คนทำงานมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ ประท้วงไม่ส่งเกรด เรียกร้องค่าแรงให้ปรับตามค่าครองชีพ

คนทำงานที่เป็นนักศึกษาปริญญาโทของมหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนียซานตาครูซ (UCSC) ทำการนัดหยุดงานประท้วงอย่างทันด่วนด้วยตัวเอง (wildcat strike) เพื่อเรียกร้องค่าแรงที่สามารถยังชีพได้สำหรับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา พวกเขาทำการประท้วงด้วยการไม่ยอมปล่อยเกรดเฉลี่ยการสอบภาคฤดูใบไม้ร่วง


ที่มาภาพ: payusmoreucsc/Instagram (อ้างใน jacobinmag.com)

กลุ่มคนทำงานที่เป็นนักศึกษาบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนียซานตาครูซ (UCSC) หยุดงานประท้วงอย่างทันด่วนด้วยตัวเอง (wildcat strike) โดยการไม่ยอมปล่อยเกรดผลการสอบภาคฤดูใบไม้ร่วงซึ่งมีเดิมทีมีกำหนดการจะต้องปล่อยเกรดภายในวันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมา

คนทำงานกลุ่มนี้ประท้วงเพื่อเรียกร้องให้มีการให้สวัสดิการด้านค่าครองชีพที่เรียกว่า Cost-of-Living Adjustment หรือ COLA กับนักศึกษาบัณฑิตศึกษาไม่ว่าจะมีลักษณะงานแบบใดหรือมีสภานะพลเมืองแบบใดก็ตาม เพื่อให้นักศึกษาเหล่านี้หลุดพ้นจากภาระค่าเช่าต่างๆ

สื่อจาโคบินแมครายงานว่า เมืองซานตาครูซ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นหนึ่งในเมืองที่มีค่าครองชีพสูงมากเช่นค่าเช่าที่พักอาศัยเพราะอยู่ใกล้กับแหล่งอุตสาหกรรมไอทีอย่างซิลิคอนวัลเลย์ คนทำงานบัณฑิตวิทยาลัยส่วนใหญ่ต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมากไปกับค่าเช่าที่พักซึ่งบางครั้งคิดเป็นเงินรายได้ถึงร้อยละ 70-80 ของพวกเขา

ขณะเดียวกันสภาพกฎหมายเกี่ยวกับการจ้างงานบุคลากรเหล่านี้ก็ไม่สอดรับกับค่าครองชีพที่สูงลิ่ว โดยที่ไม่มีการให้สวัสดิการค่าครองชีพหรือเงินช่วยเหลือด้านค่าเช่าที่พักอาศัยแต่อย่างใด มีแค่การปรับขึ้นเงินเดือนร้อยละ 3 เท่านั้นถึงแม้ว่าในปัจจุบันประเด็นความไม่มั่นคงด้านที่พักอาศัยจะเป็นประเด็นที่น่าเป็นห่วงมากที่สุด สัญญาจ้างที่ไม่เป็นธรรมนี้ถูกยัดเยียดผ่านผู้นำสหภาพในระดับของรัฐที่มีลักษณะน่าสงสัยและขัดต่อหลักประชาธิปไตยรวมถึงดำเนินการแบบข้าราชการนิยม นอกจากนี้กลุ่มเจ้าหน้าที่ดินในพื้นที่ซานตาครูซก็เคยรวมหัวกันต่อต้านกฎหมายควบคุมราคาค่าเช่าที่เรียกว่า Measure M ในปี 2561 ทำให้เกิดวิกฤตค่าเช่าที่พักอาศัยสูงลิ่วนี้

กลุ่มองค์กรที่จัดตั้งการเรียกร้อง COLA ในครั้งนี้ชนะการนำในสหภาพท้องถิ่นที่ชื่อ UAW Local 2865 รวมถึงสมาคมนักศึกษาบัณฑิตศึกษา (GSA) พวกเขาเริ่มต้นการเคลื่อนไหวเรียกร้องมาตั้งแต่เดือน พ.ย. จนถึงตอนนี้โดยมีทั้งการพบปะและการเรียนรู้ร่วมกันก่อนหน้าที่เหตุการณ์จะยกระดับขึ้นอย่างมากในช่วงสัปดาห์แรกของเดือน ธ.ค. เมื่อมีคนงานรายหนึ่งส่งอีเมลไปให้กับฝ่ายบริหารของมหาวิทยาลัยในเชิงวิพากษ์วิจารณ์ที่ไม่ช่วยเป็นปากเป็นเสียงให้พวกเขา ทำให้ฝ่ายบริหารของมหาวิทยาลัยอ้างใช้กฎวินัยนักศึกษาลงโทษผู้ส่งอีเมลฉบับนี้ ทำให้คนทำงานคนอื่นๆ ร่วมกันส่งอีเมลแสดงความไม่พอใจจำนวนมากให้กับฝ่ายบริหาร

หลังจากนั้นในเย็นวันเดียวกับที่มีการส่งอีเมลเหล่านี้คนทำงานนักศึกษาบัณฑิตศึกษาเหล่านี้ก็พากันประท้วงหยุดงานอย่างทันด่วนตั้งแต่คนทำงานในระดับล่าง มีการเรียกประชุมจนนำมาซึ่งการตัดสินใจประท้วงไม่ส่งเกรดในครั้งนี้ พวกเขาสามารถขอความร่วมมือจากนักศึกษาที่ยังเรียนอยู่และจากภาควิชาที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้พวกเขาดำเนินการสไตรคต่อไปได้ โดยที่นักศึกษาและภาควิชาส่วนใหญ่ก็สนับสนุนการประท้วงของพวกเขา

กลุ่มผู้บริหารของ UCSC ปฏิเสธไม่ยอมเข้าพบปะกับผู้ประท้วงหยุดงานถึงแม้ว่าตัวแทนจาก GSA จะเสนอให้มีการเจรจาหารือเสมอมา ทั้งที่กลุ่มคนงานจัดให้มีการพบปะหารือในวันที่ 10 ธ.ค. แต่ฝ่ายผู้บริหารก็ไม่เข้าร่วม เพียงแต่ส่งอีเมลย้ำเรื่อง "การพัฒนาหาทางออก" และข่มขู่ผู้ประท้วงว่ากระทำ "ผิดกฎหมาย"

ทั้งนี้การประท้วงของคนทำงาน UCSC ยังได้รับการสนับสนุนอย่างมากจากมหาวิทยาลัยอื่นๆ และองค์กรแรงงานอื่นๆ มีผู้ลงนามร่วมสนับสนุนมมากกว่า 1,800 รายชื่อ และสามารถระดมทุนการประท้วงได้มากกว่า 8,000 ดอลลาร์ (ราว 240,000 บาท) มีองค์กรที่แถลงสนับสนุนมากกว่า 30 องค์กร รวมถึงองค์กรสหภาพครูอาจารย์แห่งลอสแองเจลิสที่จัดตั้งการประท้วงได้สำเร็จในปีนี้

เรียบเรียงจาก
A Wildcat Strike at UC-Santa Cruz, Jacobin,
https://www.jacobinmag.com/2019/12/uc-santa-cruz-wildcat-strike

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท