Skip to main content
sharethis

องค์กรสื่อไร้พรมแดน ออกแถลงการณ์ประณามคำตัดสินศาลแขวง จ.ลพบุรี ตัดสินจำคุกอดีตนักข่าววอยซ์ ทีวี 2 ปี จากคดีหมิ่นประมาทบริษัทธรรมเกษตร จำกัด ขอให้ชั้นอุทธรณ์กลับคำตัดสิน ชี้ ตั้งแต่รัฐประหาร คดีหมิ่นประมาทถูกใช้กดปราบเสรีภาพสื่อและนักข่าวอยู่บ่อยๆ

27 ธ.ค. 2562 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (26 ธ.ค.) องค์กรสื่อไร้พรมแดน (Reporters Without Borders - RSF) ออกแถลงการณ์ประณามคำตัดสินของศาล จ.ลพบุรี ที่ตัดสินให้สุชาณี รุ่งเหมือนพร หรือสุชาณี คลัวเทรอ อดีตผู้สื่อข่าววอยซ์ ทีวี มีความผิดในคดีหมิ่นประมาทจากการเผยแพร่ข้อความเกี่ยวกับคดีแรงงานฟาร์มไก่ 14 คน โดยได้รับโทษจำคุก 2 ปี ปัจจุบันเธอประกันตัวออกมาด้วยวงเงิน 75,000 บาทแล้ว

ศาลลพบุรีพิพากษาจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญากรณีอดีตนักข่าววอยซ์ ทีวี หมิ่นฟาร์มไก่

แถลงการณ์ระบุว่า บริษัทธรรมเกษตรได้ฟ้องสุชาณีจากกรณีที่เธอไปอธิบายสภาพการทำงานในธรรมเกษตรบนทวิตเตอร์ของเธอ และโทษ 2 ปี ก็เป็นโทษสูงสุดในคดีหมิ่นประมาทอาญาในไทย

แดเนียล บาสตาร์ด หัวหน้าโต๊ะภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกของ RSF ระบุว่าโทษที่ไม่เป็นธรรมดังกล่าวเป็นหมุดหมายของกระบวนการยุติธรรมที่จงเกลียดจงชังเสรีภาพสื่อ จนดูเหมือนว่าเป็นการข่มขู่นักข่าวในประเทศไทย โดยแดเนียล ขอให้ศาลลพบุรีกลับคำตัดสินในชั้นอุทธรณ์ 

แถลงการณ์ยังระบุว่า ตั้งแต่รัฐประหารในไทยเมื่อปี 2557 รัฐบาลทหารได้กดปราบเสรีภาพสื่อ มีบ่อยครั้งที่กฎหมายหมิ่นประมาทถูกหยิบมาใช้กับนักข่าว โดยไทยนั้นอยู่ในอันดับที่ 136 จาก 180 ประเทศในดัชนีเสรีภาพสื่อโลก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net