Skip to main content
sharethis

นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่เดินทางมาที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ กรณีถูกร้องทุกข์กล่าวโทษผิด พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ จัดแฟลชม็อบให้กำลังใจธนาธรและพรรคอนาคตใหม่ ด้านนิธิ เอียวศรีวงศ์ และกลุ่มนักศึกษา นักวิชาการเดินทางมาให้กำลังใจ โดยนิธิเสนอให้ตำรวจอ่านเจตนารมณ์ พ.ร.บ.ชุมนุมฯ ที่เนื้อหาระบุให้ผู้ชุมนุมแจ้งตำรวจเพื่อทราบ ไม่ใช่ขออนุญาต และการชุมนุมดังกล่าวเป็นการแสดงออกของคนที่ไม่พอใจการปกครองของรัฐบาล เพราะไม่มีรัฐบาลไหนในโลกนี้ที่จะปกครองโดยทุกคนพอใจ

24 ธ.ค. 2562 - นิธิ เอียวศรีวงศ์ และกลุ่มนักศึกษา นักวิชาการ ถ่ายรูปร่วมกับประสิทธิ์​ ครุธาโรจน์​ นักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่หน้า สภ.เมืองเชียงใหม่ โดยในช่วงเช้าวันนี้ ประสิทธิ์เดินทางมาพบกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ หลังถูกร้องทุกข์กล่าวโทษผิด พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ ทั้งนี้ประสิทธิ์เดินทางมาพบพนักงานสอบสวนในฐานะแอดมินเพจของกลุ่ม “สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย” 

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม พ.ต.ต.ชุวาพล ชัยสร สว.สส.สภ.เมืองเชียงใหม่ ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ พ.ต.ท.คมสันต์ พิมพันธ์ชัยยบูลย์ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ ให้ดำเนินคดีกับเพจเฟสบุ๊คชื่อ “สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย” ในความผิดฐาน “จัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้งก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง” อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2562 กลุ่ม สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย จัดการชุมนุมแฟลชม็อบที่บริเวณลานประตูท่าแพ ในตัวเมืองเชียงใหม่ เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนธนาธรและพรรคอนาคตใหม่ กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีมติยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณากรณีพรรคอนาคตใหม่กู้เงินจากนายธนาธร ซึ่งปรากฏว่ามีผู้เข้าร่วมชุมนุมเป็นจำนวนมาก

ตร.เชียงใหม่แจ้งจับเพจ 'สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย' นัดแฟลชม็อบที่ประตูท่าแพ, 15 ธ.ค. 2562

ในการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนวันนี้ นิธิระบุว่า ตราบเท่าที่การชุมนุมไม่ได้ใช้ความรุนแรง คิดว่าไม่น่าจะมีใครเดือดร้อนจากเหตุชุมนุมเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ผู้จัดการชุมนุมระวังแม้แต่เรื่องการจราจรและไม่ได้ปิดถนน 

"การแสดงออกดังกล่าวเป็นโอกาสของคนที่ไม่พอใจการปกครองของรัฐบาล ก็ได้มาแสดงให้เห็นว่าไม่พอใจ มันไม่มีรัฐบาลไหนในโลกนี้ที่จะปกครองโดยทุกคนพอใจ​ ทุกที่ล้วนมีทั้งพอใจและไม่พอใจ” นิธิกล่าว

ทั้งนี้ นักศึกษาได้เข้าไปแจ้งเพื่อจัดการชุมนุม ทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็บอกไม่เป็นไรขอให้เลิกตามเวลา คือก่อน 18.00 น.​ นักศึกษาจึงดำเนินการ และอย่าลืมว่าเนื้อหาใน พ.ร.บ.การชุมนุมฯ ไม่ใช่ไปขออนุญาตตำรวจ แค่ไปแจ้งให้ตำรวจทราบ เพื่อตำรวจจำเป็นจะต้องจัดการให้เกิดความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัย การแจ้งเพื่อให้ตำรวจมีเวลาในการจัดการ จุดมุ่งหมายของกฏหมายคือแบบนี้ และถ้าเขาไม่ได้แจ้ง และมีโทษ ก็ปรับไม่เกิน 10,000 บาท ไม่มีโทษจำคุก

เวลาประมาณ 12.20 น. หลังให้การกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ ประสิทธิ์และทนายความเดินออกมาด้านนอกอาคาร สภ.เมืองเชียงใหม่ และให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net