ใบตองแห้ง: ปีชงอำนาจเก่า

เพิ่งรู้ว่าปีนี้เป็น “ปีชง” ประยุทธ์ ไม่เคยสนใจเพราะไม่เชื่อหมอดู แต่ไม่ต้องงมงายก็พยากรณ์ได้ ปีนี้จะเป็นปีที่เลวร้ายของเครือข่ายอำนาจอนุรักษนิยม กองทัพ ส.ว. องค์กรกฎหมาย องค์กรอิสระ ฯลฯ ไม่ใช่แค่ประยุทธ์คนเดียว เพียงไม่แน่ใจว่าย่ำแย่ที่สุดหรือไม่ ปีหน้าปีโน้นอาจยิ่งแย่ลง

ระบอบที่มีประยุทธ์เป็นตัวแทน กำลังถูกท้าทายอย่างร้อนแรง จากการได้อำนาจไม่ชอบธรรม แล้วไม่สามารถแก้ปัญหาประเทศ เศรษฐกิจปากท้อง จนประชาชนเบื่อหน่ายไปตามๆ กัน อยู่มา 5 ปีน่าจะพอได้แล้ว ก็ยังต่อท่ออำนาจ ไม่ได้คะแนนนิยมจากเลือกตั้ง ก็อาศัยตั้ง 250 ส.ว.มาโหวตตัวเอง ไม่ได้เสียงข้างมากในสภา ก็อาศัยสูตร ส.ส.เศษคนมาทำให้ 7 พรรคได้ ส.ส.น้อยลง

คือถ้าบริหารประเทศดี ประชาชนมีความสุข ยังพอทำเนา แต่นี่ ชาวบ้านเบื่อจนกล้าแสดงออกซึ่งหน้า “เบื่อนายกฯ ใช่ไหม” ช่างกล้าถามประจานตัวเอง แต่ยืนกรานว่า มีคนไม่พอใจมากเพียงไรก็จะทู่ซี้อยู่ต่อ เพราะไม่ได้มาเอาใจใคร อุตส่าห์เสียสละมาทำงานให้ เพื่อชาติเพื่อแผ่นดิน (ฟังแล้วน้ำตาไหล ทวงบุญคุณอีกต่างหาก)

สรุปคือ เบื่ออย่างไรก็ไม่ไป ไม่ยุบสภาไม่ลาออก ถึงออกก็มี 250 ส.ว.เลือกเข้ามาใหม่ ประชาชนไม่สามารถขับไล่ตามระบอบรัฐสภา เว้นแต่ธิดาจำแลงสิงร่าง ดลใจให้ลาออกเพื่อนำคนดีๆ มาพัฒนาประเทศไทย

นี่เป็นปัญหาประชาธิปไตยล้วนๆ เพราะถ้าได้เป็นนายกฯ ด้วยคะแนนนิยม ถ้าบริหารประเทศแล้วประชาชนไม่พึงพอใจ เรียกร้องให้ยุบสภาลาออกได้ เลือกคนอื่นได้ ก็จะไม่สั่งสมความอึดอัดเช่นนี้

ย้อนเปรียบเทียบก็เป็นตลกร้าย สมัยไล่ทักษิณยิ่งลักษณ์ คนชั้นกลางในเมืองโกรธว่า ไล่อย่างไรคนเหนือคนอีสานก็เลือกกลับมาถล่มทลาย รัฐประหารไปเลยดีกว่า ตอนนี้เป็นไงล่ะ ไล่ตู่อย่างไร 250 ส.ว.ก็เลือกกลับมา

วันนี้คนชั้นกลางในเมืองเริ่มเปลี่ยนใจ โพล 2 สำนัก สำรวจทีไรค่อนไปทางเกลียดแม้วปู ครั้งนี้ธนาธรกลับนำตู่ ทั้งที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ไม่ให้เป็น ส.ส.เพราะถือหุ้นสื่อ เสี่ยงถูกยุบพรรคตัดสิทธิติดคุกหัวโต ฐานให้เงินกู้ “ผิดกฎหมาย”

ผลโพลจึงน่าแปลกใจ ไม่ใช่กระทบประยุทธ์คนเดียว แปลว่าคะแนนนิยมสวนการตีความกฎหมาย อำนาจองค์กรอิสระซึ่งเคยผูกโยงกับศีลธรรม มีผลน้อยมากต่อความเชื่อถือทางการเมือง

รัฐธรรมนูญ 2560 ก็ย้อนแย้งคำวินิจฉัยศาล ถ้าย้อนไปดูศาลรัฐธรรมนูญเมื่อปี 2556 ห้ามแก้รัฐธรรมนูญ 2550 กลับไปเลือกตั้ง ส.ว.ทั้งหมด ศาลชี้ว่า

“เป็นความพยายามนำประเทศชาติให้ถอยหลังเข้าคลอง ทำให้วุฒิสภากลับไปเป็นสภาญาติพี่น้อง สภาของครอบครัว และสภาผัวเมีย สูญเสียสถานะและศักยภาพแห่งการเป็นสติปัญญาให้แก่สภาผู้แทนราษฎร กลายเป็นเพียงเสียงสะท้อนของมวลชนกลุ่มเดียวกัน”

หันมาดู 250 ส.ว.วันนี้ ประชาชนหัวร่อทั้งน้ำตา

กติการัฐธรรมนูญ 2560 กำลังจะกลัดหนอง บังคับให้ประเทศต้องจมปลักอยู่กับตู่ รัฐบาลมีปัญหา อยากปรับ ครม. เปลี่ยนพรรคร่วมก็ไม่ได้ ลาออกก็ได้ตู่กลับมา ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ประชาชนจะยิ่งโกรธไปใหญ่ เพราะเลือกยังไงก็ได้ตู่ ส.ส.พรรคเล็กยิ่งกระจัดกระจาย

รัฐธรรมนูญทำให้เกิดวิกฤตที่แก้ไม่ได้ แก้รัฐธรรมนูญก็ไม่ได้ ทั้งรัฐบาล ทั้ง ส.ว. ขัดขวางตั้งแต่ต้น แค่ชวน หลีกภัย เสนอให้ 6 ผบ.เหล่าทัพเลิกนั่ง ส.ว.โดยตำแหน่ง ก็ออกมาปกป้องจะเป็นจะตาย ทั้งที่ชวนตีกินตื้นๆ ถ้าจะให้เป็นประชาธิปไตยต้องยกเลิกทั้ง 250 ส.ว.

รัฐธรรมนูญนี้เป็นอย่างที่ปิยบุตร แสงกนกกุล ชี้ว่า ถ้าไม่รัฐประหารฉีกรัฐธรรมนูญ ก็ประชาชนลุกฮือฉีกรัฐธรรมนูญ แต่ทั้งสองอย่างก็เป็นไปได้ยากพอกัน

ปิยบุตรก็ยอมรับว่าประชาชนไม่มีกำลังมากพอ ขณะที่กองทัพ ต่อให้วันหนึ่งอยากรัฐประหารตัวเอง ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรกับรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญ 2560 เป็นที่สุดแห่งความล้าหลัง ถ้าฉีกเสียเองก็ไม่รู้จะร่างใหม่อย่างไรให้เลวได้กว่านี้ เว้นแต่ปกครองด้วยรัฐบาลทหารไปเลยอีกร้อยปี

วิกฤตจึงไม่สามารถหาที่ลงง่ายๆ ถ้าง่ายปานนั้นก็ไม่เรียกว่าปีชง มันจะอิหลักอิเหลื่อ คาราคาซัง กัดกร่อน และต่ำตม

แต่ก็ไม่แน่เหมือนกัน ระบอบนี้อาจจะหา scapegoat ซึ่งปีกหนึ่งพยายามให้ร้ายป้ายสีพรรคอนาคตใหม่ แต่ต่อให้ยุบพรรค ก็ไม่ทำให้ความไม่พอใจของประชาชนลดลง มีแต่เพิ่มขึ้นๆ เพราะคนเบื่อตู่ต่างหาก

ระวังไว้ให้ดี วันหนึ่ง ระบอบนี้อาจคิดได้ว่า scapegoat ที่ดีที่สุดคือตัวผู้นำ สังเวยบุคคลรักษาระบอบ เปลี่ยนตัวลดแรงเสียดทาน อะไรที่มันผิดๆ ก็โยนให้รับเละไป แล้วเริ่มต้นกันใหม่ ภายใต้ระบอบที่ไม่เป็นประชาธิปไตย แต่ประชาชนได้ระบาย เครือข่ายก็กลับมาหน้าชื่นตาบาน

อย่างนั้น น่าจะเรียกว่าปีชงที่แท้จริง

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/hot-topics/news_3318135

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท