Skip to main content
sharethis

แกนนำนักศึกษาเผยทหารเข้าถามข้อมูลกับแม่ ตรวจสอบเคยร่วมแฟลชม็อบ 'ไม่ถอยไม่ทน' หรือไม่ ก่อนจะมีการจัดกิจกรรม 'วิ่งไล่ลุง' ในพื้นที่ชายแดนใต้

9 ม.ค.2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า สำนักเลขาธิการ สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี หรือ PerMAS ได้รับรายงานจาก ผ.อ.ฝ่ายการรณรงค์และโน้มน้าว PerMAS ว่า เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 9.30 น. เจ้าหน้าที่ทหารในเครื่องแบบประมาณ 4-5 คน เดินทางโดยรถฮัมวีมาที่บ้านพักในพื้นที่ตำบลประจัน อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เพื่อสอบถามข้อมูลของตนว่าพักอยู่ที่ใด แต่เนื่องจากเจ้าตัวไม่ได้อยู่ที่บ้านดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้สอบถามข้อมูลจากมารดาแทน

รายงานข่าวยังแจ้งด้วยว่า จากนั้นเวลาประมาณ 12.00 น. มีเจ้าหน้าที่ทหารใส่ชุดนอกเครื่องแบบจำนวน 6-8 คน เดินทางมาที่บ้านพักพร้อมสอบถามข้อมูลจากมารดาอีกครั้ง โดยเจ้าหน้าที่ได้แนะนำตัวเองว่า ชื่อ ร.ต.ประสิทธิ์ ศรีโรงเชน ตำแหน่งผู้ช่วยนายทหารฝ่ายการข่าว กรมทหารพรานที่ 22 เพื่อสอบถามข้อมูลที่เกี่ยวกับการได้เคยเข้าร่วมกิจกรรมแฟลชม็อบ 'ไม่ถอยไม่ทน' ที่สกายวอล์ค ปทุมวัน เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2562 พร้อมทั้งสอบถามข้อมูลว่าปัจจุบันว่าตนได้พักอยู่ที่ไหน กับใคร และฝึกงานที่ไหน พร้อมทั้งขอบัตรประชาชนของมารดาและสำเนาทะเบียนบ้านของตน และนอกจากนั้นแล้วนักกิจกรรมนักศึกษาอีก 2 คนที่เคยเดินทางไปร่วมกิจกรรมแฟลชม็อบที่สกายวอล์ค ปทุมวัน ด้วยกันก็ถูกเจ้าหน้าที่ทหารเดินทางไปสอบถามข้อมูลการเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวอีกด้วย

PerMAS ตั้งข้อสังเกตถึงการคุกคามของตนและครอบครัวดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงก่อนเวลาที่จะมีการจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุงในพื้นที่ ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนและยังเป็นการสร้างบรรยากาศความกลัวในการเข้าร่วมกิจกรรมทางดังกล่าว ทั้งนี้ ผ.อ.ฝ่ายการรณรงค์และโน้มน้าว กล่าวต่อว่าอย่าได้เป็นกังวล แม้จะมีเพื่อนนักกิจกรรมอีกลายคนที่โดนคุกคาม พร้อมทั้งขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่หยุดการคุกคามในลักษณะเช่นนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net