Skip to main content
sharethis

'ศิริกัญญา ตันสกุล' ประธาน กมธ.พัฒนาเศรษฐกิจ เผยหลังปีใหม่อาจมีการเสนอ พ.ร.ก.ระงับการบังคับใช้ กม.ภาษีที่ดิน เห็นว่าต้องชะลอการบังคับใช้กฎหมายออกไปก่อนเพราะเวลาเตรียมการแค่ 9 เดือน จะทำเกิดความวุ่นวาย ชี้วันนี้มีปัญหาทั้ง กทม.-เทศบาล-อบต. ทั้งที่เป็นหน้าที่ที่รัฐบาลต้องเตรียมความพร้อมแต่กลับผลักภาระให้กับท้องถิ่น ขนาด กทม. ใช้งบถึง 500 ล้าน ศึกษาการบังคับใช้กฎหมายนี้ แต่ก็ยังไม่สามารถจัดการให้ลุล่วงได้

ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ และประธานกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร (แฟ้มภาพประชาไท)

28 ธ.ค. 2562 มติชนออนไลน์ รายงานว่า น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีปัญหาการบังคับใช้ พ.ร.บ. ภาษีที่ดินสิ่งปลูกสร้างปี 2562 ว่าต้องบอกว่าด้วยความที่กฎหมายดังกล่าวเพิ่งผ่านเมื่อเดือน มี.ค. 2562 ที่ผ่านมา พอบังคับใช้ในปี 2563 ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีเวลาเตรียมการแค่ 9 เดือน จึงเกิดความวุ่นวายในหลายๆ ด้านรวมทั้งกฎหมายลูกต่างๆ ที่ตามมา ที่สำคัญคือปัญหาในการเตรียมความพร้อมของหน่วยงานท้องถิ่น แม้กระทั่ง กทม.ที่น่าจะมีความพร้อมมากที่สุดก็ยังไม่สามารถรับมือได้ เราจะเห็นว่าตามสำนักงานเขตต่างๆ ประชาชนต้องเข้าไปแจ้งและแก้ไขข้อมูลรายละเอียดที่อยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก ยิ่งถ้าหากถึงเดือน เม.ย. 2562 ที่ต้องแจ้งรายการสิ่งปลูกสร้างก็น่าจะเกิดความวุ่นวายขนานใหญ่ เพราะยังไม่มีความพร้อม

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่าโดยหลักการเห็นด้วยในการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง แต่ต้องแก้ไขหรือปรับปรุงในส่วนที่เป็นปัญหา ทั้งนี้ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลได้มีการพูดคุยถึงเรื่องนี้ โดยบางส่วนเห็นว่าอาจจะต้องให้มีการออก พ.ร.ก.มาระงับการบังคับใช้กฎหมายไปก่อน หรือแก้ไขในบางส่วนที่เป็นปัญหา ซึ่งหลังเทศกาลปีใหม่พรรคเพื่อไทย (พท.) จะเป็นฝ่ายยื่นญัตติเพื่อเสนอออกเป็น พ.ร.ก. เพราะวันนี้ไม่ใช่เพียง กทม. ที่มีปัญหาแต่เทศบาล และ อบต. ก็มีปัญหาเกิดขึ้นเช่นกัน เป็นหน้าที่ที่รัฐบาลต้องเตรียมความพร้อม แต่กลับผลักภาระให้กับท้องถิ่น ที่ผ่านมาทราบว่า กทม. ควักเงินถึง 500 ล้าน ในการศึกษาการบังคับใช้กฎหมายนี้ แต่ก็ยังไม่สามารถจัดการให้ลุล่วงไปได้

“เห็นว่าต้องชะลอการบังคับใช้กฎหมายออกไปก่อน ซึ่งหากชะลอออกไป ก็จะทำให้การจัดเก็บภาษีโรงเรียนและที่ดินของท้องถิ่นถูกยกเลิกไปด้วย โดยในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 ท้องถิ่นจะมีรายได้ ทั้งหมด 1.15 แสนล้านบาท เป็นรายได้จากภาษีตรงนี้ที่สำนักงานสภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (ศช.) คาดการณ์ว่ามีตัวเลขอยู่ที่ 4 หมื่นล้านบาท แต่นักวิชาการประเมินว่ามีประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ไม่น่าจะถึง 4 หมื่นล้านบาท แต่ก็จะทำให้รายได้องค์กรส่วนท้องถิ่นไม่เป็นไปตามเป้าแล้วรัฐบาลจะหาเงินจากที่ไหนมาโป๊ะ และเกรงว่ารัฐบาลจะทำเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ในเรื่องนี้ “ น.ส.ศิริกัญญา
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net