Skip to main content
sharethis

'ปิยบุตร' เผยเตรียมขุนพล 'อนาคตใหม่' อภิปราย พ.ร.บ.งบฯ - พุ่งเป้า ก.กลาโหมฯ - ตั้งข้อสังเกตยืดอายุ 5 ตุลากาลศาล รธน. ฟันทิ้งทวนคดียุบพรรคหรือไม่ ขณะที่ 'พลังประชารัฐ' เปิดตัว อดีต ส.ส.อนาคตใหม่ อ้างเป็นงูเห่ากตัญญู

7 ม.ค.2563 ทีมสื่อพรรคอนคตใหม่ รายงานว่า วันนี้ ที่พรรคอนาคตใหม่ ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ในวาระที่ 2 - 3 ว่า พรรคอนาคตใหม่ส่งตัวแทนทั้งในสถานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรและฐานะของชุดคณะกรรมาธิการวิสามัญ หากจะสรุปเป็นประเด็นสำคัญ ก็จะพุ่งเป้าไปที่กระทรวงกลาโหม โดยเราจะมี ส.ส. ที่จะอภิปรายหลายท่าน อาทิ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ที่จะพูดถึงเรื่องงบประมาณที่ใช้ไปในการเกณฑ์ทหาร ซึ่งเปรียบเทียบกันแล้วหากยกเลิกการเกณฑ์ทหารไปแล้วอาจใช้งบประมาณที่น้อยกว่า และได้กองทัพที่มีคุณภาพมากขึ้น สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ที่จะอภิปรายงบประมาณในการซื้ออาวุธ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือเรื่องของเรือดำน้ำ พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ที่จะอภิปรายงบประมาณที่ซ้ำซ้อน การโอนงบฯไป-มา การตั้งงบบุคลากรที่เกินจริง นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่จะมุ่งไปที่การกระจายอำนาจ ที่จะมีคุณณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ เป็นผู้อภิปราย

"ในส่วนของผมเอง แม้จะไม่ได้เข้าไปเป็นกรรมาธิการชุดนี้ แต่ผมได้ไปแปลญัตติเอาไว้ในเรื่องของงบประมาณสำนักงานศาลปกครอง สำนักงานศาลยุติธรรม สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอิสระต่างๆ โดยประเด็นที่ผมจะอภิปรายนั่งก็คือ บรรดางบประมาณต่างๆที่ใช้ไปในการจัดหลักสูตรโครงการอบรมต่างๆ ซึ่งใช้งบประมาณค่อนข้างมาก ทั้งๆที่มิใช่ภาระกิจของศาล ทั้งนี้ผมตั้งข้อสังเกตว่า หลักสูตรอบรมเหล่านี้ เปิดขึ้นมาเพื่อสร้างคอนเน็คชั่นกันใช่หรือไม่" ปิยบุตร กล่าว 

ปิยบุตร กล่าวว่า การอภิปรายครั้งนี้ จะแสดงให้เห็นถึงการตรวจสอบ ซึ่งรูปแบบในการทำงบประมาณของรัฐบาลตอนนี้ไม่ได้ส่งผลในการแก้ปัญหา และยังทำให้รัฐส่วนกลางมีขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นอีกด้วย จากการอภิปรายในวาระที่ 1 พรรคอนาคตใหม่ทำให้เห็นแล้วว่า หากเราได้เป็นรัฐบาลจะทำงบประมาณแบบไหน วันนี้ทำได้เพียงแค่ตรวจสอบ หากวันหน้าได้มีโอกาสเป็นรัฐบาล พรรคอนาคตใหม่จะแสดงให้เห็นว่า การจัดทำงบประมาณที่มีประสิทธิภาพ แล้วเอาอำนาจในการจัดสรรงบประมาณไปไว้ที่ท้องถิ่นนั้นต้องทำอย่างไร

ปิยบุตร กล่าวอีกว่า ในส่วนของคดีอิลูมินาติที่มีผู้ร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ที่มองว่าตนและธนาธร ใช้สิทธิเสรีภาพล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยและขอให้ยุบพรรค ซึ่งในความเป็นจริงแล้วนั้นไม่สามารถเป็นเหตุในการยุบพรรคได้ ซึ่งขณะนี้ทางพรรคอนาคตใหม่ได้ส่งเอกสารปิดคดี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งตนตั้งข้อสังเกตว่า โดยปกติแล้วเวลาแถลงปิดคดีนั้นจะไม่สามารถเพิ่มประเด็นหรือเพิ่มพยานหลักฐานใหม่ได้ แต่ว่าการแถลงปิดคดีของผู้ร้องนั้น เพิ่มเติมประเด็นและหลักฐานอื่นเข้ามา ที่ไม่ได้อยู่ในการต่อสู้ในชั้นแรกหลายประเด็น 

