Skip to main content
sharethis

ระดมแพทย์ตรวจคัดกรองผู้ต้องขัง 3,500 ราย พบภาวะไทรอยด์ส่งรักษาเร่งด่วน 24 ราย เฝ้าระวังรักษาทางยา 690 ราย รมว.ยุติธรรมสั่งตั้งคณะกรรมการสอบ ลั่นใครผิดจะฟ้องค่าเสียหาย พี่เผยน้องตายปริศนาในคุก-อดีตผู้ต้องขังแฉอาหารแย่กว่าปี 59 แทบไม่มีเนื้อสัตว์

7 ม.ค. 2563 จากกรณีผู้ต้องขังเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก มีอาการป่วย แขนขาอ่อนแรงจำนวนมาก และเสียชีวิต 4 ราย เบื้องต้นวันที่ 5 ม.ค. แพทย์สรุปสาเหตุการเสียชีวิต อาจเกิดจากการระบาดของโรคไทรอยด์เป็นพิษ โดยน่าจะมาจากอาหารที่ปนเปื้อนฮอร์โมนไทรอยด์ เช่น เนื้อหมู หรือเนื้อไก่ โดยผู้เสียชีวิตมี 2 คน สันนิษฐานว่าเสียชีวิตจากหัวใจเต้นผิดจังหวะ และสันนิษฐานว่าเสียชีวิตจากเส้นเลือดหัวใจตีบ ส่วนอีก 2 คนอยู่ระหว่างรอผลการชันสูตร รวมถึงบางคน มีภาวะโพแทสเซียมในเลือดต่ำร่วมด้วย

 

ระดมแพทย์ตรวจคัดกรอง 3,500 ราย พบภาวะไทรอยด์ส่งรักษาเร่งด่วน 24 ราย

ชัชพงศ์ เอมะสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก  เรียกประชุมสรุปสถานการณ์ ภายหลังการประชุม นายแพทย์ปิยะ ศิริลักษณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เปิดเผยว่าตั้งแต่ 29 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2563 มีผู้ต้องขังเสียชีวิตแล้ว 4 ราย และมีผู้ต้องขังทยอยป่วยต่อเนื่อง จึงระดมทีมแพทย์จาก 9 อำเภอเข้าไปพร้อมกับทีมสอบสวนโรค ตรวจคัดกรองผู้ต้องขังป่วย รวม 3,500 คน

ผลตรวจเลือดพบว่ามีภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนสูงและโปตัสเซียมในเลือดต่ำ ทำให้แขนขาอ่อนแรง หัวใจเต้นเร็ว ส่งเข้ารักษาตัวเร่งด่วนที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนเรศวร 24 คน อีกส่วนหนึ่งส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลวังทอง เฝ้าระวังรักษาทางยา 690 ราย ติดตามอาการทุกวัน เบื้องต้นตั้งประเด็นเรื่องอาหาร แต่ต้องรอผลตรวจยืนยันอีก 1-2 สัปดาห์ เตรียมเจาะเลือดเพื่อตรวจหาภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนสูงผู้ต้องขังทั้ง 3,500 คนอีกครั้ง วันที่ 7 มกราคมนี้

 

รมว.ยุติธรรมสั่งตั้งคณะกรรมการสอบ ลั่นใครผิดอาจถูกย้ายหรือฟ้องค่าเสียหาย

ต่อมาวันที่ 6 ม.ค. สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงความคืบหน้ากรณีผู้ต้องขังเสียชีวิตจากไทรอยด์เป็นพิษ​ในเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก ว่า สาเหตุการเสียชีวิตดังกล่าว เกิดจากการที่ฮอร์โมนที่ควบคุมไทรอยด์มีปริมาณต่ำ จนกระทั่งโพแทสเซียมในเลือดต่ำ และอาจเสียชีวิตได้

เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการดูแลผู้ต้องขัง พร้อมยกตัวอย่างว่าเมื่อผู้ต้องขังเสียชีวิตในเรือนจำ 1 คน ต้องตรวจสอบว่าสาเหตุเกิดจากอะไร แต่กรณีนี้ผู้ต้องขังเสียชีวิตถึง 4 คนถือเป็นเรื่องใหญ่มาก และส่วนตัวเป็นห่วงเกี่ยวกับการดูแล โดยได้ประชุมวิดีโอคอนเฟอเร็นซ์เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.2562 ให้ยุติธรรมทุกจังหวัด และ ผบ.เรือนจำ ดูแลผู้ต้องขังให้ดี ไม่ให้เกิดปัญหาบาดเจ็บหรือเสียชีวิต รวมทั้งดูแลคุณภาพอาหารให้ครบถ้วน

สำหรับเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก มีผู้ต้องขัง 3,500 คน ในจำนวนนี้ตรวจอัตราการเต้นของหัวใจ พบว่าระดับฮอร์โมนไทรอยด์สูงจำนวน 30 คน ซึ่งได้ดูแลอย่างใกล้ชิด ล่าสุดอาการปลอดภัยดี

นอกจากนี้ ได้สั่งการ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชฑัณฑ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบในวันนี้ พร้อมดำเนินการตามนโยบายที่มอบหมายไว้ ในส่วนของการบริหารจัดการนั้นหากพบผู้ต้องขังเสียชีวิตต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาด โดยตั้งคณะกรรมการตรวจสอบและอาจถูกปรับโยกย้าย

“หากดูแลผู้ต้องขังอย่างดีก็จะไม่เกิดความผิดพลาดถึงขั้นเสียชีวิต ในส่วนนี้เป็นความบกพร่องจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ไม่ทราบ”

ทั้งนี้ แพทย์ที่ชันสูตรศพได้เก็บกากอาหารและน้ำในกระเพาะของผู้ต้องขังที่เสียชีวิต 4 คนมาตรวจสอบ คาดว่าทราบผลภายใน 2 สัปดาห์ แต่เหตุการณ์ในลักษณะนี้ไม่เคยเกิดขึ้น เพราะผู้ต้องขัง 4 คน เสียชีวิตในระยะเวลาใกล้เคียง 4-5 วัน อีกทั้งคนที่ 2 และคนที่ 3 เสียชีวิตห่างกันเพียง 30 นาที โดยสั่งการให้ตรวจสอบทุกประเด็นที่เกี่ยวข้อง เช่น คุณภาพอาหาร และการก่อสร้างเรือนจำที่อาจมีกลิ่นเมทิลแอลกอฮอล์ จนเป็นสาเหตุการเสียชีวิตหรือไม่

อย่างไรก็ตาม หากมีการตรวจภาวะไทรอยด์ผู้ต้องขังทุกคนอาจใช้งบประมาณสูงมาก แต่หากผู้บริหารให้ความใส่ใจจะไม่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ทั้งนี้หากตรวจสอบพบว่าเป็นความผิดของผู้ใด หรือบริษัทที่จัดส่งวัตถุดิบอาหาร ก็จะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย เพราะผู้ต้องขังเสียชีวิตถึง 4 คน

 

พี่เผยน้องตายปริศนาในคุก-อดีตผู้ต้องขังแฉอาหารแย่กว่าปี 59 แทบไม่มีเนื้อสัตว์

ผู้จัดการออนไลน์ ถอดความจาก รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.55 - 14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (7 ม.ค.) "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" เปิดใจสัมภาษณ์ กนกวรรณ ภูศรีเทศ และ ครรชิต ภูศรีเทศ พี่สาวและพี่ชายผู้เสียชีวิต มาพร้อม "นพ.เทพ เวชวิสิฎฐ์"


น้องชายอายุเท่าไหร่?

กนกวรรณ : "31 ปีค่ะ 30 ม.ค.นี้ก็พ้นโทษแล้วค่ะ ติดคุก 4 ปีค่ะ"

เขาเล่ามั้ยถ้าออกมาจะปรับเปลี่ยนยังไง?

กนกวรรณ : "เล่าค่ะ เขาส่งจุดหมายมาฉบับสุดท้ายว่าถ้าออกมาจะเป็นคนดี ตั้งใจทำงานเลี้ยงดูแม่ เพราะตอนนี้เหลือแต่แม่คนเดียว ตอนนั้นดีใจที่น้องจะกลับตัวเป็นคนดี น้องติดคุกเพราะยาเสพติดค่ะ"

พอรู้ข่าวน้องเสียชีวิต?

กนกวรรณ : "ตกใจมากค่ะ เพราะน้องจะออกมา 30 ม.ค. นี้แล้วค่ะ เรารู้ทีหลังค่ะ ทางเรือนจำโทรมาบอกว่าน้องเสียชีวิต แต่ไม่ได้บอกว่าเพราะอะไรเลยค่ะ จนน้องชายไปรับศพที่เรือนจำ ไปกับแม่ค่ะ"

น้องเป็นคนแข็งแรง?

ครรชิต : "ใช่ครับ สภาพเขาดูกำยำ"

กนกวรรณ : "น้องไม่มีวี่แวว ไม่มีโรคประจำตัว ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ดีค่ะ ก็เลยทำให้คาใจค่ะ"

ก่อนน้องเป็นอะไรไป มีเพื่อนคนนึงออกมาเล่าอะไรให้ฟัง?

กนกวรรณ : "เขาโทรเล่าแม่ว่าแม่บาสใช่มั้ย เขาเป็นเพื่อนบาสที่ออกมา เขาฝากบอกว่าไม่สบาย อยากเจอแม่ บาสเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ไม่มีแรง บาสอยากให้แม่หรือพี่ๆ ไปหาหน่อย แม่ไปเยี่ยมแล้ว ก็เห็นสภาพน้องผอมโทรมดำ แม่ก็ร้องไห้ ตกใจมากเลยค่ะ เขาบอกเขาไม่สบาย บางวันเดินไปทานข้าวไม่ทันก็ไม่ได้กิน น้องบอกว่าโรคนี้จะเจ็บตามเนื้อตัวและไม่มีแรง เดินไม่ได้เลย"

ได้ถามเขามั้ย ทางเรือนจำจัดการอะไรมั้ย?

กนกวรรณ : "ไม่ค่ะ ไม่ได้รักษา ไม่ได้หาหมออะไรเลยค่ะ ก่อนน้องหนูเสียชีวิตก็ 3 เดือน เขาไม่เคยพาน้องหนูไปรักษา ทั้งที่เขาเจ็บป่วยอยู่ในนั้น ทำไมเรือนจำไม่เอาน้องหนูไปรักษา ถ้าเอาน้องหนูไปรักษา น้องก็ไม่ต้องตาย"

แม่คุยกับเจ้าหน้าที่บ้างมั้ย?

กนกวรรณ : "แม่ไม่ได้คุยค่ะ เพราะตามกฎของเรือนจำ ผู้ต้องขังอยู่ในนั้นจะเจ็บ จะป่วย จะตายอะไรเขาไม่ให้รับรู้ ไม่ให้นำข่าวสารข้างในออกมาข้างนอก จดหมายทุกฉบับที่น้องเขียนมาบอกว่าสบายดี แต่จริงๆ น้องไม่ได้สบาย"

พอน้องบอกอาการ แม่ก็ไม่ได้พูดกับเจ้าหน้าที่?

กนกวรรณ : "แม่ไม่ได้ไปคุยกับเจ้าหน้าที่ ได้แต่ฝากเงินให้ทางเรือนจำ ให้ไปซื้ออาหารกิน เช่นวิตามิน นม กล้วย ให้ครบ 5 หมู่"

ก่อนหน้านี้เขาเคยโดนซ้อม?

