Skip to main content
sharethis

“ร้านเม็ดยาเภสัช เครือข่ายร้านยา รพ.พระนั่งเกล้า” ระบุ “ผู้ป่วยรับยาร้านยา” โครงการดี ผู้ป่วยได้รับประโยชน์ ไม่ต้องรอคิวรับยาที่ รพ.นาน เผย 1 เดือนมีผู้ป่วยรับยา 10 ราย เบาหวาน ความดัน หอบหืด แนะ สปสช. เร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ป่วยรับทราบเพิ่ม เน้นความสะดวก มั่นใจคุณภาพยา ไม่เสียค่าใช้จ่าย ด้านผู้ป่วยชื่นชมโครงการฯ หลังหาหมอขับแท็กซี่ต่อได้เลย ไม่ต้องนั่งรอยานาน

ภก.ธนินท์รัฐ โรจนชัยพงศ์

9 ม.ค.2563 ทีมสื่อ สปสช. รายงานว่า ภก.ธนินท์รัฐ โรจนชัยพงศ์ ผู้ประกอบการร้านเม็ดยาเภสัช จังหวัดนนทบุรี ร้านยาเข้าร่วมโครงการลดความแออัดในโรงพยาบาลโดยกลไกร้านยา โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของการเข้าร่วมโครงการฯ นั้น ทางโรงพยาบาลพระนั่งเกล้าได้มีหนังสือแจ้งมาที่ร้านยาเกี่ยวกับโครงการนี้ และเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี มีประโยชน์สามารถช่วยลดความแออัดของผู้ป่วยในโรงพยาบาลได้ ซึ่งโรงพยาบาลพระนั่งเกล้าเป็นที่ทราบกันดีว่าแต่ละวันมีผู้ป่วยเข้ารับบริการหนาแน่น ต้องรอคิวนาน รวมถึงการรับยา จึงได้เข้าร่วมโครงการฯ โดยร้านยาอยู่ห่างจากโรงพยาบาลประมาณ 10 กิโลเมตร และเริ่มให้บริการผู้ป่วยในโครงการฯ ที่มารับยาที่ร้านตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2562 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ในช่วงของการเริ่มต้นโครงการฯ ได้เข้าร่วมรับฟังรายละเอียดจากทางโรงพยาบาลพระนั่งเกล้าและได้จัดเตรียมพื้นที่และรูปแบบบริการที่ร้านยาต้องให้บริการให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และมาตรฐานที่ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กำหนด แต่ไม่ได้ยุ่งยากอะไรและไม่ได้เพิ่มภาระ หลังจากนี้หากระบบลงตัวก็จะเป็นประโยชน์กับผู้ป่วยอย่างมาก โดยในช่วง 1 เดือนแรกของดำเนินการ มีผู้ป่วยจากโรงพยาบาลมารับยาที่ร้านจำนวน 15 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เบาหวาน ความดันและหอบหืด เมื่อผู้ป่วยมารับยาเภสัชกรจะให้คำอธิบายและแนะนำการกินยาอย่างถูกต้องให้กับผู้ป่วย ซึ่งจะส่งผลดีต่อการรักษาผู้ป่วย

ภก.ธนินท์รัฐ กล่าวว่า ในส่วนของขั้นตอนการส่งยา หากมีผู้ป่วยจะขอมารับยาที่ร้านยา โรงพยาบาลจะแจ้งมายังร้านยาและจัดยาผู้ป่วยพร้อมส่งยามาให้ที่ร้านยา ซึ่งการรับยาของผู้ป่วยก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้ป่วยเองในช่วงเวลาที่ร้านยาเปิดทำการและไม่ต้องใช้เวลารอนาน นับเป็นช่องทางที่เพิ่มความสะดวกให้กับผู้ป่วย ช่วยลดขั้นตอนการรอรับยาในโรงพยาบาล ขณะเดียวกันยังเป็นโครงการที่ช่วยเพิ่มบทบาทวิชาชีพเภสัชกรในระบบสาธารณสุข และทำให้ร้านยามีความใกล้ชิดกับชุมชนมากขึ้น

“โครงการฯ ตอนนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ระบบต่าง ๆ อาจจะยังไม่ลงตัวมากนัก คงต้องมีการปรับปรุงเพื่อให้ระบบดำเนินไปอย่างราบรื่น และอยากให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เร่งประชาสัมพันธ์เพื่อให้ผู้ป่วยรับทราบ นอกจากความสะดวกไม่ต้องรอคิวรับยาแล้ว ต้องเน้นสร้างความมั่นใจต่อคุณภาพยาที่ได้รับว่าเป็นยาตัวเดียวกับที่ได้จากโรงพยาบาล รวมถึงไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เพราะผู้ป่วยหลายคนเกรงว่าเมื่อไปรับยาที่ร้านยาแล้วจะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เพื่อให้มีผู้ป่วยใช้ช่องทางนี้ในการรับยาเพิ่ม อย่างไรก็ตามภาพรวมถือว่าเป็นการพัฒนาระบบบริการผู้ป่วย และผู้ป่วยได้รับประโยชน์ ไม่ต้องรอรับยา” ผู้ประกอบการร้านเม็ดยาเภสัช กล่าว 

ธิติพันธ์ ชื่นเข็มมะจรี ผู้ป่วยโครงการลดความแออัดในโรงพยาบาลโดยกลไกร้านยา โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า กล่าวว่า รักษาโรคเบาหวานที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า พอดีมีประกาศจากโรงพยาบาลถึงโครงการที่ให้ผู้ป่วยรับยาร้านยาใกล้บ้านได้ เมื่อดูรายชื่อเครือข่ายร้านยาที่เข้าร่วมก็พบว่าร้านเม็ดยาเภสัชที่อยู่ใกล้บ้านแถวท่าน้ำนนทบุรี จึงขอเข้าร่วมโครงการ และได้รับยาที่ร้านยามาแล้ว 1 ครั้ง สะดวกดี ไม่ต้องรอรับยาที่โรงพยาบาลซึ่งต้องใช้เวลารอนานเป็นชั่วโมง

“ผมขับแท็กซี่ หลังหาหมอแล้วก็ขับแท็กซี่ต่อได้เลย ส่วนยาก็ไปรับที่ร้านยาในตอนเช้าวันถัดไปได้เพราะยาเก่ายังมีอยู่ ซึ่งร้านยาก็อยู่ห่างไม่ถึง 400 เมตร เดินไปก็ยังได้ ทั้งยังไม่ต้องรอ ไปถึงก็แจ้งเภสัชกรที่ร้านยาขอรับยาได้เลย ได้รับบริการและคำแนะนำการกินยาที่ดี เรียกว่าสะดวกไม่ต้องรอนานเป็นชั่วโมงเพื่อรับยาที่โรงพยาบาล ผมมองว่าเป็นโครงการที่ดี” ธิติพันธ์ กล่าว 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net