Skip to main content
sharethis

กมธ. กฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนสอบถามข้อมูลตำรวจ กรณีคนจัดงานวิ่งไล่ลุงแจ้งว่าถูกคุกคาม ขัดขวางกิจกรรม ตำรวจระบุ จัดงานได้แต่ต้องเป็นไปตามกฎหมาย กมธ. ขอให้ปรับความเข้าใจกัน

ที่มา:ข่าววิทยุรัฐสภา

25 ธ.ค. 2562​ รังสิมันต์ โรม โฆษกกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า กรรมาธิการได้เชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูล หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากธนวัฒน์ วงศ์ไชย แกนนำจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง ที่ร้องเรียนว่าถูกคุกคามจนไม่สามารถจัดการแถลงข่าวการจัดกิจกรรมดังกล่าวได้ในช่วงเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา รวมถึงถูกเจ้าหน้าที่ติดตามตลอด 24 ชั่วโมง

4 ข้อทำความเข้าใจ 'วิ่งไล่ลุง' งานวิ่งการเมืองที่คนสมัครเกือบหมื่นภายใน 2 วัน

ที่ประชุมมีมติเชิญ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เข้าชี้แจง ว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ไม่ได้เข้าชี้แจงด้วยตนเอง แต่ได้ส่ง  พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) พ.ต.อ.ธวัชเกียรติ จินดาควรสนอง รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5  (รองผบก.น.5 ) เป็นตัวแทนชี้แจง

จากการรับฟังของ กมธ. พบว่าเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปพูดคุยกับกลุ่มผู้จัดกิจกรรมจริง แต่ไม่มีการข่มขู่คุกคามแต่อย่างใด รวมทั้งยืนยันดำเนินการในกรอบของกฎหมาย ซึ่งการจัดกิจกรรมในพื้นที่มีกรอบหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้อยู่แล้ว แต่จะต้องขึ้นกับดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ด้วย ผู้ชี้แจงระบุด้วยว่า สามารถจัดกิจกรรมได้แต่ต้องเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย ทาง กมธ. ขอร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ถูกร้องปรับความเข้าใจกัน เพราะถ้าจัดกิจกรรมไม่ได้ คนที่ลงทะเบียนไว้ 8 พันกว่าคนก็จะเสียหาย ทาง กมธ. จะเฝ้าดูและและจับตาความคืบหน้าในเรื่องนี้  

ที่มาข่าว: มติชน ข่าววิทยุรัฐสภา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net