Skip to main content
sharethis

 

26 ธ.ค.2562 พื้นที่บ้านน้ำพุ หมู่ 6 ตำบลด่านซ้าย อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย หลังจากที่มีการตรวจยึดพื้นที่ตามนโยบายทวงคืนผืนป่าเมื่อปี 2558 จำนวนกว่า 3,000 ไร่ โดยมีการบังคับใช้กฎหมายมาตรา 25 พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ และใช้มาตรการคำสั่งทางปกครอง หลังจากการตรวจยึดได้มีการปลูกป่าทดแทนตามโครงการประตูน้ำศรีสองรัก (ปี 2562) จำนวน 600 ไร่ และกำหนดเป็นแปลงปลูกป่าปี 2563 อีก 2,400 ไร่ การตรวจยึดดังกล่าวส่งผลกระทบต่อประชาชนที่ทำกินในพื้นที่

อารีรักษ์ โสคำภา 1 ในผู้ได้รับผลกระทบจากมาตรการดังกล่าว กล่าวว่า ตนถือครองที่ดินประมาณ 28 ไร่  ปลูกข้าว ปลูกขิง และยางพารา ส่วนลูกชายปลูกแก้วมังกร ทั้งหมดถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้ให้ออกจากพื้นที่ เขาบอกว่าพวกตนบุกรุกพื้นที่ป่าสงวน ลูกชายตนต้องหอบแก้วมังกรออกมาปลูกในพื้นที่น้องสาว ซึ่งอยู่นอกเขตพื้นที่ในโครงการปลูกป่า

อร หรือบังอร สอนจันทร์ ประชาชนในหมู่บ้านเดียวกัน เล่าว่า ตนได้อยู่อาศัยทำกินในพื้นที่ตรงนี้มาตั้งแต่พ่อแม่แล้ว ตนยืมเงินสหกรณ์มาทำนา ปีนี้น้ำมันแล้งปลูกข้าวไม่ค่อยได้ผล ตนปลูกข้าวโพด ปลูกข้าว มันสำปะหลัง และขิง หนี้สินตนก็จำนวนมาก นาข้าวก็ถูกป่าไม้เอารถไถมาไถทิ้ง ตนไม่รู้จะทำอย่างไร ทั้งเครียดและกลัว กินไม่ได้ นอนไม่หลับ ขอแค่ได้ที่ทำกินในพื้นที่ของตนเท่านั้น

ประชาชนในพื้นที่ต่างมีความกังวลไม่สามารถเห็นอนาคตในการทำมาหากินเนื่องจากที่ดินทำกินถูกยึด หลายคนเผชิญกับภาวะเครียด กดดัน จนกระทั่งอยู่ในสภาวะซึมเศร้า โดยหนึ่งให้ผู้ที่เผชิญชาตากรรมนั้นคือ ทิพย์วรรณ เคลื่อนกระโทก อายุ 59 ปี ตัดสินใจผูกคอตายจบชีวิต เมื่อค่ำของวันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา

“มีที่ประมาณ 10 กว่าไร่ ทิพย์วรรณ เป็นน้องสาวป้า เขาก็คงคิดมากห่วงกังวลกับป้าและหลานชาย เขาไม่สบายเป็นโรคซึมเศร้าก็จะคิดเรื่องนี้ เครียดเรื่องที่ทำกินเขาก็ปลูกต้นไม้ไปหมดแล้ว เราก็พูดอะไรไม่ได้เพราะเขาปลูกไปแล้ว ปกติป้าก็จะไปหาเขาทุกวันไม่คิดว่าเขาจะคิดสั้นแบบนี้ ป้าเสียใจมากๆ” คำปุ่น ตันตุลา พี่สาวของทิพย์วรรณ กล่าว

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นโศกนาฎกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เป็นเรื่องที่ท้าทายรัฐบาลว่าควรที่จะยุตินโยบายทวงคืนผืนป่าหรือไม่ และดำเนินการแก้ไขปัญหาด้วยการกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรม และให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเพิ่มพื้นที่ป่า 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net