องค์กรแรงงานสากลเรียกร้อง ‘บ.มิซูโน พลาสติก’ รับสมาชิกสหภาพแรงงานกลับเข้าทำงาน

องค์กรแรงงานสากล 'อินดัสทรีออลล์ โกลบอล ยูเนียน' (IndustriALL Global Union) เรียกร้องให้ 'บ.มิซูโน พลาสติก จำกัด' รับสมาชิกสหภาพแรงงานกลับเข้าทำงาน-ชี้ให้เห็นถึงความเกี่ยวข้องกับการถูกตัด GSP

28 ธ.ค. 2562 ผู้ประสานงานอินดัสทรีออลล์ โกลบอล ยูเนียน' (IndustriALL Global Union) ในไทย แจ้งข่าวว่า เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2562 ที่ผ่านมา นายวอลเตอร์ ซานเชส เลขาธิการ ของ อินดัสทรีออลล์ โกลบอล ยูเนียน องค์กรสหภาพแรงงานในระดับสากล ซึ่งมีสมาชิก 50 ล้านคน จากภาคอุตสาหกรรม ยานยนต์ โลหะ อิเล็กทรอนิกส์ สิ่งทอ เคมี และ พลังงาน จาก 140 ประเทศ ได้ส่งจดหมายถึง นาย อิชิโร มิซูโน ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท มิซูโน พลาสติก ประเทศไทย เรียกร้องให้บริษัท รับคนงานที่ถูกเลิกจ้างหลังจากตั้งสหภาพแรงงาน กลับเข้าทำงาน สืบเนื่องจากการที่บริษัท ได้เลิกจ้างลูกจ้าง 33 คน (32 คนในนั้นเป็นผู้ก่อตั้งสหภาพฯ) เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2562 โดยอ้างเหตุขาดทุน อย่างไรก็ตาม สหภาพฯ ได้ยื่นคำร้องต่อ คณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ (ครส.) ให้ทำการสืบสวนว่าการเลิกจ้างมีเจตนาในการทำลายสหภาพฯ หรือไม่ เนื่องจาก คนงานที่ถูกเลิกจ้างส่วนใหญ่เป็นสมาชิกและผู้ก่อตั้งสหภาพฯ รวมทั้งได้เข้าร่วมประชุมสามัญครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2562 ก่อนจะถูกเลิกจ้างในวันถัดมา นอกจากนี้ สหภาพแรงงานมิซูโนพลาสติกประเทศไทย ยังได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมาธิการแรงงานประจำสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2562 

กมธ.แรงงานฯ รับร้องเรียน ปม 'ปิดกิจการ-เลิกจ้าง' เพียบ จ่อศึกษาตั้ง 'สภาแรงงานแห่งชาติ' แก้ปัญหา
4 องค์กรแรงงานสากล ส่ง จม.ถึง 'ประยุทธ์' ร้องแก้ปัญหาละเมิดสิทธิแรงงาน ป้องกันถูกตัดสิทธิ์ GSP

โดยก่อนหน้านี้นายวอลเตอร์ ซานเชส ในฐานะเลขาธิการอินดัสทรีออลล์ โกลบอล ยูเนียน ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกับ 3 องค์กรสหภาพแรงงานสากล ซึ่งได้แก่ สมาพันธ์สหภาพแรงงานสากล (ITUC) สมาพันธ์สหภาพแรงงานแห่งยุโรป (ETUC) และสหพันธ์แรงงานขนส่งระหว่างประเทศ (ITF) เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2562 ที่ผ่านมาโดยในแถลงการณ์ได้ระบุว่าความล้มเหลวในการคุ้มครอง เสรีภาพการสมาคมและสิทธิการเจรจาต่อรองร่วมตามอนุสัญญาหลักขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) และการทำลายและเลือกปฏิบัติต่อผู้นำและสมาชิกสหภาพแรงงานในประเทศ เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ ประเทศสหรัฐอเมริกา ประกาศติดสิทธิพิเศษด้านศุลกากร (GSP) ต่อรัฐบาลไทย รวมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลไทยปฏิรูปกฎหมายแรงงานให้สอดคล้องกับอนุสัญญาหลักของ ILO และ แก้ไขปัญหาการทำลายสหภาพแรงงานในประเทศ เพื่อให้ได้ สิทธิ GSP กลับคืนมา 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท