Skip to main content
sharethis

สุเทพ อู่อ้น ประธานกรรมาธิการการแรงงาน พรรคอนาคตใหม่ ทำจดหมายเปิดผนึกถึง 'เอกอัครทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย' และ 'FES' มูลนิธิสัญชาติเยอรมันที่ผลักดันประเด็นสิทธิแรงงาน ระบุนักลงทุนชาวเยอรมันมีการละเมิดสิทธิแรงงานตามกฎหมายอันเป็นมาตรฐานขั้นต่ำที่ต้องเคารพ กรณี บ.บอดี้แฟชั่น


นายสุเทพ อู่อ้น ประธานกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2562 ที่ผ่านมา นายสุเทพ อู่อ้น ประธานกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร ได้ โพสต์เฟสบุ๊ค สุเทพ อู่อ้น ประธานกรรมาธิการการแรงงาน ระบุว่าได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึง 'เอกอัครทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย' และ 'FES' มูลนิธิสัญชาติเยอรมันที่ผลักดันประเด็นสิทธิแรงงาน ระบุนักลงทุนชาวเยอรมันมีการละเมิดสิทธิแรงงาน ตามกฎหมายอันเป็นมาตรฐานขั้นต่ำที่ต้องเคารพ ไม่ว่าเรื่องค่าชดเชย หรือการที่ผู้ถูกเลิกจ้างจำนวนหนึ่งคือแกนนำสหภาพแรงงาน จากรณี บ.บอดี้แฟชั่น

วันที่พี่น้องแรงงานหลายคนกลับบ้านด้วยความกลัวว่า ปีใหม่กลับมายังจะคงมีงานทำอยู่หรือไม่ หากถูกเลิกจ้างเราจะทำอย่างไรให้ได้ค่าชดเชย?
.
เรื่องร้องเรียนสุดท้ายก่อนปิดปีใหม่คือการเลิกจ้างโดยไม่จ่ายค่าชดเชยของบริษัทบอดี้แฟชั่น ล่าสุดการติดตามของกรรมาธิการการแรงงานนำสู่คำสั่งของกระทรวงแรงงานเพื่อจ่ายค่าชดเชย ประมาณ 61 ล้านบาท
.
แต่ผมไม่นิ่งนอนใจ และต้องการสร้างบรรทัดฐานใหม่ ไม่ใช่ว่านายจ้างจะกล่าวว่า 'เลิกจ้างก่อนอยากได้ไปฟ้องเอง' วันนี้ผมได้เขียนจดหมายเปิดผนึกถึง German Embassy Bangkok เอกอัครทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย และ Friedrich-Ebert-Stiftung FES Thailand ผู้อำนวยการมูลนิธิ FES-มูลนิธิสัญชาติเยอรมันที่ผลักดันประเด็นสิทธิแรงงาน โดยสาระสำคัญคือ

1.การที่นักลงทุนชาวเยอรมันมีการละเมิดสิทธิแรงงาน ตามกฎหมายอันเป็นมาตรฐานขั้นต่ำที่ต้องเคารพ ไม่ว่าเรื่องค่าชดเชย หรือการที่ผู้ถูกเลิกจ้างจำนวนหนึ่งคือแกนนำสหภาพแรงงาน

2.นายจ้างจงใจละเลยคำมั่นที่ให้ไว้กับกรรมาธิการแรงงานในเรื่องกรอบเวลาและจงใจยื้อเวลาให้ยืดนานมากขึ้นโดยผู้รับผลกระทบสำคัญคือพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง

3.สหพันธรัฐเยอรมนี คือประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องการเคารพสิทธิและการรวมตัวของผู้ใช้แรงงาน เราคาดหวังให้รัฐบาลเยอรมนี และมูลนิธิด้านแรงงานของเยอรมนี ผลักดันให้บริษัทสัญชาติเยอรมันใช้มาตรฐานสิทธิมนุษยชนเดียวกันกับผู้ใช้แรงงานในไทยด้วยเช่นกัน
.
กระบวนการเรียกร้องค่าชดเชยตามคำสั่งนี้ยังต้องดำเนินต่อเราหวังว่าทุกอย่างจะราบรื่น
ผมจะดำเนินการอย่างเป็นทางการอีกครั้งหลังเปิดทำการปีใหม่
.
สามารถอ่านจดหมายเปิดผนึก ภาษาอังกฤษ และภาษาเยอรมันได้ตามภาพด้านล่างครับ
.
เดินทางกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ ปีหน้าเราต่อสู้กันใหม่เพื่อชัยชนะของเราชาวแรงงาน


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net