Skip to main content
sharethis

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ออกแถลงการณ์ไม่อนุญาตให้จัดงาน ‘วิ่งไล่ลุง’ ชี้เป็นกิจกรรมที่เคลื่อนไหวทางการเมืองอาจเกิดความขัดแย้ง ด้านนักศึกษายัน 'เราจะวิ่ง' แม้มหาวิทยาลัยไม่อนุญาต พร้อมย้อนอดีต "Shut Down Bangkok" มหาวิทยาลัยฯ กลับเปิดโอกาสให้บุคลากรเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองตามความเหมาะสม

9 ม.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากเพจ 'มวล.เสรี' โพสต์ข้อความเชิญชวนผู้ที่สนใจกิจกรรม ‘วิ่งไล่ลุง’ มาร่วมวิ่งไล่ลุง โดยใช้เส้นทางถนนรอบนอกมหาวิทยาลัย ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะต้องใส่เสื้อขาว พร้อมนำกระดาษ ปากกา ดินสอ เขียนข้อความ เพื่อแสดงความเห็นภายใต้หัวข้อ : ไม่พอใจอะไร? ทำไมถึงออกมาวิ่งไล่ลุง? หรือลุงคุณคือใคร? ตามที่มีข่าวเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์นั้น

ในเวลาต่อมา ทางมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ได้ออกแถลงการณ์ไม่อนุญาตให้จัดงาน ‘วิ่งไล่ลุง’ โดยมีใจความว่า มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์สนับสนุนการแสดงความคิดเห็นที่หลากหลายบนพื้นฐานของหลักวิชาการ มิใช่เป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง กิจกรรมดังกล่าวมีลักษณะเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง อาจเกิดความขัดแย้งทางการเมือง มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์จึงไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่ของมหาวิทยาลัยโดยเด็ดขาด

ภายหลังจากแถลงการณ์ดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์ มีนักศึกษามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์กลุ่มหนึ่ง ยืนยันว่ายังคงตัดสินใจร่วมกิจกรรม ‘วิ่งไล่ลุง มวล.’ แม้ว่าทางมหาวิทยาลัยจะประกาศห้ามจัดกิจกรรมก็ตาม พร้อมทั้งยังชี้ว่าประกาศดังกล่าว ทำให้เห็นว่านักศึกษายังขาดสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การแสดงออก อย่าให้อำนาจที่แอบแฝงมาทำให้คุณหวาดกลัว ถ้าครั้งนี้ทำไม่ได้ ครั้งหน้าจะยิ่งทำยากขึ้น จงทำในสิ่งที่ถูกต้องถึงมันจะไม่ถูกใจใคร

iLaw รายงานว่า จากการสอบถามผู้ให้ข้อมูลที่ติดตามความเคลื่อนไหวดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ซึ่งขอสงวนนามได้ข้อมูลว่า หลังจากมีการแพร่การจัดกิจกรรมบนเพจเฟซบุ๊ก มวล. เสรี แล้ว มีคนจากส่วนกิจการนักศึกษาพยายามหาข้อมูลว่าบุคคลใดเป็นผู้จัดกิจกรรม พร้อมทั้งพยายามห้ามนักศึกษาที่อยู่ในสภานักศึกษาไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมและให้ตรวจสอบให้ได้ว่าบุคคลใดเป็นผู้จัดกิจกรรม "วิ่ง ไล่ ลุง" และยังระบุด้วยว่า เขาต้องการให้มหาวิทยาลัยเป็นกลาง

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้เปิดโอกาสให้คณาจารย์ พนักงาน นักศึกษา และบุคลากรทางการศึกษา ได้เข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองตามความเหมาะสม ในวันที่ 13 ม.ค. 2557 โดยมหาวิทยาลัยยัง "เปิดทำการในวันดังกล่าว" และจะต้องบริหารจัดการเกี่ยวกับหน้าที่ที่ต้องให้บริการแก่นักศึกษาและประชาชน อย่าให้เกิดความขัดข้อง โดยรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ โดยกลุ่มคณาจารย์ พนักงาน นักศึกษา และบุคลากรทางการศึกษา จะออกเดินทางจากมหาวิทยาลัยในช่วงเย็นวันนี้ เพื่อเข้าร่วมกิจกรรม "Shut Down Bangkok" ในวันที่ 13 ม.ค.2557

เรียบเรียงจาก แถลงการณ์ม.วลัยลักษณ์ เพจมวล.เสรีDunk Hudsadin  และ iLaw

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net