Skip to main content
sharethis

สถิติระบุ 'พนักงานร้านค้าปลีก' ในเท็กซัส สหรัฐฯ ได้รับบาดเจ็บจากการทำงานมากที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับคนทำงานในอุตสาหกรรมอื่นๆ อย่าง 'ก่อสร้าง-ขนส่ง-โรงงานอุตสาหกรรม' 


ที่มาภาพประกอบ: Angel Ortega (CC BY-NC 2.0)

8 ม.ค. 2563 กรมการประกันภัยของรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ได้นำเสนอข้อมูลจากสำนักสถิติแรงงานแห่งชาติที่แสดงให้เห็นว่ามีคนทำงานในห้างสรรพสินค้าและร้านค้าปลีกจำนวนมากที่ 'ได้บาดเจ็บจากการทำงานหรือเกี่ยวข้องกับการทำงาน' มากกว่าภาคอุตสาหกรรมเอกชนอื่นๆ ในเท็กซัส
 
ข้อมูลจากสำนักสถิติแรงงานแห่งชาติระบุว่าในปี 2561 คนทำงานในห้างสรรพสินค้าและร้านค้าปลีก 33,200 คน ได้บาดเจ็บจากการทำงานหรือเกี่ยวข้องกับการทำงาน เทียบกับอุตสาหกรรมอื่นๆ อย่าง ภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างมีเพียง 12,300 คน ภาคการขนส่ง 17,700 คน และภาคการผลิตในโรงงาน 20,400 คน

ประมาณร้อยละ 25 ของคนทำงานในห้างสรรพสินค้าและร้านค้าปลีกที่ได้บาดเจ็บจากการทำงานหรือเกี่ยวข้องกับการทำงาน ต้องสูญเสียวันทำงานไป 1 วัน ส่วนประมาณร้อยละ 5 ต้องสูญเสียวันทำงานไปถึง 31 วัน ส่วนค่าเฉลี่ยมัธยฐาน (median) ของการสูญเสียวันทำงานจากการได้บาดเจ็บจากการทำงานหรือเกี่ยวข้องกับการทำงาน ของคนทำงานในรัฐเท็กซัสอยู่ที่ 5 วัน

“คนทำงานร้านค้าปลีกในรัฐได้รับบาดเจ็บมากกว่าคนทำงานในภาคการก่อสร้างการ ขนส่ง หรือแม้กระทั่งในโรงงาน” ผู้อำนวยการด้านความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน แผนกชดเชยแรงงาน กรมการประกันภัยรัฐเท็กซัส กล่าว ส่วนในการประกาศของกรมการประกันภัยรัฐเท็กซัสระบุว่า “เราเห็นพนักงานค้าปลีกจำนวนมากที่มีอาการฟกช้ำ เคล็ดขัดยอก และใช้งานร่างกายมากเกินไป”

รายงานจากสำนักสถิติแรงงานแห่งชาติระบุว่าสาเหตุหลักของการบาดเจ็บมาจากการขึ้นลงบันได การลื่นบนพื้น การเดินข้ามกล่องและอุปกรณ์ การแบกน้ำหนักมากเกินไปเนื่องจากการยกของ และการเคลื่อนไหวซ้ำๆ นอกจากนี้พบว่าทั่วสหรัฐอเมริกา ภาคการค้าปลีกเป็นอุตสาหกรรมเดียวที่อัตราผู้ได้รับบาดเจ็บจากการทำงานเพิ่มขึ้น ในปี 2562 ประมาณทุกๆ 3.5 คน จาก 100 คน 


ที่มาเรียบเรียงจาก
Number of Retail Worker Injuries in Texas Higher Than Those in Other Industries (insurancejournal.com, 3 Jan 2020)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net