‘สมชัย’ วิ่งด้วย ชู 4 เหตุผล ‘ทำไมต้องวิ่งไล่ลุง’ - 'ธนวัฒน์' เผยยอดลงทะเบียนกว่าหมื่นคนแล้ว

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.โพสต์ 4 เหตุผลทำไมต้องวิ่งไล่ลุง ชี้เป็นการส่งเสียงความเบื่อหน่ายของประชาชน ขณะที่ 'ธนวัฒน์' เผยยอดลงทะเบียนกว่าหมื่นคนแล้ว

วันที่ 5 ม.ค. 2563 สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้โพสต์เฟสบุ๊คแฟนเพจ ‘สมชัย ศรีสุทธิยากร’ ถึงเหตุผลที่ร่วมลงทะเบียนออนไลน์ในกิจกรรม 'วิ่งไล่ลุง' 4 เหตุผล

โดยมีรายละเอียดดังนี้

ทำไมต้องวิ่งไล่ลุง

ผมลงทะเบียนออนไลน์ไว้ในช่วงที่เขาเปิดให้ลงทะเบียน เนื่องจากหากมีโอกาสก็จะไปออกกำลังกาย ความจริงลังเลอยู่ เพราะไม่ค่อยชอบเสื้อยืดพื้นขาว และเหรียญที่ให้ดู"ตาใส"เกินไป

แต่เหตุที่จูงใจให้ต้องสมัครร่วมวิ่งไล่ลุงกับเขาด้วย เพื่อต้องการร่วมแสดงออกให้ลุงเห็นว่า บ้านเมืองนี้เริ่มมีคนอยากไล่ลุงมากขึ้น ด้วยหลายสาเหตุ

1) ลุงอยู่บริหารบ้านเมืองมานาน แต่ไม่แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการจัดการเท่าที่ควรจะเป็น ความฝันและคำสัญญาที่ลุงสร้างว่าจะขอปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ก็ไม่เห็นเป็นจริง

2) ลุงไม่ได้แสดงความแตกต่างในทางที่ดีกว่านักการเมืองรุ่นก่อนๆที่ลุงเคยว่าเขา แถมการตั้งรัฐบาลของลุง ยังมาจากการรวบรวมสารพันนักการเมืองสายยี้ที่ประชาชนส่ายหน้า

3) ลุงสร้างกลไกกติกาต่างๆที่ทำให้บ้านเมืองบิดเบี้ยว บทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญที่ให้มี ส.ว.มาจากการแต่งตั้งของลุงเกือบทั้งหมด ไม่ใช่ความปรารถนาดีต่อบ้านเมืองแต่เป็นเพื่อความมั่นคงในตำแหน่งของลุงเท่านั้น

4) ลุงยังคงนึกว่าตัวเองมีคะแนนนิยมดี คิดว่าตัวเองทุ่มเททำงานเหน็ดเหนื่อย ไปไหนก็มีแต่คนแวดล้อมยกย่องชมเชย ไม่รู้ถึงความรู้สึกที่แท้ของประชาชน

ดังนั้น การแสดงออกด้วยการร่วมวิ่งไล่ลุง จึงเป็นการส่งเสียงของประชาชนให้ถึงหูลุงว่า เขาเบื่อแล้ว เผื่อลุงจะปรับปรุงการทำงานตัวให้ดีขึ้น วันนี้ยังไม่ถึงไล่กันจริงจังหรอกครับ

สำหรับกิจกรรม 'วิ่งไล่ลุง' มีกำหนดการจะจัดวิ่งในวันที่ 12 ม.ค.นี้ เดิมจะจัดวิ่งที่บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และใกล้เคียง ภายหลังย้ายไปเพื่อเตรียมจัดที่สวนรถไฟ ตั้งแต่เวลา 05.00-09.00 น. นอกจากนี้ตามต่างจังหวัดหลายแห่งก็มีการนัดหมายจัดกิจกรรมแบบเดียวกันด้วย โดยนอกจากการลงทะเบียนร่วมกิจกรรมออนไลน์แล้ว ล่าสุดวันนี้ ธนวัฒน์ วงค์ไชย ได้ตั้งโต๊ะเปิดลงทะเบียน เพิ่มเติม ที่สวนครูองุ่น ปากซอยทองหล่อ 3 ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. โดยมีประชาชนมารอเข้าแถวลงทะเบียนจำนวนมากหลังพลาดโอกาสลงทะเบียนออนไลน์ไม่ทัน ท่ามกลางการสังเกตการณ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทองหล่อ โดยมีผู้กำกับการ สน.ทองหล่อ มาสังเกตการณ์ด้วยตัวเอง 

มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า ธนวัฒน์ กล่าวว่า ขณะนี้มียอดลงทะเบียนแล้วกว่า 10,000 คน โดยกิจกรรมจัดที่เดียวที่สวนรถไฟ เท่านั้น ซึ่งได้รับการอนุญาตจากสวนรถไฟแล้ว ทั้งนี้ขอเชิญชวนผู้ที่ลงทะเบียนแล้วมาร่วมกันอย่างพร้อมเพรียง ส่วนคนที่ไม่ได้ลงทะเบียนก็สามารถมาเป็นกำลังใจได้ อย่างไรก็ตามยืนยันว่าการจัดกิจกรรมยังคงดำเนินต่อไป เชื่อว่าผู้ใหญ่จะไม่กลับคำที่ได้อนุญาตไว้แล้ว เพราะเป็นการวิ่งเท่านั้นไม่ได้มีการจัดม็อบปราศรัยทางการเมือง

ขณะที่วานนี้ เฟสบุ๊สแฟนเพจ วิ่งไล่ลุง - Run Against Dictatorship ปล่อยคลิปหนังสั้น ตั้งชื่อว่า "วิ่งหรือนิ่ง 12 มกราคม 2563" คลิปดังกล่าวมีความยาวกว่า 3 นาที  เป็นการเล่าถึงทหารนายหนึ่งที่ลุกขึ้นมาวิ่ง ผ่านปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2557

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท