Skip to main content
sharethis

ศาลแขวง จ.ลพบุรี พิพากษาจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา สุชาณี รุ่งเหมือนพร อดีตผู้สื่อข่าววอยซ์ ทีวี กรณีเผยแพร่ข้อความเพื่อประกาศข่าวสารในทวิตเตอร์ต่อจากนักสิทธิแรงงาน ทนายจำเลยระบุ ศาลวินิจฉัยว่าจำเลยโพสท์ข้อความไม่ตรงกับคำพิพากษาและโพสท์ของนักสิทธิแรงงานข้ามชาติ แต่ไม่ได้วินิจฉัยหลักฐานที่จำเลยนำสืบเรื่องทาส ดูเฉพาะคำพิพากษาคดี

ที่มาภาพ: สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน

24 ธ.ค. 2562  สำนักข่าววอยซ์ ออนไลน์ รายงานว่า ศาลแขวงจังหวัดลพบุรีมีคำพิพากษาจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา สุชาณี รุ่งเหมือนพร หรือสุชาณี คลัวเทรอ อดีตผู้สื่อข่าววอยซ์ ทีวี ในคดีหมิ่นประมาท จากการเผยแพร่ข้อความเกี่ยวกับคดีแรงงานฟาร์มไก่ 14 คน 

คำพิพากษาสืบเนื่องมาจากคำสั่งในคดีหมายเลขดำที่ อ.118/2562 ระหว่าง บริษัทธรรมเกษตร จำกัด ฝ่ายโจทก์ และสุชาณี ฝ่ายจำเลยซึ่งเป็นอดีตผู้สื่อข่าวของวอยซ์ ทีวี ข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 และมาตรา 328

วันนี้ 24 ธ.ค. 2562 เวลา 9.00 น. ที่ศาลแขวงจังหวัดลพบุรี ศาลได้นัดฟังคำพิพากษาในคดีดังกล่าว ผลปรากฏว่าศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา โดยมีวงเงินประกันตัว 75,000 บาท ขณะนี้สุชาณีได้ประกันตัวออกมาด้วยวงเงินดังกล่าวแล้ว

วราภรณ์ อุทัยรังษี ทนายความของสุชาณี กล่าวกับผู้สื่อข่าววอยซ์ ออนไลน์ว่า ศาลได้พิพากษาว่า จำเลยเขียนข้อความไม่ตรงกับคำพิพากษาและโพสต์ของนายอานดี้ ฮอลล์ อดีตที่ปรึกษาเครือข่ายด้านสิทธิแรงงานข้ามชาติ (MWRN) ข้อความในทวิตเตอร์ที่จำเลยเขียนถึงโจทก์จึงเป็นการใส่ความในประการที่น่าจะทำให้โจทก์เสียหาย อีกทั้งจำเลยมีเวลาตรวจสอบข้อเท็จจริงแต่จำเลยกลับไม่ทำ จึงเป็นข้อความที่จำเลยไม่ได้แสดงความเห็นโดยสุจริต ส่วนหลักฐานที่จำเลยนำสืบในเรื่องทาสนั้น ศาลไม่ได้หยิบยกขึ้นมาพิจารณา ดูเฉพาะคำพิพากษาคดี คดีชำนัญพิเศษที่ 597/2560 และโพสต์ของอานดี้ที่ไม่มีคำว่า “แรงงานทาส”

วราภรณ์กล่าวว่า จำเลยจะใช้สิทธิในการอุทธรณ์ต่อไป

คดีนี้มีมูลเหตุมาจากในระหว่างที่สุชาณีเป็นผู้สื่อข่าวอยู่สำนักข่าววอยซ์ ทีวี และได้มีการติดตามรายงานข่าวการละเมิดสิทธิแรงงานข้ามชาติในภาคการเกษตร โดยได้เผยแพร่ข้อความเพื่อประกาศข่าวสารในทวิตเตอร์ เผยแพร่ข้อความต่อจากอานดี้ ฮอลล์ ในวันที่ 14 ก.ย. 2560

