รองประธาน กมธ.ที่ดินฯ ชี้ทวงคืนผืนป่าที่ จ.เลย ชาวบ้านไม่ได้รับความเป็นธรรม

รองประธานคณะกรรมาธิการที่ดินฯ สภาผู้แทนราษฎร ชี้ทวงคืนผืนป่าที่ จ.เลย ชาวบ้านไม่ได้รับความเป็นธรรม ต้องมีการตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหา รวมทั้งทบทวนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ 

28 ธ.ค. 2562 ที่ผ่านมานายอภิชาติ ศิริสุนทร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ได้มาเป็นประธานในพิธีฌาปณกิจศพ นางทิพย์วรรณ เคลื่อนกระโทก ชาวบ้านบ้านน้ำพุ หมู่ 6 ต.ด่านซ้าย อ.ด่านซ้าย จ.เลย ที่เสียชีวิตจากภาวะซึมเศร้า ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีรองประธานคณะกรรมาธิการที่ดิน ได้พูดคุยให้กำลังใจครอบครัวญาติผู้เสียชีวิต และรับฟังปัญหาของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายทวงคืนผืนป่า หลังจากนั้นเวลา 15.30 น. จึงลงพื้นที่เพื่อดูข้อเท็จจริง 

ภายหลังจากลงไปดูพื้นที่รองประธานคณะกรรมาธิการที่ดินฯ กล่าวว่า "ชาวบ้านน้ำพุได้ไปยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมให้ช่วยแก้ไขปัญหากับคณะกรรมาธิการที่ดินฯในสภาผู้แทนราษฎรแล้วเมื่อวันที่ 4 ธันวาคมผ่านมา ในวันนี้ตนได้มาให้กำลังใจกับชาวบ้านและลงดูพื้นที่จริง ทำให้พอทราบว่า การดำเนินการตามนโยบายทวงคืนผืนป่า และมาติดป้ายตรวจยึดที่ทำกินของชาวบ้านและปลูกป่ากว่า 3,000 ไร่ มีข้อสังเกตอยู่หลายประการ และชาวบ้านไม่ได้รับความเป็นธรรม จากการดำเนินการดังกล่าว ในเบื้องต้น ตนจะประสานงานเพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหา ผ่อนปรนให้ชาวบ้านได้เข้ามาเก็บเกี่ยวผลผลิตไม่ว่าจะเป็นยางพารา มันสำปะหลัง ขิง และพืชอื่นๆ เพราะพี่น้องลำบากมากไม่มีรายได้อื่นใด จะไปรับจ้างบางคนก็อายุมากแล้ว นอกจากนี้ในระยะต่อไปต้องมีการตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหา ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น รวมทั้งต้องมีการทบทวนกระบวนการยึดพื้นที่ของชาวบ้านเพื่อนำมาปลูกป่า ซึ่งเท่าที่ทราบข้อมูลงบประมาณ 2562 ได้มีการปลูกไม้ในที่ของชาวบ้านประมาณ 600 ไร่ และในปีงบประมาณ 2563 จะปลูกอีกกว่า 2,400 ไร่ ซึ่งตนคิดว่ารัฐไม่ควรใช้มาตรการทางกฎหมายมาดำเนินการกับชาวบ้าน แต่ควรใช้มาตรการทางนโยบาย และควรตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการอย่าละเอียดรอบคอบก่อน เนื่องจากมีความละเอียดอ่อนที่จะกระทบกับชาวบ้านในชุมชน"
    
ด้านนายปราโมทย์ ผลภิญโญ กรรมการบริหารเครือข่ายปฎิรูปที่ดินภาคอีสานกล่าวว่า "ในกรณีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายทวงคืนผืนป่านั้น รัฐบาลควรเห็นความสำคัญที่จะแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง เนื่องจากในกรณีดังกล่าวมีข้อสังเกตถึงความผิดพลาดบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานอย่างเห็นได้ชัด เช่น ร่องรอยการทำประโยชน์ในพื้นที่ ที่ชาวบ้านทำกินมานานก่อนการประกาศเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าภูเปือย ป่าภูขี้เถ้าและป่าภูเรือ หรือ แต่ยังถูกดำเนินคดีและตัดฟันต้นยางพาราที่เขาพึ่งจะได้กรีด รวมถึงการกำหนดเขตพื้นที่ปลูกป่าเพื่อฟื้นฟู มีกระบวนการที่รับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่หรือไม่ เป็นต้น"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท