Skip to main content
sharethis

ชาวม้งเข็กน้อยประณามบทความเสืออากาศ 24/7 เหยียดกลุ่มชาติพันธุ์ สร้างความแตกแยก เรียกร้องทหารช่วยสืบค้นว่าเป็นใคร แล้วให้ออกมาแถลงข่าวขอโทษ

เมินเสียเถอะ กองทัพไม่ต้องรับผิดชอบทัศนะส่วนบุคคล โดยเฉพาะนายพลเกษียณ นายพลไทยมีล้นกองทัพ ผลผลิตตกค้างจากยุคสงครามเย็น จำเป็นต้องแจกยศเป็นเกียรติประวัติก่อนเกษียณ จนมีนายพลอยู่แทบทุกซอยในกรุงเทพฯ ปริมณฑล จะให้ตามไปรับผิดชอบทัศนะได้อย่างไร

บทความไม่ได้เผยแพร่ในเอกสารกองทัพ แต่โพสต์ในเพจวาสนา นาน่วม ซึ่งเป็นนักข่าวสายทหาร แต่สังคมดันเข้าใจผิด คิดว่าเป็น PR กองทัพ วาสนาเป็นผู้รับผิดชอบบทความ ไม่ใช่กองทัพ แม้บิ๊กๆ จะอ่านไปยิ้มไป

เข้าใจตรงกันนะ กองทัพ รัฐบาล เครือข่ายอนุรักษนิยม ไม่ต้องรับผิดร่วมกับเสืออากาศ 24/7 ในทัศนะสุดขั้วสุดโต่ง แต่รับชอบ จากการปลุกความไม่พอใจ ว่าธนาธรไปสร้างความแตกแยก ยุแยงม้ง จะให้สิทธิในที่ดินทำกินกับชนกลุ่มน้อยที่ “ไม่ใช่ไทย”

แบบประวิตร “ฮึ่มใส่” ธนาธรว่ารัฐบาลดูแลกลุ่มชาติพันธุ์มาตลอด จนมีที่ทำกิน มีที่อยู่อาศัย ก็ไม่ต่างกับนักร้องแวนโก๊ะ ที่ว่าประเทศนี้ดูแลคนม้งอย่างดี ให้มีการศึกษา จน “สุนัขม้ง” บางตัวได้เป็น ส.ส.อนาคตใหม่

จิตสำนึกของคนชั้นกลางอนุรักษนิยม ก็ไม่ต่างกับเสืออากาศ 24/7 ที่คิดว่ามีแต่คนไทยแท้ กับคนไทยเชื้อสายจีน ที่มีสิทธิครอบครองที่ดินอย่างมีเกียรติ เพราะร่วมสร้างชาติกันมา ม้ง เย้า กะเหรี่ยง มูเซอ เป็นแค่ผู้อาศัย แต่คนไทย ชนชั้นนำไทยก็มีเมตตา ดูแลให้ที่ทำกินให้การศึกษา นี่ไม่ได้เหยียดเลยนะ

แบบเดียวกับคนมลายูมุสลิม 3 จังหวัดใต้ ซึ่งคนไทยในกรุงที่อากงอาม่ามาจากซัวเถา ก็มองเหมือนเสืออากาศว่า พวกนี้ไม่ใช่ไทย ไม่เคยร่วมรบในประวัติศาสตร์ชาติไทย ไม่ได้มาจากเทือกเขาอัลไต ไม่รู้ครอบครองที่ดินได้ไง

ย้ำอีกที นี่ไม่ได้เหยียดเลยนะ คนชั้นกลางอนุรักษนิยมไทย (สลิ่มนั่นแหละ) มีการศึกษา บ้างก็จบเมืองนอกเมืองนา ทัดเทียมหรือเก่งกว่าฝรั่ง ไม่ใช่พวกเหยียดผิวเหยียดเพศอย่างที่ชาวโลกประณาม มีรสนิยม มีวัฒนธรรม ไม่เคยเหยียดหยามคนต้อยต่ำกว่า เพราะยึดหลักพุทธธรรม แม้เห็นคนไม่เท่ากัน ก็มีเมตตา

แต่อย่าเสือกเรียกร้องความเท่าเทียม เพราะยังไงก็ไม่เท่ากัน ไม่งั้นฉุนขาด แบบดีไซเนอร์ ถ้าม้งไม่เลิกคบอนาคตใหม่ ก็จะไม่ซื้อผ้าม้งอีกต่อไป

นี่เป็นตลกร้ายว่า ฝ่ายอนุรักษนิยมจะปลุกความเกลียดชัง ละเมิดสิทธิมนุษยชนสุดโต่งอย่างไรก็ได้ ไม่ต้องรับผิดชอบ แต่ถ้าฝ่ายประชาธิปไตยพลาดพลั้งบ้าง โดนถล่มเละ

แบบพรรคอนาคตใหม่ขับ 4 ส.ส.แล้วมีใครไม่ทราบเอาตุ๊กตาตัวเงินตัวทอง 4 ตัวไปวาง ก็โดนพรรคพลังประชารัฐหาว่าย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ละเมิดสิทธิมนุษยชน เออ แล้วที่ 4 ส.ส.ละเมิดเจตนารมณ์ของประชาชนที่เลือกเข้ามา ไม่ยักพูดบ้าง

นึกถึงปี 2518 ตอน 3 ส.ส.พรรคสังคมนิยมแห่งประเทศไทย แหกมติพรรคโหวตคึกฤทธิ์เป็นนายกฯ แล้วถูกขับออก ก็มีคนนำชื่อ 3 ส.ส.ไปจารึกบนหนังหมา คือไถหนังหมาเป็นชื่อ แล้วปล่อยหมาเดินแถวหอใหญ่ มธ. เป็นภาพในหน้าหนังสือพิมพ์สมัยนั้น

ถ้าเป็นสมัยนี้ คงแชร์สนั่น ขบวนประชาธิปไตยโดนทั้งข้อหาละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ละเมิดสิทธิมนุษยชน แถมทารุณสัตว์

น่าปลื้มใจว่าสังคมพัฒนา ละเอียดอ่อนยิ่งขึ้นในการเคารพสิทธิ ตั้งแต่มนุษย์ไปถึงสัตว์ ปกป้องการละเมิดศักดิ์ศรี แต่ถ้าเน้นเรื่องเหล่านี้แล้วมองข้ามสิทธิประชาธิปไตย เสรีภาพทางการเมือง จะเรียกว่าดัดจริตได้ไหม

เพราะวิวัฒนาการเรื่องสิทธิ หรือประชาธิปไตยทางวัฒนธรรม ในสังคมบริโภคที่คนชั้นกลางเป็นใหญ่ บางครั้ง มันกลับเข้ากันได้ ไปกันได้ กับประชาธิปไตยจอมปลอมหรือเผด็จการ

เช่น นักสิทธิสตรีอาจภาคภูมิใจก็ได้ รัฐบาล คสช.ตั้งผู้หญิงเป็นอธิบดีเป็นปลัดกระทรวงมากเป็นประวัติการณ์ น่าจะเขียนหนังสือ “ผู้หญิงกับรัฐประหาร” โดยทำลืมๆ ว่า “อีปู” เป็นนายกฯหญิงคนแรกของเมืองไทย

เพศที่สาม LGBT ก็มีบทบาทตั้งแต่เวทีพันธมิตร กปปส. จนถึงพรรคอนาคตใหม่ แถมกลายเป็นงูเห่าก็ได้ ไม่มีใครว่าอะไร แต่อย่าจูบปากกันในสภา น่าอับอายยิ่งกว่าการรับใช้รัฐประหาร ส.ว.เรียกร้องให้ลาออก

สิทธิสัตว์ก็ได้มาจากเผด็จการ พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์เป็นผลงานชิ้นแรกๆ ของ สนช. เมืองไทยเป็นเมืองพุทธ ผ่าท้องปลาวาฬปลาโลมาปลาพะยูนออกมา เจอถุงพลาสติก ร่ำไห้กันทั้งประเทศ จนนำมาสู่การประกาศสงครามกับถุงก๊อบแก๊บ เบลอภาพในทีวี ร้ายกาจเทียบเท่าเหล้า บุหรี่ และหัวนม

แต่ทีผู้ลี้ภัยถูกฆ่าผ่าท้องยัดแท่งปูนถ่วงน้ำ สังคมไทยคงถือเป็นกฎแห่งกรรม ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตคนชั้นกลางในภาพรวม   

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/hot-topics/news_3318202

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net