โดยโพสท์ประกอบกับคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษที่ 597/2560 ซึ่งคดีนี้ในปัจจุบัน แรงงานชาวพม่าทั้ง 14 คน ก็ได้รับเงินชดเชยจากกรณี บริษัทธรรมเกษตรฯ ละเมิดสิทธิแรงงานเรียบร้อยตามคำพิพากษาศาลฎีกาแล้ว

ก่อนหน้านี้ ศาลจังหวัดลพบุรีได้นัดสืบพยานในคดีที่บริษัทธรรมเกษตร โดยชาญชัย เพิ่มพล ผู้รับมอบอำนาจ ยื่นฟ้องสุชาณี เป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.118/2562 ทวีตข้อความเกี่ยวกับแรงงาน 14 คนในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 และมาตรา 328 ในวันที่ 5-8 พฤศจิกายน 2562

7 พ.ย. 2562 ได้มีการสืบพยานเสร็จสิ้นแล้ว โดยฝ่ายโจทก์นำพยานเข้าสืบ 1 ปาก คือชาญชัย เพิ่มพล

สืบพยานเสร็จแล้ว ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีนักข่าว Voice TV ถูก บ.ฟาร์มไก่ฟ้องหมิ่นฯ ปมทวิตปัญหาละเมิดสิทธิแรงงาน

สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน รายงานข้อมูลในส่วนคดีว่า โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยโพสต์ข้อความโดยเขียนข้อความ และนำโพสต์ขออานดี้ ฮอลล์ มาต่อท้ายข้อความของตน เมื่อเข้าไปดูโพสต์ของอานดี้ ฮอลล์ ที่โพสต์ข้อความพร้อมแนบภาพถ่ายคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษที่ 597/2560 ระหว่าง บริษัท ธรรมเกษตร จำกัด โจทก์ กับ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดลพบุรี ที่ 1 กับพวกจำเลย แล้วจะเห็นได้ว่าในคดีดังกล่าวตรงกับคำพิพากษา

เมื่อพิจารณาคำพิพากษาแล้วจะเห็นได้ว่าในคดีดังกล่าวโจทก์คดีนี้ฟ้องจำเลยกับพวก สืบเนื่องจากจำเลยร่วมทั้งสิบสี่คนยื่นคำร้องต่อจำเลยที่ 2 ว่า โจทก์ไม่จ่ายค่าจ้างตามอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ไม่จ่ายค่าทำงานในวันหยุด ค่าล่วงเวลา และดอกเบี้ย จำเลยที่ 2 สอบสวนแล้วมีคำสั่งให้โจทก์จ่ายค่าจ้างตามอัตราค่าจ้างขั้นต่ำแก่จำเลยร่วมทั้งสิบสี่คน ค่าจ้างของการทำงาน ค่าทำงานในวันหยุดประจำสัปดาห์ วันหยุดตามประเพณี และวันหยุดพักผ่อนประจำปี กับค่าล่วงเวลาพร้อมดอกเบี้ย เป็นเงิน 1,730,013.04 บาท

ศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษเห็นว่าอุทธรณ์โจทก์ต้องห้ามอุทธรณ์ตามกฎหมายจึงไม่รับวินิจฉัย พิพากษายกอุทธรณ์ของโจทก์

กรณีตามคำพิพากษาดังกล่าวจึงเป็นเรื่องที่โจทก์ถูกสั่งให้จ่ายค่าจ้างตามอัตราค่าจ้างขั้นต่ำแก่จำเลยร่วมทั้งสิบสี่คน ค่าจ้างของการทำงาน ค่าทำงาน ในวันหยุดประจำสัปดาห์ วันหยุดตามประเพณี และวันหยุดพักผ่อนประจำปี กับค่าล่วงเวลาพร้อมดอกเบี้ย เป็นเงิน 1,730,013.04 บาท แต่จำเลยยังคงเขียนข้อความไม่ตรงกับข้อความของอานดี้ ฮอลล์ ทั้งยังไม่ตรงกับคำพิพากษาที่อานดี้ ฮอลล์ นำมาแนบข้อความของตน

