Skip to main content
sharethis

กอง บ.ก.มติชนสุดสัปดาห์ ประกาศขออภัยและเสียใจกรณีบทความ 'เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง' ปมเขียนถึงผู้หญิงอีสาน ระบุถอดบทความดังกล่าวออกจากช่องทางออนไลน์ทั้งหมดแล้ว ยกเลิกคอลัมน์โลกหมุนเร็ว และจะเปิดพื้นที่ให้ผู้ที่แสดงความเห็นต่าง ได้แสดงความเห็นผ่านนิตยสารฉบับเดียวกันนี้ต่อไป

 

24 ธ.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ กองบรรณาธิการมติชนสุดสัปดาห์ เผยแพร่แถลงการณ์ ประกาศขออภัยและเสียใจกรณีบทความ 'เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง' ตามที่มีกระแสเรียกร้อง ให้แสดงความรับผิดชอบต่อการเผยแพร่บทความ "อุปนิสัยชี้ชะตากรรม" ของ เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง ในคอลัมน์โลกหมุนเร็ว ผ่านทางนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์ฉบับวันที่ 13 ถึง 19 ธ.ค. 2562 และเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ www.matichonweekly.com เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากเนื้อหาบทความดังกล่าวได้พาดพิงให้เกิดความเสียหายต่อผู้หญิงอีสาน คนอีสาน และสังคมอีสานนั้น ทางนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์รับทราบและรับรู้ความไม่พอใจและความไม่สบายใจดังกล่าว

แถลงการณ์ระบุว่า ในเบื้องต้น เราขอแสดงความรับผิดชอบ ดังนี้

1. ทางนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์ และเพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง ขอโทษและขออภัย กรณีบทความดังกล่าวก่อให้เกิดความไม่พอใจและเสียหายต่อคนอีสาน

2. กองบรรณาธิการมติชนสุดสัปดาห์ เบื้องต้นได้ถอดบทความดังกล่าวออกจากช่องทางออนไลน์ทั้งหมดแล้ว

3. จะยกเลิกคอลัมน์โลกหมุนเร็วในมติชนสุดสัปดาห์ นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

4. นอกจากขออภัยในช่องทางออนไลน์แล้ว จะมีการขอโทษขออภัยผ่านทางนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์อย่างเป็นทางการในฉบับวันที่ 27 ธ.ค.2562 นี้ รวมทั้งจะเปิดพื้นที่ให้ผู้ที่แสดงความเห็นต่าง ได้แสดงความเห็นผ่านนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์ฉบับเดียวกันนี้ต่อไป

ทั้งนี้เราขอย้ำว่า ทางกองบรรณาธิการไม่ได้มีความตั้งใจที่จะสร้างความเสียหายให้กับผู้หญิงหรือคนอีสาน ในทุกประการ และกราบขออภัยและเสียใจ ณ ที่นี้อีกครั้ง

กองบรรณาธิการมติชนสุดสัปดาห์
24 ธันวาคม 2562

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net