Skip to main content
sharethis

ตำรวจปราบอาชญากรรมเทคโนโลยี จับกุมแอดมินเพจ 'หลวงพี่จัสติน วัดดูยูมีน v.2' ฝ่าฝืน พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรจากการเผยแพร่เนื้อหาและหลอกลวงขายสินค้า 

26 ธ.ค. 2562 สำนักข่าวมติชนรายงานว่า ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. ว่าที่ พ.ต.อ.พิเชษฐ์ คำภีรานนท์ ผกก.3 บก.ปอท. ร่วมแถลงผลดำเนินการ "ปฏิบัติการปราบปรามเนื้อหาไม่เหมาะสม และหลอกลวงขายสินค้าทางออนไลน์" จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 1935/2562 ลงวันที่ 25 ธ.ค. 2562 ความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ฐาน "นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรฯ"

การแถลงข่าวที่ บก.ปอท. (ที่มา: โปลิศนิวส์)

พิเชษฐ์กล่าวว่า บก.ปอท. สืบสวนติดตามผู้ดูแล (แอดมิน) เพจ 'หลวงพี่จัสติน วัดดูยูมีน' ที่มีหลายเวอร์ชั่น เพจแรกสร้างเมื่อปี 2560 มีผู้ติดตามกว่า 3 แสนคน เพจที่เป็นประเด็นคือเพจหลวงพี่จัสติน วัดดูยูมีน v.2 ที่สร้างเมื่อปี 2562 มีผู้ติดตาม 4 หมื่นราย ที่ได้โพสท์ข้อความในลักษณะสร้างความแตกแยก สร้างความเข้าใจผิดกับประชาชน เข้าข่ายในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง และมีพฤติการณ์หลอกลวงขายสินค้าให้กับประชาชน

ศิริวัฒน์กล่าวว่า ผู้ต้องหารับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาในระหว่างการสอบสวน โดยภูมิหลังผู้ต้องหาเป็นคนหน้าตาดี ประกอบอาชีพเป็นกระเป๋ารถเมล์ เคยดังในสังคมโลกออนไลน์ จากนั้นลงทุนธุรกิจจนหมดตัว จึงคิดทำเพจขึ้น แต่จะทำอย่างไรให้เพจดัง ก็เริ่มนำข้อมูลบิดเบือน และข้อมูลที่เป็นภัยความมั่นคง ข้อมูลเท็จนำมาใส่ในเพจ จนมีผู้ติดตามถึง 3 แสนคน จากนั้นก็คิดที่จะนำเสื้อมาขาย และมีผู้ซื้อไปจำนวนมาก ได้เงินไปหลายแสนบาท แต่ว่าผู้ซื้อไม่ได้รับขอบ และได้แจ้งเข้ามาที่เว็บไซต์ของ บก.ปอท. กว่า 10 ราย พร้อมแจ้งเตือนว่าเพจดังกล่าวเป็นเพจโกง จนนำมาสู่การจับกุมตัวผู้ต้องหาคนดังกล่าวได้

ศิริวัฒน์ยังกล่าวว่า ประชาชนที่ตรวจพบเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมบนสื่อสังคมออนไลน์หรือเว็บไซต์ สามารถรายงานปิดกั้นเบื้องต้นตามช่องทางของสื่อสังคมออนไลน์แต่ละประเภท หรือแจ้งมายัง บก.ปอท. ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-142-2556 และ 02-142-2557 หรือเว็บไซต์ tcsd.go.th 

ความผิดฐานนำเข้าข้อมูลเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ มีอัตราโทษสูงสุด จำคุก 5 ปี ปรับ 100,000 บาท การเผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลดังกล่าวจะมีความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์และมีอัตราโทษเทียบเท่ากับผู้นำเข้าข้อมูลเช่นกัน

สำหรับเพจหลวงพี่จัสติน วัดดูยูมีน V.2 ติด 1 ใน 10 อันดับเพจแห่งปีที่ประชาไทเปิดให้ผู้ใช้เฟสบุ๊คโหวต โดยได้คะแนนเสียงไปทั้งสิ้น 13,244 เสียง

‘ไข่แมว’ เสียแชมป์ - กว่า 6 หมื่นเสียงพา ‘สมศักดิ์ เจียมฯ’ เบียดขึ้นอันดับ 1 เฟสบุ๊คแห่งปี 2019

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net