กนกวรรณ : "จริงค่ะ กรามหัก เขาออกมารักษาที่รพ.พุทธชินราชเดือนครึ่งค่ะ หนูอยากให้ผู้มีอำนาจลงมาช่วยดูแล ตอนหนูเขัาไปรับศพที่รพ. เข้าไปถามทางเรือนจำแล้วว่ากรณีน้องหนูตายในเรือนจำ จะมีอะไรช่วยเหลือ เยียวยา หรือให้คำปรึกษา เราได้บ้าง เขาบอกว่าไม่มี ไม่รู้ แล้วเคสนี้ไม่มีการเยียวยาให้เลย เขาบอกนี่คือเคสแรกที่เข้าไปถามเขาเรื่องค่าเยียวยา"

ถามมั้ยทำไมน้องกรามหัก?

กนกวรรณ : "เขาบอกนักโทษซ้อมค่ะ"

ครรชิต : "เหมือนมีเรื่องกันข้างนอก แล้วไปเจอกันขัางใน น้องเคยบอกว่าเขาไม่อยากสู้ หลบ ก็เลยถูกเตะเข้าที่กราม กรามหัก"

กนกวรรณ : "กรณีนี้หนูคิดว่าทางเรือนจำต้องออกมารับผิดชอบบ้าง แมัแต่คำว่าเสียใจก็ไม่เคยพูด วันที่เผาศพน้อง มีเรือนจำโทรมาหาแม่ ถามว่าเผาน้องไปหรือยัง เขาก็ถามแค่นั้น ไม่มีคำว่าเสียใจแม้แต่คำเดียว เขาทำเหมือนน้องหนูไม่ใช่คน ทำเหมือนชีวิตคนในเรือนจำเป็นผักเป็นปลา"

แม่พอรู้ข่าว?

กนกวรรณ : "แม่ช็อก เสียใจมาก เพราะน้องหนูกำลังจะออกแล้ว แม่ซื้อเสื้อผ้าใหม่ให้น้อง ตั้งใจจะไปรับน้อง หนูเตรียมซื้อมอเตอร์ไซค์ให้น้อง เตรียมหางานให้น้อง ความหวังสูงมาก เพราะเขาเป็นน้องคนเล็กที่จะดูแลแม่ จะพาแม่มาอยู่กรุงเทพฯ พ่อก็เสียไปแล้ว แม่ก็เป็นอัมพฤกษ์ ช่วยเหลือตัวเองไม่ค่อยได้"

คำชี้แจงของเจ้าหน้าที่ ว่าน้องเสียชีวิตเพราะอะไร?

กนกวรรณ : "ทางรพ.บอกว่าน้องหนูเส้นเลือดหัวใจตีบ ก็สับสนว่าตกลงเป็นอะไรกันแน่"

ครรชิต : "ผมได้ข่าวภายในมาตอนไปรับศพน้อง คนป่วยตอนนี้มีประมาณ 10 คน เขาบอกว่าเป็นโปรเตสเซียมต่ำ เขาบอกว่าเป็นมาจากอาหาร คอหมูกินโปรเตสเซียม"

.

คุยกับ "นพ.เทพ เวชวิสิฎฐ์" ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่อทางการแพทย์ หมอมองเรื่องนี้ยังไง?

นพ.เทพ : "ต้องเท้าความว่าบ้านเรามีคนอยู่ในคุกประมาณ 3 แสนคน ประชากรทั่วไป พบว่ามีคนที่เป็นไทรอยด์สูงประมาณ 1 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ต้องเข้าใจก่อน คนอยู่ในคุกโดยทั่วไปเขาจำกัดเสรีภาพอย่างเดียว แต่อย่างอื่นต้องเท่ากัน อาหารการกิน เสื้อผ้า รักษาโรค ต้องได้เท่าเทียมกับคนข้างนอก ถ้าไม่สบายก็ต้องรักษา เป็นสิทธิ ห้ามด้อยกว่าไม่งั้นรัฐบาลต้องรับผิดชอบ ถ้าไม่สบายก็ต้องส่งมาตรวจจนกว่าเขาจะหาย คนเป็นอาการแบบนี้ ส่วนใหญ่เจอในคนอายุมาก เขาอายุ 31 ก็ไม่น่า"

สิทธิในการรักษา ตอนเขากล้ามเนื้ออ่อนแรง เขาเล่ามั้ยว่าพาไปดูแลมั้ย?

