Skip to main content
sharethis

ประยุทธ์อ้างวิ่งไล่ลุงทำ 60 ล้านคนเสียประโยชน์ ทั้งที่คนเบื่อเกินครึ่งประเทศ ไม่รู้ปั้นตัวเลขมาจากไหน บิดเบือนตัวเลขจริง คนไปเลือกตั้ง 35.5 ล้านคน เลือกพรรคชูประยุทธ์แค่ 8.9 ล้านคน เลือกพรรคต้านประยุทธ์ 16.5 ล้านคน ที่เหลือก้ำกึ่ง

แต่พอตั้งรัฐบาลได้ โดยใช้กติกาโกง 250 ส.ว. กลับตีขลุม อ้างว่าคนไล่มีไม่กี่หมื่น ประชาชนส่วนใหญ่ 60 ล้านเดือดร้อนต้องพึ่งรัฐบาล ไม่ต้องการให้เกิดความวุ่นวาย

ไม่สำเหนียกเลยหรือ 60 ล้านคนเดือดร้อนเพราะใคร ดีแต่คุยโวโอ้อวด พูดเองเออเอง เป็นผู้มีพระคุณต่อประเทศชาติและประชาชนไทย ผู้ใหญ่สอพลอยัดป้ายใส่มือเด็ก “ประเทศสงบสุขสมบูรณ์เพราะลุงตู่” ก็หน้าบาน ทั้งที่เด็กรุ่นหลัง คนรุ่นใหม่ เสียบประจานทั่วโลกออนไลน์

จนวันตาย ประยุทธ์ก็ไม่มีวันได้การยอมรับนับถือจากประชาชนผู้รักประชาธิปไตย ต่อให้มีอำนาจเขียนประวัติศาสตร์ ก็จงย้อนดูว่า ประชาชนสาปแช่งเกลียดชังสฤษดิ์ถนอมอย่างไร

แต่ประยุทธ์อาจใจชื้นขึ้นบ้าง ถ้าบอกว่าภาพลักษณ์ลุงยังมีด้านขบขัน คือถึงจะเป็นเผด็จการ เป็นผู้นำอำนาจนิยม ก็เรียกเสียงหัวเราะได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย

มีอย่างที่ไหน เจอภัยแล้ง ก็ไอเดียกระฉูด บอกให้ชาวบ้านขุดดินขาย แล้วจะได้บ่อน้ำไว้บริโภค เคยมีผู้นำที่ไหนแนะนำอย่างนี้บ้าง

น้ำประปาเค็ม ก็บอกให้เอาไปต้ม เด็กประถมยังรู้ว่ายิ่งทำให้เค็มขึ้น แปรงฟัน ก็บอกให้ประชาชนปิดน้ำก่อน ปิดน้ำ 1 นาที ประหยัดได้วันละ 9 ลิตร

ถามจริงมีใครบ้างแปรงฟันไม่ปิดน้ำ ก็คงจะมีแต่น้อยมาก กลับมาพูดราวกับประชาชนโง่ประชาชนฟุ่มเฟือย ผู้นำถูกและดี

มีที่พูดตรงอยู่บ้าง ทำงานหนักจนสมองหายไปครึ่งหนึ่ง เพียงสงสัยว่าเต็มสมองก็ช่วยอะไรไม่ได้

ปัญหาของรัฐบาลไม่เพียงแค่ไร้ความสามารถ แต่ยังดันทุรังในอำนาจ นี่ต่างหากยิ่งจุดชนวนความไม่พอใจ การตีขลุมอ้างว่าคนไล่มีแค่ไม่กี่หมื่น คน 60 ล้านหวังพึ่งรัฐบาล แล้วก็ใช้ตำรวจสกัดขัดขวางการจัดงานในต่างจังหวัด ใช้อำนาจเกินกว่าเหตุ เรียกพบ ข่มขู่ คุกคาม ราวกับทำผิดคิดร้าย ทั้งที่เป็นแค่การนัดหมายไปวิ่งออกกำลังกาย ยังแค่วอร์มอัพ ยังไม่ใช่ของจริง

เหล่านี้แหละจะทำให้กิจกรรม “ไล่ลุง” เข้มข้นยิ่งขึ้น สั่งสมความไม่พอใจ แม้ไม่ใช่ไล่ประยุทธ์ได้ง่าย ๆ แต่แรงกดดันจะเพิ่มขึ้น ๆ

อย่าคิดว่าเป็นรัฐบาลแล้วจะคุมได้ทุกอย่าง ลบเจตนารมณ์ประชาชนแบบด้าน ๆ คนครึ่งหนึ่งที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 16.5 ล้านต้านสืบทอดอำนาจ จะทำให้หายไปเฉย ๆ ไม่ได้ แม้เขายังไม่แสดงออก ก็อย่ายั่วยุ

2 ปีที่แล้ว พูดกันว่า “ประยุทธ์ขาลง” หลายคนก็บอกว่าไม่เห็นมีอะไร ก็ยังอยู่ได้ สืบทอดอำนาจได้ แต่เห็นไหมว่าตอนเลือกตั้งเป็นอย่างไร นี่ถ้าไม่ใช่ตั้ง 250 ส.ว.มาโหวตตัวเอง สูตร ส.ส.เศษคน และการเลือกตั้งใต้ ม.44 ก็คงไม่มีวันนี้

ถึงวันนี้ก็เริ่มมีอาการ “ประยุทธ์ขาลง” อีกรอบ แม้แน่ล่ะ ยังไม่ล้มง่าย ๆ แต่ประชาชนก็เบื่อหน่ายเต็มที ทำอะไรก็มีคนไม่พอใจไปหมด

เมื่อเปรียบกับ 2 ปีที่แล้ว ตอนนี้ไม่มี ม.44 ตอนนี้เป็นรัฐบาลผสม แม้มี 250 ส.ว. 6 ผบ.เหล่าทัพ แต่ก็ขาขวิดง่ายกว่ากันเยอะเลย

 

 

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: ข่าวหุ้นธุรกิจ www.kaohoon.com/content/334639

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net