทุกคนที่ถูกเลิกจ้างและบริษัท พงศ์พาราโคดันรับเบอร์ จำกัด ได้จ่ายค่าชดเชยไปแล้ว จึงถือว่าสภาพการจ้างเดิมได้สิ้นสุดไปแล้ว เมื่อมาเริ่มงานกับบริษัทฯ ใหม่จึงให้นับอายุงานใหม่, รับสวัสดิการใหม่ตามเกณฑ์ของบริษัทใหม่ และต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับของบริษัทใหม่” ประกาศเกณฑ์ค่าจ้างใหม่ ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net