ดังนั้น ตามข้อความในทวิตเตอร์ที่จำเลยเขียนถึงโจทก์ กล่าวหาว่าโจทก์ใช้แรงงานทาสจึงเป็นการใส่ความโจทก์ต่อบุคคลที่สามโดยประการที่น่าจะทำให้โจทก์ผู้ถูกใส่ความนั้น เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง และการที่จำเลยพิมพ์ข้อความในทวิตเตอร์ใส่ความโจทก์โดยมิได้คำนึงถึงความเสียหายของโจทก์ ทั้งที่จำเลยมีเวลาตรวจสอบคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ หรือแม้กระทั่งตรวจสอบข้อความของอานดี้ ฮอลล์ อันเป็นแหล่งข้อมูลเสียก่อน แต่จำเลยกลับไม่มีการตรวจสอบข้อความที่จำเลยพิมพ์ในทวิตเตอร์จึงเป็นข้อความที่จำเลยมิได้แสดงโดยสุจริต การกระทำของจำเลยจึงไม่ต้องด้วยประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 329 ที่จะไม่มีความผิด และไม่ต้องด้วยประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 330 วรรคแรก ที่จะไม่ต้องรับผิด

กรณีการนำเสนอประเด็นลิเมิดสิทธิแรงงานของบริษัท ธรรมเกษตรฯ นั้น นอกจากนักข่าวแล้ว บริษัท ธรรมเกษตรฯ มีการฟ้องร้องหมิ่นประมาทกับ สุธารี วรรณศิริ อดีตนักวิจัยประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนจากการโฆษณา เนื่องจาก สุธารีได้เผยแพร่คลิปจากยูทูบซึ่งเป็นคลิปสัมภาษณ์อดีตลูกจ้างของบริษัท ธรรมเกษตรฯซึ่งเป็นแรงงานข้ามชาติ สัญชาติเมียนมาร์ในประเด็นเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิแรงงาน ปัจจุบันโจทก์ถอนฟ้องทางแพ่งแล้ว แต่ยังเหลือการฟ้องร้องในข้อหาหมิ่นประมาทอยู่ร่วมกับแรงงานพม่าอีกหนึ่งคน โดยศาลกำหนดวันนัดพิจารณาคดีวันที่ 18-21 ก.พ. 2563 

บ.ธรรมเกษตรถอนฟ้องทางแพ่งอดีตนักสิทธิฯ ฟอร์ติฟาย ไรท์ ปมแชร์วิดีโอละเมิดกฎหมายแรงงาน

อังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ก็ถูกบริษัทธรรมเกษตรฯ ฟ้องร้องในข้อหาหมิ่นประมาท และหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา (มาตรา 362 และ 328 ของประมวลกฎหมายอาญา) จากการที่อังคณาโพสท์ข้อความในทวิตเตอร์เพื่อให้กำลังใจสุธารี และ งามศุกร์ รัตนเสถียร ที่ถูกบริษัท ธรรมเกษตรฯ ฟ้องก่อนหน้านี้ กรณีของอังคณานั้น ศาลอาญานัดไกล่เกลี่ยคดีอาญาในวันที่ 12 ก.พ. 2563 (ที่มา:FIDH)

ส่วนแรงงานข้ามชาติ 14 รายนั้น บริษัท ธรรมเกษตรฯ ยังฟ้องร้องคดีหมิ่นประมาท แจ้งข้อความอันเท็จต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ จากการไปร้องเรียนการละเมิดสิทธิฯ ต่อ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) ด้วย โดยต่อมา ศาลแขวงดอนเมืองพิพากษา ยกฟ้องโจทก์เนื่องจากจำเลยใช้สิทธิโดยสุจริตในการร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อความชอบธรรม ป้องกันตนหรือป้องกันส่วนได้เสียเกี่ยวกับตน เพื่อให้มีการตรวจสอบการละเมิดสิทธิอันเป็นไปตามกฎหมายและสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ กฎหมายอาญา มาตรา 329 (1)และพันธกรณีระหว่างประเทศที่ไทยเป็นภาคีตามครรลองคลองธรรม 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net