กนกวรรณ : "เขาไม่ได้เล่าเลย"

เรียกว่าริดรอนสิทธิ์ได้มั้ย?

นพ.เทพ : "ได้ เขาต้องรับผิดชอบ คนป่วยไม่สบายต้องรักษา เวลาเขาถูกลงโทษเรื่องทำผิด รัฐบาลจำกัดได้เรื่องเดียวคือเสรีภาพ อย่างอื่นต้องเหมือนคนข้างนอก"

ฟังคุณหมอพูดแล้ว คิดจะฟ้องทางเรือนจำมั้ย?

กนกวรรณ : "ฟ้องค่ะ แล้วที่ฟ้องไม่ใช่เพื่อผลประโยชน์น้องหนูหรือครอบครัวหนูอย่างเดียว แต่จะฟ้องให้เป็นคดีตัวอย่าง เพื่อนักโทษที่เขายังอยู่ในนั้นอีกตั้งหลายร้อยชีวิต ที่ตอนนี้พ่อแม่เขาก็เป็นทุกข์ว่าน้องกู พ่อแม่กูจะเป็นจะตายเหมือนคนที่ตาย 4 คนนี้มั้ย หนูมั่นใจว่าทุกคนต้องเป็นทุกข์ค่ะ"


ทนายเจมส์ กรณีนี้จะฟ้องได้หรือเปล่า ?

ทนายเจมส์ : "หน้าที่ในการป้องกัน รักษาโรค หรือไม่ให้โรคระบาด ระบาดในเรือนจำเป็นหน้าที่กรมราชทัณฑ์โดยตรง พอมีความเสียหายเกิดขึ้นทางละเมิด จากการกระทำของเจ้าหน้าที่ ในการดำเนินการต้องฟ้องต้นสังกัด นั่นคือกรมราชทัณฑ์ เพื่อให้รับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น ทีนี้ต้องมาดูอีกว่าความเสียหายเกิดจากการกระทำโดยตรงของเจ้าหน้าที่หรือไม่ ถ้าเป็นการกระทำโดยตรง ต้นสังกัดต้องรับผิดชอบความเสียหายทั้งหมด จะได้เท่าไหร่ อยู่ที่ดุลยพินิจของศาล ถ้าโดนเพื่อนซ้อมก็เป็นการกระทำบุคคล ไม่ใช่เหตุสุดวิสัย กรณีนักโทษซ้อมกันก็ต้องไปดูอีกว่านักโทษซ้อมกันเองโดยตรงหรือใครสั่ง หรือปิดตาข้างนึงหรือเปล่า"

ตอนนี้เขาเผาน้องไปแล้ว การต่อสู้ทางคดี ศพไม่มีแล้วจะยากมั้ย?

ทนายเจมส์ : "กรณีที่มีการตายผิดวิสัย เป็นหน้าที่เจ้าหน้าที่ต้องนำส่งไปเพื่อตรวจพิสูจน์เก็บหลักฐานไว้ก่อน ถ้าผลยืนยันว่าติดเชื้อจากการทานอาหารที่ไม่สะอาด อาหารมาจากไหนล่ะ เขาไปซื้อเองเหรอ ปัญหาคือในการตรวจตราหรือตรวจสอบความสะอาด เรียบร้อย ไม่ให้มีสิ่งแปลกปลอมเข้ามา เป็นหน้าที่ของใครล่ะ ก็ใช้เป็นหลักฐานได้ครับ ใช้ผลชันสูตรของแพทย์ว่าสาเหตุการตายคืออะไร"


 

คุยกับเพื่อนน้องผู้เสียชีวิต ออกมาก่อนผู้ตายกี่เดือน?

เพื่อน : "ก่อน 3 เดือนครับ"

อาหารการกินเป็นยังไง?

เพื่อน : "ตอนปี 59 ก็อุดมสมบูรณ์ เรื่องเจ็บป่วยก็ป่วยเยอะ เหมือนคนขาดสารอาหารครับ จะมีการเบิกยาอาทิตย์นึงให้เบิกจันทร์-ศุกร์ครับ"

มีการพาไปรพ.มั้ย?

เพื่อน : "นอกจากรุนแรงจริงๆ ถึงได้ไปรพ. แต่ต้องทำเรื่องครับ"

อาการน้องคนเสียชีวิต เขาได้รับสารอะไร ที่ทำให้เป็นเหตุตรงนี้?

เพื่อน : "ผมไม่ทราบเลย คิดว่าน่าจะมาจากการกินอาหารมากกว่า ปี 59 ยอมรับเลยว่าสมบูรณ์จริงๆ แต่ปี 62 มันแย่มาก มันไม่มีเนื้อ ไม่มีหมูเลยครับ เนื้อสัตว์แทบจะไม่มีเลยครับ"

เพื่อนที่เสียชีวิต อาการเขาแย่ยังไง?

เพื่อน : "เดินเข้าห้องน้ำไม่มีแรงเลย เดินแล้วล้มไม่มีแรง หมอบอกว่ากล้ามเนื้ออ่อนแรงครับ เขาก็ให้มารับยา และให้กินกล้วยคนละลูก ให้กินเพราะขาดสารอาหารครับ จะได้มีแคลเซียมอะไรอย่างนี้ครับ บางทีเจอกล้วยดิบครับ โห กินก็ช่วยไม่ได้ แค่ลูกสองลูก"

น้องเล่าอะไรให้แม่เขาฟัง?

เพื่อน : "ก็เล่าให้ฟังว่าพี่บาสไม่ไหวแล้ว ให้กินยาอย่างเดียว แล้วอาหารการกินข้างในมันไม่ดี"

ได้คุยกับผู้คุมมั้ย?

เพื่อน : "พูดไปก็เท่านั้น ไม่มีประโยชน์เลย กินยังไงก็ต้องกินอย่างนั้น บางทีก็พูดกันเอง บางทีก็พูดกับหัวหน้า เขาก็บอกว่าต้องทำใจ"

คิดมั้ยว่าเพื่อนจะเสียชีวิต?

เพื่อน : "ไม่คิดเลยครับ เขาดูแข็งแรง ออกกำลังกายกันทุกอาทิตย์ จนมาปี 62 ไม่รู้เพราะอะไรเขาห้ามนักโทษออกกำลังกาย"


จะสู้ยังไงต่อ?

กนกวรรณ : "คิดว่าจะเข้าไปร้องทุกข์ที่สำนักงานนายกฯ"

ไปฟ้องตร.หรือยัง?

ครรชิต : "ตร.บอกว่าเรื่องไม่ถึงศาล กำลังส่งสำนวนอยู่ กำลังเอาผลชันสูตรออกมา เขาบอกอีกประมาณ 1 เดือน เขารอผลมา ตอนนี้มีความหวัง 70 เปอร์เซ็นต์ครับ"

ตอนนี้มีทนายมาช่วยบ้างมั้ย?

ครรชิต : "ยังมีปรึกษาอยู่ครับ"

 

อ้างอิง:

https://www.mcot.net/viewtna/5e11aaede3f8e40af440ed26

https://news.thaipbs.or.th/content/287674

https://www.matichon.co.th/local/crime/news_1865729

https://mgronline.com/entertainment/detail/9630000001898

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net