"คนมักจะคาดการณ์กันว่าพรรคอนาคตใหม่โดนยุบแน่ บางคนมาพูดกับผมเลยว่ายุบช้าไปด้วยซ้ำ ความเห็นต่างๆเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า แต่ละท่านที่คิดว่าพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบแน่ มีความคิดที่ตั้งฐานที่ว่า การยุบพรรคการเมืองในประเทศไทย ไม่ได้พิจารณาจากบริบทของกฎหมายอย่างเดียว แต่พิจารณาจากเหตุผลทางการเมืองประกอบ หากเป็นแบบนี้จริงแสดงว่าการยุบพรรคในประเทศไทย มิใช่เป็นการยุบพรรคในเรื่องของพรรคการเมืองนั้นมีพฤติกรรมที่ผิดต่อรัฐธรรมนูญ ผิดต่อกฎหมาย แต่ไปคิดในมิติในเชิงการเมืองมากกว่า แต่ในท้ายที่สุดพลังของเหตุผลจะเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยออกมาเป็นอย่างไร พลังของเหตุผลนั้นจะเป็นคำตอบ ไม่ใช่เรื่องของอำนาจที่ตัดสินแล้วจะมีผลทางกฎหมาย สังคมจะเชื่อมั่นได้หรือไม่อยู่ที่เหตุผลประกอบของคำวินิจฉัย" ปิยบุตร กล่าว

ปิยบุตร กล่าวด้วยว่า ที่มาของศาลรัฐธรรมนูญตอนนี้ถูกตั้งคำถามอยู่ตลอดเวลา เพราะ 5 ใน 9 ท่าน หมดวาระไปตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2560 แต่ทางคณะคสช. ในขณะนั้นออกคำสั่งให้ดำรงตำแหน่งต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญเกิดขึ้น จนกระทั่งมีสมาชิกวุฒิสภา มี พ.ร.ป.เรียบร้อย คณะกรรมการสรรหาก็ได้เสนอชื่อไปที่วุฒิสภา ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2562 แต่วุฒิสภาได้ตั้งคณะกรรมาธิการสามัญตรวจสอบประวัติ พฤติกรรม ของว่าที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 5 ท่าน ซึ่งตามหลักการนั้น ใช้เวลาตรวจสอบ 45 วัน แต่ได้มีการขยายเวลา 30 วัน ถึง 3 ครั้ง ซึ่งจะครบในวันที่ 15 มกราคม ที่จะถึงนี้ และในวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา วุฒิสภาได้มีมติขอขยายเวลาอีก 15 วัน ซึ่งจะหมดเวลาการตรวจสอบคุณสมบัติในสิ้นเดือนมกราคม 

"ผมอดคิดไม่ได้ว่า เหตุใดจึงต้องต่อเวลาการตรวจสอบคุณสมบัติว่าที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยาวนานขนาดนี้ หากมองปฏิทินคดีของพรรคอนาคตคตใหม่ ที่อยู่ในศาลรัฐธรรมนูญ คือวันที่ 21 มกราคม และหากคดีเงินกู้เร่งตัดสินอีก ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะตัดสินภายในสิ้นเดือนมกราคม พฤติการณ์แวดล้อมแบบนี้ผมอดคิดไม่ได้หรอกครับว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 5 ท่านนี้ จะมีภาระกิจทิ้งทวนคือ ตัดสินคดีพรรคอนาคตใหม่เป็น 2 คดีสุดท้าย" ปิยบุตร กล่าว

'พลังประชารัฐ' เปิดตัว อดีต ส.ส.อนาคตใหม่ อ้างเป็นงูเห่ากตัญญู

มติชนออนไลน์ รายงานว่า ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แกนนำพรรคพลังประชารัฐ นำโดย อนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท รองหัวหน้าพรรค พปชร. แกนนำ พร้อม ส.ส.พรรค พปชร. แถลงต้อนรับ สมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น ที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งซ่อมและเปิดตัวให้การต้อนรับ พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี ที่ถูกขับออกจากพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เข้าร่วมพรรคพลังประชารัฐอย่างเป็นทางการ ภายหลังจากที่ได้มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคตั้งแต่ก่อนปีใหม่ โดยแกนนำพรรคได้มอบเสื้อแจ๊กเก็ตติดโลโก้ใหม่พรรคสวมใส่ทันที

อนุชา กล่าวแสดงความยินดีที่ สมศักดิ์ได้รับความไว้วางใจให้เข้ามาทำงานในฝั่งรัฐบาล ส่วน พ.ต.ท.ฐนภัทรได้รับมาเข้าพรรคเพราะอุดมการณ์ที่หวังว่าจะเป็น ส.ส.ที่เห็นความสำคัญของประเทศชาติที่จะเดินไปด้วยความมั่นคง แม้อาจพบอุปสรรคบ้างแต่พรรคยินดีต้อนรับ

พ.ต.ท.ฐนภัทรกล่าวขอบคุณพรรคอนาคตใหม่ที่เคยให้โอกาสเป็น ส.ส.ในช่วงเวลาหนึ่ง แต่หลังเกิดอุบัติเหตุจึงต้องหาสังกัดใหม่ และได้ถามประชาชนในพื้นที่แล้ว ส่วนใหญ่สนับสนุนการทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงตัดสินใจเข้าร่วมสังกัดพรรคพลังประชารัฐ

เมื่อถามย้ำกรณีการย้ายสังกัดและถูกกล่าวหาเป็น “งูเห่า” นั้น พ.ต.ท.ฐนภัทรกล่าวเปิดใจว่า “หากผมเป็นงูเห่าก็ถือเป็นงูเห่าที่คอยระวังพิษภัย กตัญญูรู้คุณให้ชาวนา ไม่ได้เป็นงูเห่าที่อันตราย ผมเป็นงูเห่ากตัญญู” โดยได้รับการชักชวนจาก สุชาติ ชมกลิ่น ประธาน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และอยู่ในโควต้าภาคตะวันออก ขณะที่การจ่ายค่าสมาชิกพรรคอยู่ในขั้นตอนดำเนินการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net