#ปิดเกาะ ขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ในทวิตเตอร์ คนขุดข่าวเก่า ชาวฝรั่งเศส แสนคนลงชื่อต้านแผนปิดหาดรับเจ้าซาอุฯ

แฮชแท็ก #ปิดเกาะ ขึ้นเทรนด์ในทวิตเตอร์ประเทศไทย ขณะที่คนขุดข่าวเก่า ชาวฝรั่งเศส  100,000 คนลงชื่อต้านแผนปิดหาดรับเจ้าซาอุฯ

1 ม.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันนี้ (1 ม.ค.63) แฮชแท็ก #ปิดเกาะ ขึ้นเทรนด์ในทวิตเตอร์ประเทศไทย ในบางช่วงขึ้นอันดับ 1 และล่าสุดมีผู้ทวีต 382K ทวีต ส่วนมากเป็นการวิพากษ์วิจารณ์มาตรการเส้นทางและบางบริเวณในจุดท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ในวันที่ 29 ธ.ค. 62 จ.พังงา ในวันที่ 30 ธ.ค.62 และล่าสุดวันนี้ (1 ม.ค.63) จ.ภูเก็ต 

ที่มา https://trends24.in/thailand/ บันทึกเมื่อ 22.00 น. วันที่ 1 ม.ค.63

ทั้งนี้ในโซเชียลเน็ตเวิร์กยังปรากฏการเผยแพร่เอกสารที่อ้างว่าเป็นประกาศของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี ขอความร่วมมือหลีกเลี่ยงการใช้พื้นที่บริเวณเกาะบิด๊ะนอกและเกาะบิด๊ะใน ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ในวันที่ 29 ธ.ค.62 โดยอ้างถึงสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ จะเสด็จปฏิบัติพระราชกรณียกิจเป็นการส่วนพระองค์ โดยจะทรงกิจกรรมดำน้ำลึกในบริเวณดังกล่าว นอกจากนี้ยังมี 2 ประกาศ ต่อเนื่องคือ ประกาศของสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพังงา เรื่องกำหนดเขตปลอดภัยเส้นทางเดินเรือ บริเวณทะเลอันดามัน เขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา และบริเวณท่าเทียบเรือบ้านท่าด่าน ท่าเทียบเรืออุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา คลองเกาะปันหยี อ.เมือง จ.พังงา วันที่ 31 ธ.ค.62 ตั้งแต่เวลา 10.00-17.00 น. และประกาศสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต เรื่องให้หลีกเลี่ยงใช้เส้นทางการเดินเรือ ท่าเทียบเรือวสิษฐ์ - เกาะเฮ จ.ภูเก็ต ในวันที่ 1 ม.ค.63 ตั้งแต่เวลา 11.00 น. เป็นต้นไป

แต่จากการตรวจสอบเว็บไซต์ของทั้ง 3 องค์กร ไม่ปรากฏประกาศดังกล่าวเผยแพร่

อย่างไรก็ตามช่วงเวลาเดียวกันมีการนำข่าวเมื่อ ก.ค.58 เช่น ที่ไทยรัฐออนไลน์ รายงาน ประชาชนชาวฝรั่งเศสมากกว่า 100,000 คนลงชื่อในแถลงการณ์ร่วมคัดค้านคำสั่งปิดชายหาดใน 'เฟรนช์ริวีเอลา' (โกตดาซูร์) แหล่งตากอากาศขึ้นชื่อทางใต้ของฝรั่งเศส เมื่อ 25 ก.ค.58 เพื่อถวายการต้อนรับสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเสด็จแปรพระราชฐานพร้อมข้าราชบริพารกว่า 700 คนมาที่เมืองวัลโลรี ซึ่งอยู่ระหว่างเมืองอองตีบบ์และเมืองมากเซยย์

แผนปิดหาดทำให้รัฐบาลท้องถิ่นฝรั่งเศสออกคำสั่งห้ามผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้าไปในระยะ 300 เมตรจากชายหาดซึ่งสมาชิกราชวงศ์ซาอุฯ เข้าพำนัก สร้างความไม่พอใจแก่ประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวซึ่งถูกกีดกัน ทำให้มีการรวมตัวเข้าชื่อคัดค้าน แต่นายมิเชล เชอวิญอง ประธานสมาพันธ์การโรงแรมประจำเมืองกานส์ของฝรั่งเศสแถลงยกย่องการเสด็จเยือนของสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน โดยระบุว่าเป็นการสร้างรายได้มหาศาลให้แก่ธุรกิจการท่องเที่ยวฝรั่งเศส

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท